Nước sạch và thông điệp bảo vệ môi trường sống

Cập nhật: 14-05-2019 | 11:37:41

 Nước sạch là một trong những yếu tố bảo đảm sự sinh tồn và phát triển, là yếu tốquan trọng quyết định sự phát triển của quốc gia; nước sạch đồng hành cùng sự phát triển của nhân loại.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, đến nay các công trình cấp nước tập trung, bể lọc, nhà tiêu hợp vệ sinh, mô hình thu gom rác thải... đã được đầu tư, xây dựng. Tỷ lệ người dân ở khu vực nông thôn trên cả nước được sử dụng nước hợp vệsinh khoảng 88,5%; 90% hộgia đình nông thôn có nhàtiêu, trong đó 67% có nhàtiêu hợp vệsinh; 93% trường học có công trình cấp nước vàvệsinh; 95% trạm y tế xã cócông trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh.

 Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều địa phương, trong đó người dân sống ở khu vực nông thôn đã và đang sử dụng nước không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh. Đặc biệt, thời gian gần đây tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, sông ngòi, ao hồ bị ô nhiễm khiến người dân vùng nông thôn thiếu nguồn nước ngọt, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, những mô hình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường cho người dân ở vùng nông thôn đang trở thành một đòi hỏi cấp thiết.

Thời gian qua, Bình Dương luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, đề ra những giải pháp phù hợp, gắn tuyên truyền với công tác quản lý. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cộng đồng và doanh nghiệp trong giữ gìn, bảo vệ nguồn nước, môi trường. Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm đã tạo được sự lan tỏa, hưởng ứng sâu rộng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc bảo vệ nguồn nước và môi trường. Tuy nhiên, với một tỉnh có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, cộng với ý thức bảo vệ môi trường chưa tốt của một số doanh nghiệp đã “góp phần” hủy hoại dần môi trường, trong đó có nguồn nước mặt, nước ngầm sử dụng và sinh hoạt.

Cùng với cả nước, hôm nay (14-5) Bình Dương tổ chức lễ mít-tinh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2019 với chủ đề “Cấp nước an toàn vì sức khỏe cộng đồng”. Để chương trình đem lại hiệu quả, ngoài sự quan tâm đầu tư của Nhà nước các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân và các địa phương hãy biến tinh thần của Tuần lễ quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường thành các hoạt động thiết thực và hiệu quả là để thực hiện thông điệp của cuộc sống. Trong đó, phải đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền vềvai tròcủa nước sạch vàvệsinh môi trường đối với sức khỏe của con người, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường sống.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên