Những thói quen có hại cho sức khỏe

Cập nhật: 17-06-2014 | 00:00:00

Nhiều thói quen của bản thân đôi khi chúng ta không để ý rất hại cho sức khỏe, cần chú trọng thay đổi để đề phòng và giúp mình sống khỏe hơn…

Tắm nước nóng nhiều: Tắm nước nóng hàng ngày với xà phòng tẩy rửa mạnh không tốt cho da, vì nó làm da mất đi lớp chất nhờn, khiến da khô, nẻ và thậm chí nhiễm trùng. Viện Phẫu thuật thẩm mỹ Austin (Singapore) khuyên nên tắm với nước lạnh, sẽ ít gây khô da hơn nước nóng, đồng thời sử dụng loại gel tắm không xà phòng hoặc kem gốc nước vì chúng sẽ không làm cho da sạch bong như loại gel tắm kiểu cũ. Da khô sẽ bị mất quá nhiều chất nhờn và chất ẩm tự nhiên.

Ngủ quá nhiều hay quá ít: Theo tạp chí Times, một giấc ngủ ngon 6,5 - 7,5 tiếng mỗi đêm là đủ cho hầu hết mọi người. Nghiên cứu đã cho thấy ngủ 8 tiếng hoặc hơn mỗi tối có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và thậm chí rút ngắn tuổi thọ. Thời gian ngủ được xem là đủ nếu ta thức dậy với cảm giác sảng khoái. Chúng ta sẽ ngủ ít hơn khi già đi, vì thế nếu một người ở tuổi 60 cảm thấy hoàn toàn thoải mái với giấc ngủ 6 tiếng ban đêm thì không có điều gì đáng ngại, nhưng nếu bạn mới khoảng 20 tuổi mà giấc ngủ 10 tiếng mỗi ngày vẫn không thấy đủ, thì nên đi khám bác sĩ. Tuy nhiên, nếu ngủ quá ít (4 tiếng mỗi ngày) cũng không tốt và rất có hại cho sức khỏe tim mạch.

Mang túi xách nặng: Bạn có đang để trong túi nào là đồ trang điểm, giấy lau, điện thoại, ví, chìa khóa, cục sạc, máy ảnh, máy tính xách tay và đủ thứ “tối cần thiết” khác? Nhưng có thật là bạn cần đến chúng không? Việc mang một chiếc túi nặng trên tay hết ngày này qua ngày khác sẽ là “gánh nặng” đối với sức khỏe của bạn, có thể gây đau lưng, thoái hóa cột sống, những vấn đề về cổ, viêm khớp và tư thế xấu. Đã đến lúc bạn cần dọn dẹp lại túi xách của mình, bỏ bớt những món đồ ít khi dùng đến và cân nhắc mua những thứ có kích thước nhỏ gọn hơn

Không nên bỏ bữa sáng: Điều này cũng giống như chạy xe với bình xăng đã cạn. Lúc đầu có vẻ ổn nhưng rồi xe sẽ chạy chậm dần và ngừng hẳn. Không chỉ khiến bạn cảm thấy mỏi mệt và uể oải, việc bỏ bữa sáng - dù là do thiếu thời gian hay do sợ tăng cân - đều có liên quan với nguy cơ cao bị tiểu đường và có thể dẫn tới béo phì vì cơ thể sẽ tích trữ mỡ nhiều hơn để dùng làm năng lượng cho suốt thời gian còn lại trong ngày.

DS. CẨM NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên