Nhiều doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động

Cập nhật: 03-02-2021 | 08:35:05

Song song với việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, năm 2020, rất nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TX.Tân Uyên đã nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, bảo đảm việc làm, mang lại thu nhập cho người lao động (NLĐ), đồng thời có nhiều hình thức thiết thực chăm lo cho NLĐ.

 Bên cạnh chăm lo đời sống người lao động, công tác phòng dịch tại các doanh nghiệp được thực hiện nghiêm ngặt

 Nói đến bảo đảm thu nhập, việc làm hay chăm lo đời sống công nhân lao động (CNLĐ) tại các DN tại TX.Tân Uyên, không thể không nhắc đến Công ty TNHH Tân Nhật (KCN Nam Tân Uyên mở rộng). Có khoảng 2.000 CNLĐ, nhưng trong năm qua, công ty luôn bảo đảm thu nhập bình quân từ 8 - 10 triệu đồng/tháng cho NLĐ. Với cán bộ quản lý, thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, trong tháng 3-2020, công ty cho công nhân nghỉ làm đúng 1 tháng theo chỉ đạo giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh chứ không phải không có đơn hàng. Lãnh đạo công ty luôn có những đối tác uy tín về hoạt động sản xuất, qua đó bảo đảm cho NLĐ luôn có thu nhập ổn định. Trong tháng nghỉ do dịch bệnh, mỗi công nhân được hỗ trợ 2,5 triệu đồng và 5 tháng sau đó, họ được tiếp tục hỗ trợ 500.000 đồng/người. “Là cán bộ quản lý, nhưng khi trong công ty có những công nhân bị tai nạn, ốm đau hay gặp khó khăn mà chúng tôi chưa kịp chăm lo sẽ bị phản ánh lên công ty, người quản lý sẽ bị ban giám đốc kỷ luật ngay. Với Công ty TNHH Tân Nhật, NLĐ phải được quan tâm hàng đầu”, ông Dũng nói.

Anh Hoàng Thành Nhân, người quản lý dây chuyền sơn của Công ty Tân Nhật, chia sẻ: “Tôi làm ở Công ty Tân Nhật được 4 năm, hiện thu nhập mỗi tháng khoảng 23 triệu đồng. Trước đây tôi từng làm cho một số DN khác nhưng không được chăm lo tốt như ở đây. Công ty hoạt động trong ngành gỗ, nên các công đoạn sơn cũng khá đơn giản, không độc hại nhiều. Tuy vậy, thu nhập của anh em công nhân trong tổ bình quân luôn đạt trên dưới 10 triệu đồng/ tháng, tùy vào thời gian tăng ca”. Cũng theo anh Nhân khi công nhân có việc bận và cần nghỉ gấp, chỉ cần gọi điện báo cho quản lý, không có chuyện trừ lương ngày nghỉ. Những người đau ốm, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đều có chế độ thăm hỏi, chăm lo. Nếu NLĐ không may bị đau bệnh hay tai nạn qua đời, công ty vận động thăm hỏi lo hậu sự chu đáo, có khi số tiền lên đến ngoài trăm triệu đồng/trường hợp.

Đặc biệt mỗi dịp tết đến, xuân về, ban lãnh đạo công ty luôn có chế độ thưởng lương tháng 13, phụ cấp và tổ chức nhiều chương trình giao lưu, tiệc tất niên... kèm theo đó là các chương trình giải trí, vui xuân, bốc thăm trúng thưởng. Giải đặc biệt hàng năm là xe máy, tivi, tủ lạnh... Những trường hợp đặc biệt khó khăn, công ty có quà riêng. Ông Dũng cho biết thêm, năm nay dịch bệnh hoành hành, công ty không tổ chức tiệc tùng; những quà tặng có thể tính bằng tiền và trao cho công nhân. Phương châm của công ty là luôn tạo điều kiện để NLĐ đón tết sung túc.

Trên địa bàn TX.Tân Uyên còn nhiều công ty khác cũng chăm lo tốt đời sống NLĐ như Công ty Response VN, Công ty Việt Ý... Đây là những DN có số lượng công nhân khá đông. Ông Lê Văn Biền, Chủ tịch Công đoàn Công ty Response VN, cho biết trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mức độ thiệt hại gây giảm thu nhập của NLĐ tuy có nhưng không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của NLĐ. Đến tháng 6-2020, mọi hoạt động của công ty đã trở lai bình thường. Do sự yên tâm về các phương án phòng dịch của công ty nên tất cả NLĐ toàn tâm toàn ý hoàn thành công việc theo kế hoạch. “Từ tháng 6-2020 đến nay, công ty chúng tôi không ngừng phát triển với quy mô từ 450 đoàn viên lên 683 đoàn viên. Các khoản thu nhập của NLĐ không ngừng tăng, các chế độ phúc lợi luôn được bảo đảm. Trong dịp Tết nguyên đán năm nay, ngoài chế độ lương tháng 13, công ty có quà thưởng cũng như trợ cấp khó khăn cho NLĐ, dự kiến khoảng 900 triệu đồng, cao hơn 1,5 lần so với năm 2019”.

Trao đổi với P.V, lãnh đạo các DN trên địa bàn TX.Tân Uyên cho biết bên cạnh chăm lo tốt đời sống NLĐ, họ không chủ quan, luôn luôn nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; phải khai báo y tế rõ ràng mỗi lần nghỉ phép hay có chuyến đi công tác xa; tiếp tục thực hiện một số quy trình phòng, chống dịch bệnh cần thiết trong cộng đồng.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên