Những đổi thay ở “điểm nóng” An Bình

Cập nhật: 15-10-2015 | 08:58:10

“Ngoài việc phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, những năm gần đây, sự thay đổi đáng kể nhất ở phường An Bình, TX.Dĩ An là về tình hình an ninh trật tự (ANTT). Hơn 4 năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với nhân dân trong việc đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đến nay, tình hình ANTT ở An Bình luôn được giữ vững, tạo sự an tâm cho người dân”, đó là chia sẻ của ông Nguyễn Thiện Quế, một cư dân của phường An Bình, TX.Dĩ An, nơi mà trước đây từng được coi như một trong những “điểm nóng” về ANTT ở khu vực giáp ranh.

 Nhằm giữ gìn ANTT tại địa phương, CA phường An Bình thường xuyên tổ chức kiểm tra tại các khu nhà trọ

Mọi người cùng vào cuộc

Ngày trước, mỗi khi nhắc đến An Bình, nhiều người gọi đó là... “vùng đất dữ”, bởi trước năm 2011, tình hình ANTT tại địa phương này diễn biến hết sức phức tạp, đây được xem là điểm “tập kết” của nhiều băng nhóm tội phạm; các đối tượng phạm pháp hoạt động lưu động tại những địa bàn giáp ranh… Nhiều băng nhóm như Thắng Thế, Bình Lục, Thành Tam, Nhất Sơn, Cường Đen, Phi Đen, Tuấn Chó, Minh Đen, Hải Bến, Mười Thu... thay phiên nhau hoạt động đã ảnh hưởng xấu đến ANTT tại địa phương.

Trước tình hình trên, đầu năm 2011, Công an (CA) TX.Dĩ An đã mở nhiều đợt ra quân tấn công tội phạm, chuyển hóa địa bàn nhằm trả lại sự bình yên cho An Bình. Theo đó, mỗi chiến sĩ CA cắm chốt tại cơ sở phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con, tham gia giải quyết những vụ việc mâu thuẫn kéo dài cũng như một số xung đột phát sinh trong cuộc sống thường nhật. Đặc biệt, để triệt xóa được các băng nhóm tội phạm, ngoài việc vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, hàng chục trinh sát hình sự tinh nhuệ cũng được tung ra theo dõi hoạt động của các băng nhóm tội phạm hoạt động liên vùng. Nhờ đó, từ năm 2011 đến đầu năm 2013, nhiều tên cầm đầu trong các băng nhóm lần lượt bị bắt giữ về hành vi gây rối đánh nhau, cho vay nặng lãi, trộm cướp tài sản...

Bên cạnh đó, trước tình hình mất ANTT tại bến xe Lam Hồng, vào thời điểm đó, chính quyền địa phương cũng đã làm việc với chủ bến xe để triển khai công tác phối hợp giữa đơn vị kinh doanh vận tải và chính quyền địa phương để cùng nhau giữ gìn ANTT. Chỉ sau thời gian ngắn, tình hình trộm cắp, cướp giật, tranh giành khách tại bến xe này cũng giảm dần, bảo đảm về ANTT.

Đổi thay từng ngày

Trước đây, KP.Bình Đường 4, phường An Bình được xem là “bãi đáp” của nhiều đối tượng phi pháp, hoạt động lưu động gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương, sau thời gian quyết liệt vào cuộc lập lại ANTT tại địa phương, nay khu phố này đã được công nhận là khu phố đạt chuẩn về văn hóa. Ông Nguyễn Hữu Năm, Bí thư Chi bộ KP.Bình Đường 4, cho biết: “KP.Bình Đường 4 là địa bàn giáp ranh với quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) nên nhiều đối tượng phạm pháp chọn đây làm “bãi đáp” để hoạt động. KP.Bình Đường 4 có trên 80% là dân nhập cư, địa phương có nhiều khu nhà trọ không có chủ trực tiếp quản lý nên rất khó quản lý về nhân hộ khẩu. Trước đây khu phố có băng nhóm tội phạm của Tuấn Chó, Mười Thu… với hàng chục đàn em hoạt động đã gây ra nhiều phi vụ làm ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT. Vì thế năm 2011, KP.Bình Đường 4 được xem là khu phố phức tạp nhất về tình hình ANTT ở địa phương. Theo sự chỉ đạo của Đảng ủy phường An Bình, chi bộ khu phố xác định mỗi đảng viên trong chi bộ là những hạt nhân tích cực trong việc phối hợp với các hội, đoàn thể và ban điều hành khu phố tích cực vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm để bài trừ băng nhóm ra khỏi cộng đồng khu dân cư. Chỉ sau vài năm quyết liệt vào cuộc, đến nay KP.Bình Đường 4 đã thật sự được bình yên”.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, cho biết với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương, đến đầu năm 2013, cơ bản các băng nhóm ở địa bàn bị xóa sổ, tình hình ANTT ổn định. “Thời gian qua, chúng tôi đẩy mạnh công tác quản lý nhân hộ khẩu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại địa phương, qua đó nắm được hoạt động của những đối tượng cộm cán trong khu vực. Song song với công tác này, địa phương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các mô hình tự quản, như: Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, Câu lạc bộ chủ nhà trọ, Tổ xe ôm tự quản ANTT, lực lượng bảo vệ dân phố… Các mô hình này đã đem lại hiệu quả cao trong công tác tố giác tội phạm”, thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng nói.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên