Ngành giáo dục TX.Dĩ An: 40 năm một chặng đường

Cập nhật: 30-03-2015 | 07:55:50

Chặng đường 40 năm thành lập và phát triển, ngành giáo dục TX.Dĩ An đã vượt qua nhiều khó khăn và thử thách. Từ nền móng nghèo nàn sau những ngày đầu đất nước thống nhất, giờ đây, ngành đã có những điều kiện thuận lợi, cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, khang trang. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày một chuẩn hóa, sẵn sàng “vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” như Bác Hồ đã dạy.

Những nhà giáo tiêu biểu ngành giáo dục TX.Dĩ An được tri ân sau 40 năm thành lập và phát triển. Ảnh: SONG ANH

Những đóng góp thầm lặng

Cách đây 40 năm, khi nước nhà vừa thống nhất, ngành giáo dục Việt Nam phải thực hiện một nhiệm vụ bản lề: diệt trừ giặc dốt, xây dựng nền tảng tri thức để làm động lực phát triển cho mọi lĩnh vực còn lại. Ngành giáo dục tỉnh Sông Bé ngày ấy cũng không ngoại lệ. Để xóa nạn nghèo chữ, đội ngũ nhà giáo của tỉnh quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để đưa con chữ đến với người dân. Thầy Nguyễn Văn Trinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nhị Đồng (TX.Dĩ An) cho biết, ngày ấy, nhiệt huyết của tuổi trẻ và tình yêu thương học trò là động lực để thầy bám trụ với nghề. Bấy giờ, nếu ai nghĩ đến tiền lương nhà giáo sẽ khó có thể bám trường, bám lớp, bởi mỗi tháng các thầy cô chỉ nhận đôi ba kg măng, củ mì hay hạt bo bo. Tình yêu và ý thức trách nhiệm biến mọi khó khăn lớn thành trở ngại nhỏ. Các thầy cô vẫn yêu lớp, yêu trường để đưa kiến thức đến với các em, đặt những nền móng tri thức cho một tương lai tươi mới.

Cũng với một tình yêu học trò vô bờ bến như thế, cô Đinh Thị Tuyết Nga, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng 7, chia sẻ với chúng tôi về những ngày gian khó khi đất nước vừa thống nhất. Thời đó, do không có trường lớp, các lớp học được tổ chức ngay trong những ngôi đình, chùa… Mỗi ngày từ 4 giờ sáng, cô lóc cóc chạy trên chiếc xe đạp cũ, chinh phục 20km quãng đường từ nhà đến lớp. Gia đình không đồng ý cho cô tiếp tục dạy học, nhưng vì yêu nghề mến trẻ, cô Nga đã thu xếp để gắn bó với sự nghiệp người đưa đò cho đến nay. Giờ đây khi khó khăn đã qua, với vai trò của một người quản lý trường, cô luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những lúc cần thiết, cô Nga còn đến tận nhà để vận động người thân của các cô giáo đồng cảm và chia sẻ công việc, để giúp các cô có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đón nhận thành quả

40 năm nhìn lại, ngành giáo dục TX.Dĩ An đang phát triển mạnh mẽ, gặt hái những thành quả mà họ đã dày công xây dựng. Hiện giáo dục Dĩ An đã phát triển mạnh mẽ về quy mô, số lượng. Từ 3 trường ban đầu, hiện nay, trên địa bàn thị xã đã có 36 trường, trong đó có 25 trường được lầu hóa và đạt chuẩn quốc gia. Để có được thành quả ấy, ngành giáo dục TX.Dĩ An đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy, chính quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Bên cạnh đó không thể không kể đến nỗ lực và tinh thần, ý chí vượt khó, luôn mạnh dạn sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Ngành giáo dục TX.Dĩ An hiện đã có 29 nhà giáo ưu tú và 5 năm liền đạt danh hiệu thi đua xuất sắc ngành giáo dục và đào tạo tỉnh (2002-2007).

Nhà giáo ưu tú Trần Đăng Nam, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo TX.Dĩ An, cho biết tỷ lệ trúng tuyển vào đại học của Dĩ An trong những năm gần đây liên tục tăng cao. Cụ thể trong năm 2014, tỷ lệ này đạt 60%. TX.Dĩ An cũng được ngành đánh giá là một trong những đơn vị điển hình; trong đó, trường THPT Dĩ An có hiệu quả đào tạo cao, chỉ sau THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một).

Dù đang hái những quả ngọt sau 4 thập niên gieo hạt và chăm bón, ngành giáo dục TX.Dĩ An vẫn đang tiếp tục nỗ lực để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học. Trong đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục là Gia đình - Nhà trường - Xã hội được quan tâm đặc biệt. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục có phương án mở rộng cơ sở vật chất, đáp ứng kịp tốc độ phát triển nhanh về cơ học. Đặc biệt hơn nữa là sự chuẩn hóa về đội ngũ giáo viên, số lượng học sinh mỗi lớp nhằm tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, xứng tầm với danh hiệu đơn vị giáo dục xuất sắc của tỉnh trong những năm qua.

Qua 40 năm xây dựng và phát triển, ngành GD-ĐT TX.Dĩ An có 25/38 trường được lầu hóa, 25 trường đạt chuẩn quốc gia. Về đội ngũ, trên 99% giáo viên đạt chuẩn, hơn 50% vượt chuẩn. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đã đáp ứng được nhu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của TX. Liên tiếp nhiều năm liền ngành đạt các giải cao trong các cuộc thi do Sở GD-ĐT tổ chức. Ngành duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học (PCGD), PCGD tiểu học đúng độ tuổi, PCGD THCS và PCGD bậc trung học. Với những nỗ lực nêu trên, ngành đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

 

SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X