Phát triển du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 28-11-2018 | 23:50:51

Phát huy lợi thế là vùng đất có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, khí hậu, những năm qua huyện Phú Giáo đã tập trung xây dựng các vùng chuyên canh cây nông nghiệp, thành lập các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch sinh thái đang là mô hình giàu tiềm năng, thúc đẩy ngành du lịch địa phương phát triển.

 Phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch sinh thái mô hình giàu tiềm năng phát triển du lịch Phú Giáo. Trong ảnh: Khu nhà kín trồng dưa lưới của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Unifarm

 Từ đơn vị điển hình

Từ UBND huyện Phú Giáo, chúng tôi chạy xe gần 30 km, theo tuyến đường ĐH507 là đến Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Unifarm (xã An Thái). Trước mắt chúng tôi gần 412 ha khu nhà kín, nhà lưới chuyên sản xuất các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế Global GAP như: Dưa lưới, chuối, nhãn, cam, rau củ, hoa, cây kiểng và dược liệu. Dừng chân tại cánh đồng chuối xanh mướt với những buồng chuối được bọc kín trong bao nylon, chúng tôi cảm nhận sự hiện đại, tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp. Những hàng chuối được áp dụng công nghệ tưới ngược từ dưới đất lên, qua các lỗ nhỏ chạy dọc ống phun nước hắt lên trên, thấm ướt thân chuối và vùng đất xung quanh gốc. Không chỉ có cánh đồng chuối được sử dụng hệthống tưới tiêu tự động hóa mà tất cả các loại cây trồng đều áp dụng công nghệ hiện đại, kiểm soát tự động bằng máy tính, kết hợp phần mềm quản lý trang trại chuyên nghiệp của Israel, điều khiển tưới, bón phân, thông gió nhà kín, giải quyết sựcố từ  xa qua internet. Ngoài ra, Unifarm còn áp dụng công nghệ cao trong toàn bộ chuỗi quy trình từhạt giống, đến trồng, chăm sóc, thu hoạch và vận chuyển. Nhờ  áp dụng công nghệ  tiên tiến, hiện đại trong sản xuất, mô hình đã đem lại hiệu quả  kinh tế cao. Cụ thể, dưa lưới 3 ha cho doanh thu 3 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận bình quân 1,5 tỷ đồng/ha/năm; cà tím 7 ha cho doanh thu 400 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận bình quân 200 triệu đồng/ha/ năm; chuối già hương 180 ha, cho doanh thu 400 triệu đồng/ ha/năm, lợi nhuận bình quân 150 triệu đồng/ha/năm.

Từ lợi thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao, những nhà quản lý của Unifarm mong muốn Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao An Thái sẽ là nguồn cảm hứng để khơi dậy tình yêu nông nghiệp của người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ. Trong định hướng chiến lược dài hạn, Unifarm sẽ phát triển hơn nữa mô hình “Du lịch tri thức nông nghiệp”. Đến với Unifarm khách du lịch không chỉ về với vùng nông nghiệp nông thôn thanh bình, tham quan những vườn cây ăn trái mà còn học hỏi kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các dịch vụ hứa hẹn sẽ phát triển như: Tư vấn phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cung cấp giống cây trồng vật tư, thiết bị nông nghiệp; chuyển giao công nghệ trồng trọt…

Gắn du lịch với nông nghiệp công nghệ cao

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Giáo, cho biết: “Với việc đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào trồng trọt và sản xuất các mặt hàng nông nghiệp có giá trị kinh tế cao của Unifarm đang là xu hướng chung của toàn cầu. Tuy nhiên, ở Phú Giáo, để phát triển du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp công nghệ cao cần thiết phải kết hợp với đập thủy lợi An Thái. Đập này có nguồn thủy sản thiên nhiên, khung cảnh nên thơ tạo nên môi trường du lịch sinh thái cho những chuyến dã ngoại vào cuối tuần. Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn dân dã từ thiên nhiên hay việc tham quan, mua sắm những sản phẩm nông nghiệp sạch, đạt tiêu chuẩn”.

Bên cạnh đó, nói đến du lịch sinh thái của Phú Giáo, chúng ta phải kể đến việc đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao tại xã Phước Sang và Tân Hiệp. Với diện tích 471 ha, trang trại sẽ hứa hẹn thu hút khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu về mô hình trang trại áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến hiện đại. Đây cũng là tiền đề để các hộ nông dân trên địa bàn xây dựng cộng đồng chăn nuôi bò sữa có quy mô lớn.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên