Những sáng tác về mẹ: Nhiều nhưng chưa đủ

Cập nhật: 11-05-2015 | 10:03:20

Với mỗi người, nhắc đến mẹ là nhắc đến những câu chuyện huyền thoại. Trong thời chiến cũng như trong thời bình, đa số người mẹ đều trải qua những gian khổ, hy sinh tất cả để cho con nên người. Vì thế, những lời ca, tiếng hát, tác phẩm văn chương về mẹ cũng nhiều nhưng chưa đủ để nói hết tình mẹ.

Mẹ vẫn luôn là tấm gương sáng soi đường chúng con đi. Trong ảnh: Tiết mục “Huyền thoại mẹ” của Đội văn nghệ quần chúng TX.Thuận An trong chương trình văn nghệ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: T.VĂN

 Có dịp nghe lại bài hát “Mẹ” của nhạc sĩ Phan Long, chúng tôi như càng ngưỡng mộ sự thủy chung son sắt nuôi con chờ chồng trở về sau chiến tranh. “Cả cuộc đời cha đi bộ đội/ Quà về cho mẹ là mái tóc pha sương/Và những vết thương trên ngực cha cứ trở gió lại đau nhức nhối… 20 năm mẹ nuôi con một mình”. Không những thế, có những người mẹ (trong bài “Đất nước” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn) còn phải “… ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ…” để giành độc lập, hòa bình cho quê hương, đất nước.

Còn với nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, “Mẹ là dòng suối diệu hiền, là bài hát thần tiên… là dòng suối ngọt ngào, là nãi chuối, buồng cau… là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời”. Lời bài hát “Bông hồng cài áo” của nhạc sĩ với những ca từ bình dị, thân thuộc gắn với quê hương khi nói về mẹ đã làm rung động hàng triệu con tim những người yêu nhạc.

Không trải qua đau thương, mất mát trong chiến tranh như các mẹ Việt Nam anh hùng, nhưng những người mẹ thời nay vẫn luôn giữ được hình ảnh đẹp và là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của nhiều tác giả. Trong “Nhật ký của mẹ” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, khán giả yêu nhạc như có thêm một góc nhìn mới để cảm nhận được sự thiêng liêng của tình mẫu tử, ánh mắt mẹ luôn dõi theo từng bước chân con. “Bài hát là một bài học của chính tôi. Mỗi lần nghe bài hát này, tôi đều cảm nhận được tình cảm lớn lao mẹ dành cho tôi, tự nhủ lòng phải kính yêu mẹ nhiều hơn, dành nhiều thời gian để hỏi thăm và quan tâm mẹ”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

Hát về mẹ, viết về mẹ bằng tất cả những từ ngữ thật đẹp, thật xúc cảm, thật thiêng liêng… nhưng vẫn chưa đủ nếu như chúng ta không có những hành động, cử chỉ ấm áp đầy ấp yêu thương dành cho mẹ. Ai cũng biết, thật không dễ để sinh ra con, thật không dễ để nuôi nấng, dạy dỗ con nên người. Vậy thì, hy vọng rằng, dù cho cuộc sống có bận rộn, gian truân đến nhường nào, thì mọi người cũng sẽ dành nhiều thời gian hơn để quan tâm, chăm sóc, yêu thương mẹ nhiều hơn. 

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên