Phong phú tác phẩm tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc “Bình Dương ngày mới”

Cập nhật: 09-02-2018 | 10:38:09

Trong không khí vui tươi của những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, có dịp thưởng thức những ca khúc vừa đoạt giải tại cuộc thi sáng tác ca khúc “Bình Dương ngày mới”, chúng tôi trân quý những tình cảm mà các nhạc sĩ, tác giả khắp vùng miền của đất nước đã ưu ái dành cho Bình Dương.


Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu và ban tổ chức cuộc thi

Cuộc thi sáng tác ca khúc “Bình Dương ngày mới” được chia làm 2 đợt: Đợt 1 phát động từ tháng 6 đến 10-2016, thu hút 198 tác giả đến từ 32 tỉnh, thành phố tham gia với gần 300 tác phẩm. Trong đó, Ban tổ chức (BTC) đã chọn 9 tác phẩm trao giải thưởng (1 giải ba và 8 giải khuyến khích). Đợt 2 phát động từ tháng 5 đến 31-10- 2017, thu hút 60 tác giả đến từ 16 tỉnh, thành phố tham gia với 140 tác phẩm. BTC đã chọn 10 tác phẩm để trao giải. Trong đó, có 2 giải nhì, 2 giải ba và 6 giải khuyến khích.

Ông Đỗ Văn Trung, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương cho biết: “Tuy số lượng tác phẩm dự thi ít hơn đợt 1 nhưng đợt này BTC đã đón nhận được nhiều tác phẩm chất lượng hơn. Qua đó, các tác giả đã mang đến cho cuộc thi các tác phẩm có chất lượng theo chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, công tác bảo vệ biển đảo, biên giới và công cuộc xây dựng đổi mới của Bình Dương trên đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Sự tham gia nhiệt tình của các tác giả không những đã góp phần quan trọng làm nên sự thành công của cuộc thi mà còn mang đến những tác phẩm có giá trị, làm phong phú thêm món ăn tinh thần cho khán giả BTV”.

Điểm thành công lớn nhất của cuộc thi là BTC đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tác giả ở khắp các vùng miền của đất nước. Từ các tỉnh, thành phố ở tận biên giới phía Bắc xa xôi như: Hà Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An đến các tỉnh ở miền Trung như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa và các tác giả ở khu vực phía Nam, trong đó có cả Cà Mau, một tỉnh ở cuối cùng của bản đồ Tổ quốc. Điều này cho thấy, các nhạc sĩ, các tác giả đã dành những tình cảm ưu ái đối với miền đất và con người Bình Dương, đã nỗ lực sáng tạo nhiệt tình để mang đến cho cuộc thi những tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật tốt nhất.

“Tại cuộc thi, các tác giả đã sử dụng nhiều phương pháp sáng tác đa dạng, phong phú làm cho mỗi tác phẩm có một cách biểu hiện sáng tạo riêng, tạo được sự thu hút đối với người thưởng thức. Nhiều nhạc sĩ đã tự bỏ tiền túi của mình để dàn dựng những ca khúc dự thi rất hoành tráng và tốn kém, dàn dựng gần giống một tác phẩm hợp xướng hoặc một ca khúc nghệ thuật. Nhiều ca khúc đã được sáng tác trên cơ sở những cảm xúc thực sự với mảnh đất và con người Bình Dương”, nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, thành viên Ban giám khảo cho biết.

Chia sẻ với chúng tôi về những cảm xúc tại buổi lễ trao giải, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Quang (Phú Yên) cho biết, mỗi lần về Bình Dương, ghé qua vườn cây Lái Thiêu tôi đều rất ấn tượng với sự nhiệt tình chào đón của các em gái bán trái cây ở đây. Dựa vào những lời trò chuyện và mời khách vào thăm vườn, thưởng thức những món ăn đặc sản ở Bình Dương, tôi đã viết nên ca khúc “Em là con gái Lái Thiêu”. Và thật may mắn là tác phẩm đã được khán giả đón nhận và đoạt giải nhì tại cuộc thi.

Hy vọng rằng âm hưởng của những tác phẩm đoạt giải ở cuộc thi sẽ tiếp tục vang mãi trong lòng công chúng yêu nhạc. Sự thẩm định của thời gian sẽ là phương thức tốt nhất để làm nên sức sống vững bền của một tác phẩm nghệ thuật.

Cuộc thi do Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức nhân kỷ niệm 20 năm Bình Dương phát triển (1.1.1997 - 1.1.2017). Như vậy, qua 2 đợt phát động, cuộc thi sáng tác ca khúc về Bình Dương đã trao 2 giải nhì, 3 giải ba và 14 giải khuyến khích. Kết quả đợt 2: 2 giải nhì thuộc về “Em là con gái Lái Thiêu” của Nguyễn Ngọc Quang (Phú Yên) và “Bình Dương ơi xuân đã về” của Nguyễn Văn Luân (Bình Phước); 2 giải ba thuộc về “Đẹp như em, Bình Dương” của Phạm Minh Thuận (Bình Dương) và “Thành phố những cánh hoa dầu” của Nguyễn Ngọc Khuê (Bình Dương) và 6 giải khuyến khích.

 

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên