Những thành quả từ sự nghiệp trồng người

Cập nhật: 28-04-2018 | 11:55:02

 43 năm sau ngày giải phóng, giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà liên tục phát triển. Nền giáo dục không dừng lại ở nâng cao trình độ dân trí, mà còn có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Trong những năm qua, ngành đã ghi dấu thêm những thành tích nổi bật trong sự nghiệp trồng người, khi chất lượng giáo dục phát triển cả lượng và chất.

Chất lượng thực

Một trong những thành tích nổi bật của ngành GD-ĐT trong vài năm trở lại đây là chất lượng học sinh (HS) giỏi các cấp. Sau nhiều năm số lượng HS đạt giải HS giỏi quốc gia khá khiêm tốn, thì trong 2 năm nay ngành GD-ĐT đã ghi mốc son mới vì các em đã đạt thành tích cao ở kỳ thi này. Cụ thể, ở kỳ thi HS giỏi lớp 12 cấp quốc gia năm 2017 đoàn HS Bình Dương đạt 15 giải, trong đó có 1 giải nhì; năm 2018 đạt 24 giải, với 4 giải nhì, 7 giải ba và 13 giải khuyến khích. Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Nam, 2 năm nay các em cũng đạt nhiều giải thưởng, được Bộ GD-ĐT đánh giá cao…

Đoàn HS Bình Dương tham gia và đạt giải cao tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Ảnh: ANH KHOA

HS trong đội tuyển HS giỏi đạt giải cao cấp quốc gia, khu vực, số HS còn lại cũng cùng nhau so tài qua các cuộc thi cấp tỉnh. Những cuộc thi cấp tỉnh như: HS giỏi toán giải thưởng Lương Thế Vinh, HS giỏi văn giải thưởng Sao Khuê, thi HS giỏi cấp tỉnh, mỗi cuộc thi có hàng trăm HS tham gia. Kết quả thi HS giỏi các cấp đã thể hiện được sự tận tụy của người thầy, và niềm đam mê chinh phục kiến thức của HS tỉnh nhà.

Toàn tâm lo cho HS, cũng là thể hiện trách nhiệm với xã hội. Chất lượng GD-ĐT tỉnh nhà còn được khẳng định qua kỳ thi THPT quốc gia. Qua 3 năm thực hiện đổi mới thi cử, chất lượng giáo dục tỉnh nhà đã đáp ứng được sự mong đợi của toàn xã hội. Chỉ tính riêng năm 2017, có 99,88% HS khối THPT tốt nghiệp THPT. Không những tỷ lệ tốt nghiệp đỗ cao, điểm thi xét theo khối xét tuyển đại học đạt điểm sàn trở lên đạt tỷ lệ 81,28%; toàn tỉnh có trên 75% HS đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Nhiều giải pháp nâng chất

Quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều năm qua ngành GD-ĐT đã đề ra phương châm: “Dạy thật, học thật, chất lượng thật”, đồng thời thực hiện đúng theo đường hướng này. Bên cạnh đó, ngành còn thực hiện những giải pháp thật hữu hiệu. Theo bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, ngành đã chỉ đạo các trường đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học. Đối với giáo dục trung học, ngành tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy - học và giáo dục, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của HS theo hướng phát triển năng lực; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Đối với kỳ thi THPT quốc gia, để giúp giáo viên tiếp cận dần với phương án đổi mới thi cử, sở phối hợp với trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh và Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức bồi dưỡng kỹ năng soạn thảo câu hỏi và ma trận đề thi trắc nghiệm, kỹ năng giảng dạy cho HS theo hình thức thi trắc nghiệm. Và từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo quyết liệt các trường xây dựng kế hoạch, có giải pháp hiệu quả trong việc tổ chức ôn tập cho HS lớp 12. Bên cạnh đó, các tổ nghiệp vụ bộ môn của sở còn tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, biên soạn đề trắc nghiệm phục vụ cho việc dạy và học ở các trường; tổ chức thi thử cuối năm, giúp HS có dịp rèn luyện, tập luyện theo hình thức thi mới.

Quan tâm chất lượng mũi nhọn, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà trường sớm phát hiện tài năng và liên tục bồi dưỡng các em. Ngoài ra, sở đã liên kết với một số tỉnh trong bồi dưỡng HS giỏi, đồng thời đề xuất tỉnh có chế độ hỗ trợ cho HS và đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng HS giỏi. Từ cách làm này, 2 năm nay tỉnh liên tục có nhiều HS đạt giải HS giỏi cấp quốc gia và khu vực.

Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi nền giáo dục tỉnh nhà phát triển ngang tầm, vừa đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, mà còn phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Từ sự tận tâm, tận lực của đội ngũ nhà giáo, chất lượng đầu ra đã được khẳng định, làm hài lòng xã hội và là niềm tự hào của toàn ngành GD-ĐT

 H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X