Người muốn làm thơ hay và đẹp!

Cập nhật: 10-10-2014 | 10:40:53

Thầy thuốc ưu tú Lê Hưng -VKD không chỉ được biết đến với vai trò là một thầy thuốc, thầy giáo mà ông còn được nhiều người cảm phục với tài thơ phú. Thơ và câu đối bằng thơ được ông thường xuyên “trổ tài” trong các dịp lễ, tết...

Bìa sách “Yêu thơ và làm thơ”

Riêng tình yêu dành cho thơ, như ông tâm sự: “Đã từ thuở thiếu thời, tôi từng để dành tiền ăn sáng mua sách “Văn phạm Việt Nam” của các tác giả bậc thầy về sư phạm mà đọc say mê phần thi pháp để tập tành làm thơ tự do”. Từ đó, giúp ông luôn gắn bó với thơ theo kiểu làm thơ phải đúng niêm luật và hay về nội dung, tư tưởng, tình yêu. Về thơ, ông đã xuất bản được 2 cuốn: Huyền thoại cỏ hoa (NXB Văn nghệ - 2007); Sổ tay tiếp cận thi pháp và thực hành thi phạm (NXB Tổng hợp TP.HCM - 2009). Và nay là cuốn Yêu thơ và làm thơ (NXB Tổng hợp TP.HCM - 2014).

Sinh năm 1939 tại Sài Gòn, ông Lê Hưng là thầy giáo cũng là thầy thuốc chuyên tâm với nghề trồng người, giúp người. Ông được vinh danh Thầy thuốc ưu tú năm 2001 và nhận giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông của Bộ Y tế. Thời gian dành cho nghiên cứu khá nhiều nhưng ông cũng “ưu ái” cho những vần thơ bất chợt tìm đến. Để giúp con cháu, bạn bè thân hữu, những ai yêu thơ và làm thơ đúng, ông đã biên soạn tỉ mẩn quyển sách “Yêu thơ và làm thơ”. Trong đó có những nội dung như: Vài thuật ngữ thông dụng trong phép làm thơ; vần chính, vần thông trong thi pháp; cấu trúc niêm phong trong thi pháp… Bằng việc phân tích cụ thể từng bài thơ nổi tiếng của các tác giả Hồ Dzếnh, Bùi Giáng, Nguyễn Khoa Điềm, Phạm Thiên Thư, ông đã cho người đọc biết cách làm thơ hay, đúng là như thế nào. Bởi, thơ là tiếng lòng thổn thức được trau chuốt thành lời hay, ý đẹp nên không thể không vận dụng công phu thật nhiều với nó.

Xin được giới thiệu tập sách này để bạn đọc yêu thơ có thể làm thơ hay hơn, đúng niêm luật hơn.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên