Nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành những chỉ tiêu phát triển

Cập nhật: 27-07-2021 | 08:57:04

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của TP.Thủ Dầu Một gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. TP.Thủ Dầu Một tiếp tục lựa chọn các chỉ tiêu, mục tiêu thực hiện phù hợp và hoàn thành cơ bản kế hoạch phát triển KT-XH trong 6 tháng đầu năm.

 Những ngày này, TP.Thủ Dầu Một tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Trong ảnh: Nhân viên chốt kiểm dịch tại phường Phú Hòa kiểm tra phương tiện đi lại trên đường phố.Ảnh: QUANG TÁM

 Hoàn thành “mục tiêu kép”

Báo cáo tình hình KT-XH của TP.Thủ Dầu Một 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển, nhất là đối với các ngành kinh tế vốn có lợi thế của TP.Thủ Dầu Một như thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Song trong khó khăn chung đó, các cấp chính quyền từ thành phố đến các phường đã huy động hiệu quả các nguồn lực, cùng với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống, sự nỗ lực, cố gắng của người dân và doanh nghiệp, đã duy trì và thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Nét nổi bật là cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 23.886 tỷ đồng tăng 11,9% so với cùng kỳ. Ngành thương mại - dịch vụ của TP.Thủ Dầu Một tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn, có những bước phát triển mới, đã có gần 900 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cấp mới cho các cá nhân, tổ chức với tổng số vốn trên 212 tỷ đồng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 12,31% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt 50% kế hoạch năm, lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp tiếp tục có những hướng phát triển mới, nhiều kỳ vọng, thành phố tập trung hoàn thiện hồ sơ Đề án “Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một”.

Một tín hiệu đáng mừng cần đề cập, tuy sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thị trường tiêu thụ và giá cả thu mua các mặt hàng nông, thủy sản giảm so với cùng kỳ, nhưng đánh giá về tổng thể từ đầu năm đến nay cho thấy, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp theo hướng tái cơ cấu ngành theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái tiếp tục được duy trì tốt. Ngoài ra, công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị tiếp tục được quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động từ xây dựng cơ sở hạ tầng cho đến công tác trang trí đường phố, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, chiếu sáng mỹ thuật. Công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị được triển khai thực hiện quyết liệt, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết cấp ủy, chính quyền các cấp của TP.Thủ Dầu Một đã thường xuyên quan tâm, rà soát hiện trạng sản xuất, kinh doanh (SXKD) để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh doanh. Thành phố kêu gọi toàn dân, người kinh doanh nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các biện pháp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng như của các ngành, các địa phương, nỗ lực thực hiện có hiệu quả việc giãn cách xã hội, đồng thời nỗ lực duy trì, phục hồi SXKD trong dịch bệnh. Một mặt, TP.Thủ Dầu Một nỗ lực đẩy mạnh phát triển KT-XH, mặt khác bảo đảm quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội ở địa phương, nhờ đó, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều đạt so với kế hoạch 6 tháng đầu năm và tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Cần sự đồng lòng, chung sức

Theo đánh giá chung của lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, phần lớn các mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH đề ra đều đạt so với kế hoạch 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang tái bùng phát trở lại, sẽ tác động không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra cả năm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, TP.Thủ Dầu Một vẫn gặp phải không ít khó khăn trước tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh và phức tạp hơn, các lĩnh vực kinh tế đều chịu ảnh hưởng, một số chỉ tiêu, giá trị đạt được về phát triển KT-XH chưa cao như kỳ vọng.

Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mặc dù đạt được những kết quả tích cực nhưng vẫn còn hạn chế cần khắc phục. Một số công trình chậm tiến độ thi công do tình hình dịch bệnh phức tạp; nợ đọng thuế mặc dù giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn tăng so với đầu năm… Trước những khó khăn đặt ra, đang đòi hỏi thành phố cần phải có những giải pháp phù hợp, mạnh mẽ mới có thể thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế”. Bà Nguyễn Thu Cúc cho biết thời gian tới, thành phố sẽ tập trung vào một số giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển. Trước mắt là tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là chủ động khống chế và xử lý các trường hợp phát sinh dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Về phát triển kinh tế, UBND thành phố tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố duy trì hoạt động SXKD phù hợp theo diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách bảo đảm đúng quy định. Tiếp tục tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về đầu tư xây dựng. Tăng cường các giải pháp giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng… “Để có thể hoàn thành vượt các chỉ tiêu đề ra, ngoài việc triển khai thực hiện tốt các biện pháp, UBND thành phố kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cần chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. Đó là trách nhiệm, thể hiện ý chí, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ Dầu Một vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH trong năm 2021 này”, bà Nguyễn Thu Cúc thể hiện quyết tâm.

 Để có thể hoàn thành vượt các chỉ tiêu đề ra, ngoài việc triển khai thực hiện tốt các biện pháp, UBND thành phố kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cần chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Đó là trách nhiệm, thể hiện ý chí, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH trong năm 2021 này”, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một thể hiện quyết tâm.

 THANH HỒNG - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên