Nỗ lực đáng khâm phục của cậu học trò nghèo

Cập nhật: 11-05-2015 | 09:18:53

Tại kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính Casio cấp Quốc gia năm học 2014-2015, em Nguyễn Thanh Lập (ảnh), học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên - kỹ thuật - hướng nghiệp Phú Giáo đã đoạt giải khuyến khích. Với thành tích của Lập thêm một lần nữa khẳng định, ở bất kỳ môi trường học tập nào, nếu chúng ta cố gắng và có mục tiêu phấn đấu thì sẽ đi đến thành công.

Tìm hiểu về hoàn cảnh của Lập, chúng tôi càng cảm phục hơn về nỗ lực vượt khó của em. Lập tâm sự, quê em ở huyện Phú Giáo, nhưng vì mưu sinh, cả gia đình chuyển về TP.HCM sinh sống. Được một thời gian, vì cuộc sống quá khó khăn nên gia đình em lại trở về quê hương.

Trước đây, khi còn ở TP.HCM, Lập là một học sinh giỏi, em từng đoạt giải nhất học sinh giỏi môn sinh cấp thành phố. Nhưng sau đó, do có một biến cố xảy ra, em đành bỏ học giữa chừng. Trong 5 năm em làm đủ thứ nghề để phụ giúp gia đình. Rồi đến một ngày em nhận ra rằng, nếu không học cao thì cả đời em chỉ biết làm thuê, làm mướn. Vậy là em quyết định đi học trở lại. Nhưng lúc này Lập đã quá tuổi học phổ thông nên em đành phải vào học hệ bổ túc. Vốn có tư chất thông minh, dù nghỉ học đã lâu, nhưng Lập nhanh chóng bắt kịp chương trình và em đã đạt học sinh giỏi trong 2 năm học vừa qua.

Biết được hoàn cảnh của Lập, nhà trường, thầy cô đã giúp đỡ em rất nhiều bằng cách cấp học bổng, miễn giảm học phí. Riêng em, để cha mẹ không phải nặng gánh vì em, Lập nhận dạy kèm cho học sinh tiểu học. Việc dạy kèm này đến với em cũng rất tình cờ. Ban đầu em dạy cho con của người dì, sau đó bà con trong xóm thấy vậy cũng đem con đến gửi. Thấy các em học tiến bộ, dần dần nhiều người khác cũng đưa con đến học.

Hiện nay, Lập đang nỗ lực ôn luyện, chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Có năng khiếu ở các môn tự nhiên, Lập chọn ngành công nghệ thông tin của trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Giờ đây, nỗi lo lớn nhất đối với em là nếu thi đậu đại học thì gia đình em sẽ càng khó khăn hơn. Và em đã có những dự tính riêng, em sẽ đi làm thêm để trang trải việc học. Em đã từng chịu cực khổ, nếu có nhọc nhằn thêm một chút để có tương lai tươi sáng thì em vẫn tự tin để đi tiếp con đường mình đã chọn.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X