Phát huy hiệu quả các mô hình nhân dân tự quản về an ninh trật tự

Cập nhật: 08-04-2019 | 08:43:11

Thời gian qua, các ngành chức năng TX.Thuận An đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm. Qua đó, nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến xuất hiện, góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Đồn Công an Khu công nghiệp VSIP thông báo tình hình an ninh trật tự và trao đổi thông tin với Đội công nhân xung kích Công ty TNHH Vision Iternational

“Khắc tinh” của tội phạm

TX.Thuận An là địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh với hơn 7.000 doanh nghiệp đến đầu tư trong 5 cụm, khu công nghiệp, thu hút hàng trăm ngàn lao động làm việc và sinh sống. Quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đi đôi với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh đã tạo áp lực lớn về công tác quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực, nhất là ANTT, trong khi đó, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và các ngành chức năng cùng với sự hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của nhân dân đã kiềm chế được sự gia tăng của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong đó, Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm (CLB PCTP) cũng có vai trò quan trọng, giúp cơ quan chức năng bảo vệ ANTT tại địa phương.

Nói về vai trò của CLB PCTP, thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an (CA) TX.Thuận An, cho biết: “Hiện nay địa phương có 10 CLB PCTP. Mỗi CLB được chia thành Tổ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và Tổ PCTP. Riêng Tổ PCTP do Trưởng CA các xã, phường làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ cho các tổ viên phối hợp tuần tra mật phục các khu vực trọng điểm phức tạp để bắt quả tang đối tượng phạm pháp. Bên cạnh đó, các Ban chủ nhiệm thường xuyên tổ chức giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức và bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên. Ban chủ nhiệm luôn gần gũi để nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho hội viên. Hàng tháng, CLB đều tổ chức họp giao ban một lần để đánh giá những khó khăn và thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời xây dựng nội dung tuyên truyền và thông báo về tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn và các biện pháp phòng ngừa. CLB PCTP còn là “cánh tay” đắc lực giúp chính quyền địa phương và lực lượng CA nắm bắt các vụ việc liên quan đến ANTT để kịp thời có kế hoạch xử lý.

Nói thêm về đóng góp của mô hình đối với việc bảo vệ ANTT tại địa phương, thiếu tá Lê Quyết Thắng, Phó trưởng CA phường An Phú, cho biết để duy trì và phát huy hiệu quả mô hình CLB PCTP như hiện nay, lãnh đạo địa phương và CA phường luôn quan tâm, động viên các thành viên. Khi các “hiệp sĩ” trong lúc làm nhiệm vụ không may gặp nạn, lãnh đạo phường kịp thời thăm hỏi, động viên. Bên cạnh đó, hàng tháng, CLB đều tổ chức họp giao ban một lần để đánh giá những khó khăn và thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời xây dựng nội dung tuyên truyền hàng tháng và thông báo về tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn và các biện pháp phòng ngừa. Đặc biệt, CLB tích cực giúp chính quyền địa phương và lực lượng CA nắm bắt các vụ việc liên quan đến ANTT để kịp thời có kế hoạch xử lý. Theo thiếu tá Thắng, từ đầu năm 2018 đến nay, CLB đã phối hợp với CA phường phát hiện 28 vụ, bắt giữ 32 đối tượng vi phạm pháp luật. Điển hình cách đây không lâu, “hiệp sĩ” Nguyễn Chí Cường cùng người dân đã bắt được đối tượng cướp giật tài sản người đi đường.

Trước đó, Nguyễn Ngọc Trí (24 tuổi, quê Sóc Trăng) cùng đối tượng tên Ngọc (chưa rõ lai lịch) điều khiển xe máy rảo qua nhiều tuyến đường trên địa bàn phường An Phú để tìm cơ hội chiếm đoạt tài sản của người đi đường. Phát hiện chị Võ Thị Bạch T. (quê Bến Tre) điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT743, đoạn qua KP.1B, phường An Phú, trong túi quần có điện thoại, Ngọc điều khiển xe áp sát để Trí giật điện thoại rồi bỏ chạy về hướng phường Bình Chuẩn.

Nghe tiếng tri hô của nạn nhân, “hiệp sĩ” Nguyễn Chí Cường cùng người dân đã đuổi theo bắt được đối tượng Trí. Còn Ngọc bỏ lại xe máy chạy thoát.

Công nhân góp sức

Cùng với CLB PCTP, mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp (gọi tắt là Đội CNXK) cũng đã góp phần tích cực trong việc huy động công nhân tham gia bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp, góp phần giúp nhà đầu tư và người lao động yên tâm lao động sản xuất.

Các thành viên Đội CNXK không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia sản xuất, kinh doanh theo sự phân công của chủ doanh nghiệp mà còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp, tổ chức tuyên truyền vận động công nhân chấp hành các quy định pháp luật, nội quy doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các thành viên còn chủ động nắm tình hình đời sống trong công nhân, báo cáo và tham mưu chủ doanh nghiệp giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của người lao động, giữ được mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi của chủ doanh nghiệp và người lao động.

Nhiều doanh nghiệp sau khi thành lập Đội CNXK thì tình hình đình, lãn công, trộm cắp tài sản… không còn xảy ra. Ông Nguyễn Văn Vũ, Đội phó Đội CNXK Công ty TNHH Vision Iternational (Khu công nghiệp VSIP), cho biết sau khi thành lập, Đội CNXK đã có nhiều đóng góp trong việc bảo vệ ANTT, giải quyết ổn thỏa các tình huống xảy ra trong công ty.

Điển hình cách đây không lâu, khi công ty liên tục xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, Đội CNXK đã thông tin cho CA địa phương, đồng thời phân công lực lượng tăng cường công tác tuần tra canh gác tại các khu vực thường xảy ra mất trộm tài sản. Không lâu sau, các thành viên đã bắt quả tang hai công nhân trộm cắp sản phẩm của công ty. Qua làm việc với CA địa phương, hai đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Với thành tích trên, Đội CNXK đã được các cấp khen thưởng đột xuất.

Ông Vũ cho biết thêm, bên cạnh công tác tuần tra canh gác phòng ngừa kẻ gian, Đội CNXK còn thường xuyên phối hợp với Đồn CA Khu công nghiệp VSIP tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành quy định pháp luật và nội quy của công ty. Qua đó, ý thức, trách nhiệm của công nhân được cải thiện rõ rệt, tình trạng trộm cắp tài sản giảm đáng kể; không còn xảy ra tình trạng đình, lãn công, đánh nhau, tại nạn lao động, hỏa hoạn và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Nói thêm về vai trò của Đội CNXK, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt từ phía công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã nên việc thành lập Đội CNXK được thuận lợi. Tính đến tháng 1-2019, trên địa bàn thị xã đã xây dựng, củng cố 56 Đội CNXK với hơn 1.600 người. Tại nhiều đơn vị, thành viên Đội CNXK có sự tham gia của Ban giám đốc công ty và bộ phận quản lý là những người làm việc lâu năm, có trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANTT. Qua thời gian hoạt động, Đội CNXK đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ ANTT trong và ngoài doanh nghiệp tại địa phương.

Từ năm 2013 đến nay, các CLB đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật được hơn 1.700 cuộc với hơn 95.000 lượt người tham gia. Các CLB còn phối hợp với các ban điều hành ấp, khu phố tổ chức họp dân để thông báo tình hình ANTT, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm được gần 2.000 cuộc với khoảng 90.000 lượt người tham gia. Qua công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, người dân đã nâng cao ý thức bảo vệ tài sản và mạnh dạn cung cấp cho cơ quan chức năng 550 nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ việc.

Ngoài ra, các “hiệp sĩ” còn phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT, qua đó phát hiện 1.474 vụ, bắt giữ và giao cho lực lượng CA hơn 2.700 đối tượng vi phạm pháp luật. Riêng trong năm 2018, các “hiệp sĩ” đã giúp lực lượng CA địa phương bắt giữ 142 vụ, 286 đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ ANTT tại địa phương.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên