Những tiết học sinh động

Cập nhật: 11-03-2019 | 07:40:20

Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo chủ trương của ngành giáo dục - đào tạo, giáo viên các cấp học thiết kế các tiết dạy học thành các hoạt động, thực hiện cả trên lớp và ngoài lớp học. Những tiết học sinh động đã giúp cho học sinh (HS) hứng thú và học tập tích cực hơn. 

Những năm gần đây, những tiết học sinh động theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của HS ngày càng phổ biến ở các trường học. Trong chương trình học, ngoài những tiết học lý thuyết giúp HS nắm kiến thức căn bản, giáo viên còn thiết kế những tiết dạy thực hành, thực nghiệm. Nhờ học gắn với thực hành thực tế, các em nắm vững kiến thức và nhớ bài lâu hơn. Chúng tôi đã quan sát tiết học thực hành môn công nghệ của HS trường THCS Nguyễn Viết Xuân (TP.Thủ Dầu Một). Các em chia ra nhiều tổ và cùng thực hiện bài tập do giáo viên đưa ra. HS tỏ ra thích thú khi hoàn thành tác phẩm. HS Nguyễn Văn Thuận nói: “Không riêng gì môn này mà các môn học khác như lý, sinh... các em được giáo viên thường xuyên cho thực hành, thí nghiệm, giúp các em có những trải nghiệm thú vị và khắc sâu được kiến thức”.

Học sinh trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) tham gia hoạt động trải nghiệm thi bắn tên lửa nước

Thầy Võ Văn Thơ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của HS dựa trên chuẩn kiến thức - kỹ năng, vận dụng dạy học giải quyết vấn đề; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho HS; tăng cường thực hành, liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học...

Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, hầu như giáo viên ở tất cả các bộ môn đều phối hợp dạy lý thuyết với thực hành, tăng cường cho HS luyện tập, thuyết trình, thảo luận nhóm. Một lần ghé thăm trường THCS Vĩnh Hòa (huyện Phú Giáo), chúng tôi đã ghi nhận giờ dạy bài học về phòng, chống ma túy ở một lớp học. Mở đầu bài học, một nhóm HS diễn kịch nêu lên tác hại khi sử dụng ma túy. Với hình thức tuyên truyền sinh động này, HS nâng cao được nhận thức “không thử, không sử dụng ma túy”.

Với niềm say mê nghề nghiệp, tận lực vì HS thân yêu, các thầy cô giáo trong tỉnh tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy. Đổi mới và đa dạng hình thức tổ chức dạy học, các trường thu hút HS tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực của HS. Các phong trào như văn hóa văn nghệ, thí nghiệm - thực hành, ngày hội công nghệ thông tin, ngày hội sử dụng ngoại ngữ... do các trường tổ chức đã thu hút HS tham gia tích cực. Chúng tôi cũng đã có dịp xem buổi sinh hoạt câu lạc bộ ngoại ngữ của HS trường THCS Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một). Đến với sân chơi này, HS nói chuyện với nhau hoàn toàn bằng tiếng Anh, ngay cả các tiết mục kịch, các em biểu diễn cũng sử dụng ngôn ngữ này. Nhờ tham gia câu lạc bộ, các em rèn kỹ năng nghe, nói và tự tin giao tiếp tiếng Anh.

Ở mỗi cấp học, giáo viên có những sáng tạo trong giảng dạy. Được thực hành, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế, giúp HS có những trải nghiệm mới mẻ, đồng thời phát huy tính sáng tạo trong học tập. Trong tháng 2 vừa qua, trường THPT Tân Phước Khánh (TX. Tân Uyên) đã tổ chức hội thi “Bắn tên lửa nước” và thí nghiệm vui “Đố bạn làm được?” cho HS khối 10. Từ những kiến thức do thầy cô trang bị trên lớp, các em tự làm ra những tên lửa nước, cũng như thực hiện các thí nghiệm vui khác. Hội thi góp phần phát triển tư duy khoa học cho HS, thấy được ứng dụng của vật lý trong đời sống và quan trọng hơn hết là HS thêm yêu thích bộ môn vật lý…

 “Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, trong năm học 2018-2019, Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các trường chú trọng rèn luyện cho HS phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp cận và vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học. Thầy cô dành nhiều thời gian trên lớp cho HS thực hành, luyện tập, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để HS tiếp nhận và vận dụng”.

(Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng Giáo dục trung học - thường xuyên, Sở Giáo dục - Đào tạo)

 

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X