Nhiều hoạt động nhân ngày Giỗ Tổ ngành Sân khấu

Cập nhật: 21-09-2018 | 08:54:39

Ngày Giỗ Tổ ngành Sân khấu (12-8 âm lịch) năm nay nhằm vào ngày 21-9. Những ngày qua, nhiều người theo nghiệp sân khấu ở Bình Dương đã cùng nhau trang hoàng bàn thờ Tổ nghiệp, tưởng nhớ công đức của các nghệ sĩ tiền bối. Nhưng hơn hết, đây là dịp để các nghệ sĩ vun bồi lòng yêu nghề kính nghiệp.

Giới văn, nghệ sĩ hướng về Tổ nghiệp

Tối 19-9, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, giới văn nghệ sĩ Bình Dương tập trung đông đủ để cùng thực hiện nghi thức trong chương trình lễ Giỗ Tổ ngành Sân khấu do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức. Tại đây, giới văn nghệ sĩ đã thành kính thắp nén nhang dâng lên Tổ nghiệp, rồi cùng ôn lại những vui buồn, chia sẻ với nhau những thành quả nghề nghiệp thời gian qua. Ông Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết ngày Giỗ Tổ sân khấu là một hoạt động mang tính lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm. Đây là dịp các nghệ sĩ thể hiện lòng biết ơn thành kính đối với Tổ nghiệp, biết ơn những bậc tiền bối có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành sân khấu. Giờ đây, hoạt động sân khấu đã có một ngày để xã hội tôn vinh, có hẳn một lễ hội để quảng bá, tự hào, do đó càng đòi hỏi trách nhiệm, đạo đức của người nghệ sĩ với công chúng và Tổ nghiệp. Do đó, đội ngũ văn nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu phải phấn đấu, sáng tạo nhiều tác phẩm sân khấu và hoạt động sân khấu có ý nghĩa để phục vụ công chúng, góp phần tạo nên đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, cổ vũ toàn dân đoàn kết, phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp.


Các nghệ nhân, nghệ sĩ trong tỉnh hát bài “Tri ân Tổ nghiệp” tại lễ Giỗ Tổ ngành Sân khấu do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức

Sau phần dâng hương cúng tổ, giới văn nghệ sĩ Bình Dương đã cùng hòa lời ca, tiếng đàn với chương trình văn nghệ cúng Tổ. Đầu chương trình là màn múa dâng hoa - quả lên Tổ nghiệp do các diễn viên nhóm múa Thái Sơn biểu diễn. Sau đó, những nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhạc sĩ, tác giả… là những người con Bình Dương đã trưởng thành và thành danh trên đất Bình Dương và cả nước như nghệ nhân ưu tú Cao Thị Thắng, nghệ sĩ ưu tú Thu Hồng, Thùy Dương, Ngọc Phú, Huy Thanh; nghệ sĩ Kiều Oanh, Minh Hải, Phương Trinh… đã cùng hòa ca bài “Tri ân Tổ nghiệp” theo thể điệu Long Ngâm. Bài hát để lại ấn tượng trong lòng người xem khi được nghe lại giọng hát của các nghệ sĩ một thời của Bình Dương. Giọng hát ngọt ngào, phong thái biểu diễn chuyên nghiệp làm cho lớp trẻ càng thêm yêu nghệ thuật sân khấu.

Chương trình văn nghệ tiếp tục với phần biểu diễn của nghệ sĩ Mạnh Hùng, Ngọc Kiều Oanh với trích đoạn cải lương “Hớn đế biệt chiêu quân”. Khép lại chương trình với tiết mục “Trọn đời vương tơ” của nghệ sĩ Minh Đức cùng các nghệ sĩ trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.Hồ Chí Minh.

Đa dạng các hoạt động

Về phía cấp huyện, thị, thành phố, ngày Giỗ Tổ ngành Sân khấu, Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao (VHTT-TT) các địa phương cũng có chương trình riêng dâng lên Tổ nghiệp. Qua các nghi thức dâng hương còn có văn nghệ để báo cáo với Tổ nghiệp hoạt động văn nghệ của địa phương. Khẳng định Trung tâm VHTT-TT luôn là “cái nôi” phát hiện, đào tạo những nghệ sĩ xuất sắc cho tỉnh; đồng thời là đơn vị xây dựng những “bữa ăn” tinh thần đặc sắc cho nhân dân.

Tại Trung tâm VHTT-TT TP.Thủ Dầu Một, tối 20-9 (tối 11-8 âm lịch), trung tâm tổ chức lễ Giỗ Tổ với các nghi thức và bế mạc, trao giải Hội thi Đờn ca tài tử - Cải lương TP.Thủ Dầu Một năm 2018 với chủ đề “Cung điệu quê hương”. Ở hội thi năm nay có 14 đơn vị là các phường trên địa bàn thành phố tham dự. Mỗi đơn vị chuẩn bị một chương trình với các bản ca ở các làn điệu Nam, Hạ, Bắc, Oán và Vọng cổ nhịp 16, 32… Theo ông Phạm Hùng Sơn, Giám đốc Trung tâm VHTT-TT TP.Thủ Dầu Một, ngày Giỗ Tổ còn là ngày hội của những người làm nghề dù đang công tác hay về hưu, họ ngồi lại để tâm sự chuyện nghề, chuyện sân khấu, từng khóc cười sau cánh màn nhung để thấy nghề sân khấu thật đẹp.

Đối với TX.Dĩ An từ chiều đến tối ngày 20-9 cũng diễn ra chương trình Giỗ Tổ ngành Sân khấu. Chuỗi hoạt động này gồm giao lưu CLB, ban nhạc đờn ca tài tử trong thị xã. Sau đó, các nghệ sĩ trong TX.Dĩ An sẽ cùng thực hiện nghi thức cúng Tổ và biểu diễn văn nghệ của các thành viên CLB tuồng cổ, CLB âm nhạc dân tộc, CLB cải lương của TX.Dĩ An. Nghệ nhân ưu tú Cao Thị Thắng, phường Dĩ An, TX.Dĩ An nói: “Ai làm nghề chân chính thì “Tổ đãi”, bằng dối trá thì “Tổ trác”. Làm gì cũng phải nhớ ơn Tổ nghiệp”. Do đó, trong suốt mấy chục năm theo nghề ca hát, nghệ nhân Cao Thị Thắng trân trọng nhất vẫn là bàn thờ Tổ. Không chỉ có nghệ nhân Cao Thị Thắng mà những nghệ sĩ có tiếng không chỉ ở TX.Dĩ An mà trong tỉnh đều có chung niềm tin như thế.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên