Những lợi ích ban đầu

Cập nhật: 18-08-2020 | 08:44:31

Mặc dù còn nhiều hạn chế về đầu tư, quản lý và khai thác nhưng đến nay việc kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng chợ theo hình thức xã hội hóa (XHH) đã góp phần tạo điểm hoạt động kinh doanh ổn định, tăng hiệu quả hoạt động thương mại - dịch vụ, tăng thu ngân sách cho địa phương.

 Xã hội hóa xây dựng chợ giúp tiểu thương ổn định hoạt động kinh doanh

Xã hội hóa 13/15 chợ

Theo số liệu thống kê của TP.Thủ Dầu Một, đến nay thành phố đã có 15 chợ được thành lập, nâng cấp, cải tạo theo hình thức XHH. Điển hình một số chợ đã xây dựng hoàn thành, đang hoạt động khá nề nếp như chợ Bưng Cầu, Chánh Mỹ... Tuy hiện nay nhiều chợ có dấu hiệu quá tải, xuống cấp, không bảo đảm nhu cầu mua bán của nhân dân trong tình hình mới, nhưng nhìn từ góc độ lợi ích xã hội, các chợ kêu gọi đầu tư theo hình thức XHH đáp ứng nhu cầu kinh doanh ổn định của tiểu thương, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, từng bước đưa mạng lưới chợ đi vào nề nếp, nhất là tạo được văn minh thương mại cho các tiểu thương.

Trong số các chợ này, chợ Chánh Mỹ do tư nhân đầu tư xây dựng mới, quản lý, thu phí trên tổng diện tích kinh doanh khoảng 800m2, các ki-ốt, nhà lồng có mái che lợp tôn, chợ có nhà vệ sinh, hệ thống phòng cháy bảo đảm giúp cho việc hoạt động giao thương của bà con trên địa bàn phường được thuận lợi, an toàn. Chị Chi, chủ sạp tạp hóa kinh doanh tại chợ này cho biết, từ khi chợ được xây dựng, bảo đảm điều kiện kinh doanh ổn định cho bà con thì tiểu thương phấn khởi, tập trung buôn bán trong khuôn viên chợ, không còn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ như trước. Đây là điều mà những người buôn bán hàng ven đường, hàng rong mong mỏi từ rất lâu, có được gian hàng ổn định trong chợ, không còn lo hư hỏng hàng hóa. Theo quan sát, khi còn là chợ tự phát, chợ Chánh Mỹ mỗi ngày chỉ họp một buổi, số người bán thưa thớt. Hiện nay chợ vẫn họp một buổi nhưng số hộ kinh doanh đông hơn, người đến chợ cũng đông hơn gấp 3 lần.

Chợ Đình được cải tạo nâng cấp từ năm 2012 theo hình thức XHH. Chợ có lối đi thông thoáng, mặt nền cao ráo, các quầy sạp, ki-ốt rộng rãi, được bố trí thuận lợi nên lượng hàng hóa nhiều hơn, phong phú hơn. Một chủ sạp quần áo tại chợ phấn khởi cho hay: “Tôi buôn bán ở đây đã gần 10 năm, có khách quen, chợ nhỏ nhưng kinh doanh cũng tạm ổn. Chợ được xây dựng khá kiên cố nên tiểu thương chúng tôi yên tâm mua bán…”. hơn, phong phú hơn. Một chủ sạp quần

Ổn định kinh doanh

Ghi nhận ý kiến chung từ Ban Quản lý các chợ, tiểu thương, nhìn chung tình hình kinh doanh, quản lý chợ từng bước ổn định, sức mua tương đối khá, tâm lý tiểu thương yên tâm mua bán. Việc XHH các chợ đã đem lại những hiệu quả ban đầu, đáp ứng được chủ trương XHH của Nhà nước, đồng thời, tổ chức lại hoạt động kinh doanh của chợ ngày càng đi vào nề nếp.

Là địa phương có nhiều chợ được đầu tư xây dựng theo hình thức XHH, đạt 13/15 chợ, lãnh đạo Phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một cho hay, để phát huy hiệu quả hoạt động các chợ do các doanh nghiệp đầu tư, thành phố đã đưa ra một số tiêu chí đối với doanh nghiệp như có đủ năng lực, kinh nghiệm trong quản lý chợ; có phương án tổ chức, sắp xếp bộ máy quản lý theo hướng gọn, nhẹ; có phương án bố trí mặt bằng và các ngành hàng trong chợ một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm các yếu tố an toàn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… Thành phố cũng đã và đang chỉ đạo các địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện quy hoạch, giải tỏa mặt bằng và xây dựng chợ, tạo điều kiện tốt nhất và hiệu quả nhất cho người đến chợ, doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong công tác phát triển hệ thống thương mại - dịch vụ trên địa bàn.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên