Những tấm lòng nhân ái trong dịch bệnh

Cập nhật: 20-09-2021 | 07:36:12

Tinh thần “Nhường cơm xẻ áo”, “Thương người như thể thương thân” đã được các đơn vị, tổ chức và người dân khơi dậy trong dịch bệnh Covid-19 gần 2 năm nay. Đồng cảm với người khó khăn ở huyện Dầu Tiếng, có nhiều cá nhân đã tự nguyện bỏ tiền cá nhân hoặc kêu gọi những người có tấm lòng nhân ái cùng chung tay giúp đỡ người nghèo. Dưới đây là 2 trong số những cá nhân tiêu biểu của huyện Dầu Tiếng đã san sẻ yêu thương trong mùa dịch bệnh.

 Thầy Phúc tặng quà cho người dân khó khăn tại gian hàng 0 đồng

Gian hàng 0 đồng chan chứa tình thương

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng đến đời sống của người lao động. Người nghèo vốn đã thiếu trước hụt sau, mùa dịch họ còn khó khăn hơn nữa. Với tâm niệm “Yêu thương cho đi, yêu thương còn mãi”, dù đồng lương giáo viên khiêm tốn nhưng với cái tâm nhân ái, không chỉ trong mùa dịch này mà nhiều năm qua, thầy Hà Khoa Phúc - giáo viên trường Tiểu học Ngô Quyền (thị trấn Dầu Tiếng) đã tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, giúp đỡ người khó khăn ở khắp nơi.

Trên bục giảng, thầy Phúc đã truyền dạy cho các học trò những bài học hay, giáo dục học sinh tình yêu thương con người. Trong đợt dịch này, tinh thần ấy được thầy thể hiện qua những hành động thiết thực, xuất phát từ cái tâm trong sáng. Luôn hướng về người nghèo khó, ngay từ đầu đợt dịch bệnh, thầy đã trích tiền lương chuẩn bị gel rửa tay, cơm, bún... gửi đến các khu cách ly, phong tỏa của huyện để tặng cho người nghèo. Thầy còn cùng với một nhóm từ thiện tặng cơm, nước mát... cho các bệnh nhân F0 và các y bác sĩ, cùng với lực lượng đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu.

Tuy dịch bệnh trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã ổn định nhưng vẫn còn một bộ phận người khuyết tật, gia đình neo đơn, những gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thầy Phúc đã tạo gian hàng 0 đồng đặt tại nhà ở số 88 đường Độc Lập, thị trấn Dầu Tiếng để hỗ trợ cho các đối tượng này. Ban đầu gian hàng chỉ có các loại nhu yếu phẩm của nhà thầy, thiếu thì thầy mua bổ sung thêm. Dần dần thấy được việc làm ý nghĩa của thầy, nhiều nhà hảo tâm đã đóng góp kinh phí, rau củ quả... để gian hàng phong phú hơn. Nơi đây giờ đã là “chợ nhân đạo” được nhiều người tìm đến. “Ai có đến cho, ai cần đến lấy”, gian hàng 0 đồng của thầy Phúc chính là nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái, cùng san sẻ yêu thương với người khó khăn trong mùa dịch bệnh.

Bếp chay t thin Du Tiếng

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no” là giá trị tốt đẹp về sự sẻ chia với người khác trong lúc hoạn nạn, khó khăn. Với anh Nguyễn Hoàng Duy Ngân, công tác tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Dầu Tiếng, “Bếp chay từ thiện Dầu Tiếng” do anh thành lập vào năm 2017 cũng xuất phát từ ý nghĩa nhân văn cao cả này.

 Anh Ngân trao quà cho người bán vé số bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 (nh chp trước khi thc hin giãn cách xã hi)

Vốn có cái tâm nhân ái, từ năm 2008 khi còn công tác tại phường Tân An (TP.Thủ Dầu Một), anh Ngân đã tham gia vào nhóm thiện nguyện mang tên “Chủ nhật xanh”. Khi chuyển về công tác tại huyện Dầu Tiếng, anh tiếp tục đem tình yêu thương đến với những người khó khăn qua việc thành lập bếp chay tại nhà của mình. Tại bếp chay, ngoài anh Ngân còn có sự giúp sức của 4 cán bộ hưu trí. Đều đặn vào ngày 15 âm lịch hàng tháng, bếp phục vụ ăn chay miễn phí và tặng 50 phần quà gồm mì, đường, sữa... cho những người khó khăn. Không chỉ giúp đỡ người địa phương, anh còn chia sẻ tình thương với người khó khăn ở ngoài tỉnh. Hàng năm, anh Ngân tổ chức 2 - 3 chương trình tặng quà cho người khó khăn, trẻ em mồ côi đang được nuôi dưỡng ở các chùa.

Từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát đến nay, bếp của anh Ngân ngày nào cũng đỏ lửa. Từ chỗ nấu món chay, bếp chuyển sang phục vụ các món mặn, mỗi ngày 150 phần, phục vụ người khó khăn tại các khu cách ly, phong tỏa của huyện Dầu Tiếng. Anh chia sẻ, do bếp đặt tại nhà nên rất thuận tiện. Mỗi tối cứ khoảng 19 giờ, cả nhóm chuẩn bị nguyên liệu để nấu ăn cho đến 22 giờ đêm. Gửi gắm tình yêu thương vào từng món ăn, những suất ăn đã làm ấm lòng những người khó khăn trong đại dịch lần này.

Tiếng lành đồn xa, thấy được việc làm ý nghĩa của anh, một số công ty trong và ngoài tỉnh đã liên hệ với anh Ngân để được cùng chung tay duy trì bếp ăn đầy ắp tình người này. Không chỉ tặng các suất ăn, từ tháng 6 đến nay, anh Ngân còn tổ chức tặng nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm tại các địa bàn dịch bệnh phức tạp như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên. Tổng trị giá các hoạt động thiện nguyện tính đến thời điểm này đã hơn 1 tỷ đồng.

 HỒNG THÁI - D.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên