Phát triển nông nghiệp gắn kết với du lịch

Cập nhật: 27-09-2018 | 07:34:16

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Giáo lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Giáo đã đề ra chương trình hành động “Phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch sinh thái, giai đoạn 2016-2020”.

 Nông nghiệp khởi sắc

Những năm trước huyện Phú Giáo là địa phương thuần nông, kinh tế lệ thuộc rất nhiều vào cây cao su. Thời gian gần đây, nông nghiệp của huyện có những chuyển biến tích cực; sản phẩm nông nghiệp đa dạng, chất lượng hơn.

 Nông nghiệp huyện Phú Giáo có bước phát triển mạnh mẽ. Trong ảnh: Mô hình trồng dưa lưới của nông dân xã An Bình mang lại thu nhập cao. Ảnh: ĐÌNH HẬU

Hiện nay, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp toàn huyện Phú Giáo là 46.628,77 ha, chiếm 85,75% trên tổng diện tích đất tự nhiên của huyện. Các loại cây trồng kém hiệu quả, năng suất thấp đã và đang được huyện chuyển sang trồng các loại cây lâu năm, sử dụng giống mới cho năng suất, chất lượng cao; các khâu làm đất, tưới tiêu, sơ chế, vận chuyển nông sản đã được cơ giới hóa. Bên cạnh đó, chăn nuôi theo quy mô trang trại tập trung trên địa bàn huyện đã và đang phát triển mạnh, đặc biệt là hình thức chăn nuôi gia công cho các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán theo hộ gia đình trong huyện cũng đang dần chuyển sang chăn nuôi với quy mô trang trại tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Theo UBND huyện Phú Giáo, kinh tế trang trại, các mô hình hợp tác xã trong toàn huyện tiếp tục phát huy vai trò, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Toàn huyện hiện có 5 hợp tác xã, 22 tổ hợp tác và 341 trang trại, với các loại hình chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi và mô hình kết hợp giữa trồng trọt với chăn nuôi. Diện tích các trang trại trên địa bàn huyện là 3.457,57 ha, giải quyết việc làm cho 2.569 lao động.

Điều đáng mừng là trên địa bàn huyện đã hình thành được 2 khu sản xuất nông nghiệp công nghệcao, gồm khu trồng trọt códiện tích 411,75 ha tại xãAn Thái và khu chăn nuôi bòsữa códiện tích 471 ha tại xãPhước Sang. Một số mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt và chăn nuôi, trồng cây cảnh, rau an toàn, cá cảnh, nuôi cá sấu, heo rừng... cũng được người dân trong huyện đầu tư phát triển, góp phần mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho người dân.

Khai thác tiềm năng du lịch

Trước đây, trên địa bàn huyện Phú Giáo có một số khu du lịch như Khu du lịch Hang Cọp ở ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập; khu du lịch sinh thái ở ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa; Khu du lịch Suối Rạc, xã An Bình. Trên địa bàn huyện còn có 3 di tích cấp tỉnh là di tích Dinh tỉnh trưởng tỉnh Phước Thành (Nhà truyền thống hiện nay), cầu gãy Phước Hòa và di tích chùa Bửu Phước (xã Phước Hòa). Tuy nhiên, cả 3 điểm du lịch sinh thái này chưa đi vào hoạt động ổn định. Nguyên nhân được xác định, tại Khu  du lịch Suối Rạc có dự án đầu  tư khai thác đá, gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường; Khu du lịch Hang Cọp đã được đầu tư giai đoạn 1 và đã đi vào hoạt động nhưng sau đó tạm ngừng do ít khách đến tham quan. Đối với Khu du lịch sinh thái tại ấp  Đồng Chinh, xã Phước Hòa hiện chưa được triển khai do địa phương chưa có những chính sách thu hút đầu tư đối với lĩnh vực du lịch…

Theo UBND huyện Phú Giáo, tới đây địa phương tiếp tục triển khai chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến và bảo vệ môi trường, an toàn dịch bệnh nhằm xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa, có khả năng cạnh tranh cao. Địa phương cũng quan tâm phát triển công nghiệp chế biến gắn với thị trường tiêu thụ, phù hợp với đặc điểm từng địa phương. Bên cạnh đó, huyện sẽ phát triển các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vùng cây ăn trái dọc sông Bé, các suối; phát triển các trang trại hoa kiểng, trang trại chăn nuôi.

Huyện cũng liên kết với các công ty du lịch để thu hút du khách đến vừa tham quan vừa nghỉ ngơi, vừa trải nghiệm cuộc sống trong không gian vùng nông thôn; kết hợp nông nghiệp công nghệ cao với du lịch qua những dịch vụ như mua, bán sản phẩm nông nghiệp tại chỗ, cung cấp dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí… Cùng với đó, địa phương sẽ xây dựng chương trình phát triển du lịch sinh thái tại các khu nông nghiệp công nghệ cao hiện có gắn với việc khai thác du lịch trên lòng hồ Phước Hòa.

Để thực hiện tốt kế hoạch nói trên, trước mắt huyện sẽ xây dựng thêm một số mô hình thí điểm, như trang trại sinh thái dọc sông, suối... Có thể xem đây là một giải pháp phát triển du lịch, góp phần tăng thu nhập và giảm nghèo cho người dân nông thôn trong huyện. Huyện cũng thực hiện giải pháp kết hợp du lịch sinh thái với du lịch tham quam di tích lịch sử - văn hóa (Dinh tỉnh trưởng Phước Thành, cầu gãy Phước Hòa); kết hợp du lịch tâm linh, tham quan thiền viện Trúc lâm Thanh Nguyên tại xã Tam Lập…

Không có lợi thế nhiều về du lịch nhưng chương trình hành động phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới gắn với du lịch sinh thái của huyện Phú Giáo là một hướng đi đúng đắn, có tầm nhìn chiến lược, lâu dài. Chương trình này vừa tạo giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp, vừa bảo đảm sự phát triển bền vững của huyện Phú Giáo trong tương lai.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên