Phường Hưng Định: Chung tay xây dựng nếp sống văn minh

Cập nhật: 09-09-2019 | 08:28:30

 Thời gian qua, phường Hưng Định luôn xác định xây dựng nếp sống văn minh đô thị (VMĐT) là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, phấn đấu trở thành địa phương đi đầu trong công tác này. Với cách làm bài bản, phường Hưng Định đã thu hút được đông đảo người dân tham gia và đã tạo được sự chuyển biến đáng kể.

 Lực lượng dân quân và người dân dọn dẹp rác trên đường tại khu phố Hưng Thọ. Ảnh: THANH HỒNG

 Nhiều chuyển biến

Thời gian gần đây, từ 8 - 11 giờ sáng thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần, tiếng động cơ xe thu gom rác vang lên, người dân ở khu phố Hưng Thọ lại khẩn trương mang rác đổ vào xe thu gom. Bà Huỳnh Thị Thảo, người dân khu phố, cho biết công việc thu gom rác ở đây được thực hiện quy cũ, khi nhân viên vệ sinh môi trường đi thu gom, người dân lần lượt mang rác đổ vào thùng.

“Nhờ sự tích cực thực hiện của người dân mà tổ dân phố chúng tôi đã không còn các điểm tập kết rác gây mùi khó chịu như trước đây”, bà Thảo nói. Cũng theo bà Thảo, cán bộ tổ dân phố đã tích cực đến từng hộ gia đình để vận động người dân ký cam kết thực hiện nếp sống VMĐT, trong đó có việc giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Nhờ đó, hầu hết các gia đình trong ngõ đều thực hiện nghiêm việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không để rác trước cửa nhà mà mang rác ra tập kết tại các thùng rác được bố trí tại những điểm cố định. Với cách làm nói trên, không chỉ giúp Hưng Định giữ gìn vệ sinh môi trường mà còn không để rác tồn đọng quá số giờ quy định.

Điều dễ nhận thấy khi đến phường Hưng Định thời điểm này là trên các tuyến đường trọng điểm như Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Cảnh, 22-12... không còn cảnh các cơ sở kinh doanh, gia đình lấn chiếm vỉa hè, đường giao thông để bày bán, đặt biển hiệu, mái che, phương tiện đi lại. Có thể nói, các phong trào VMĐT tại địa phương đang được người dân thực hiện tốt.

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền

Ông Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, cho biết để thực hiện nếp sống văn minh đi vào thực chất, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường, Ban chỉ đạo phong trào của phường đã tiến triển khai kế hoạch và phát động thực hiện trong toàn hệ thống chính trị, các khu phố và tích cực vận động nhân dân cùng hưởng ứng thực hiện.

Bên cạnh đó các ngành, đoàn thể đã chủ động lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, hội họp triển khai đến từng hội viên biết và cùng hưởng ứng. Đồng thời, các ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn. Cùng với đó, những buổi họp tổ dân phố đều được địa phương lồng ghép nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, duy trì vệ sinh thường xuyên…

Các cấp, các ngành ở phường cũng thường xuyên tuyên truyền người dân khi tham gia giao thông phải tự giác chấp hành luật giao thông, đội mũ bảo hiểm, đi đúng tốc độ, làn đường quy định, không dừng đỗ xe sai quy định, không chở hàng hóa quá tải, quá khổ. Phường còn gắn việc thực hiện xây dựng nếp sống, hành vi ứng xử văn minh với tăng cường quản lý, lập lại trật tự đô thị; các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Với quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, địa bàn dân cư, đến nay bộ mặt phố phường ở Hưng Định chuyển biến rõ nét. Lãnh đạo phường Hưng Định đánh giá việc thực hiện xây dựng văn minh đô thị ở địa phương đã nhận sự đồng tình hưởng ứng của quần chúng nhân dân. Nhờ đó đã đem lại kết quả khả quan trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Cụ thể tỷ lệ người dân tham gia hội họp tại địa phương và việc chấp hành thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương đều đạt chỉ tiêu. Các tiêu chí theo bảng điểm Phường VMĐT được bảo đảm cả về những tiêu chuẩn bắt buộc và các tiêu chuẩn vận động từ thị xã…

Tuy đạt được những kết quả tích cực nhưng theo ông Đạt, do tình hình dân ngoài tỉnh đến sinh sống tại địa phương ngày càng tăng, kéo theo các tệ nạn xã hội phát sinh đã làm ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu thực hiện VMĐT. Cùng với đó, tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định vẫn còn xảy ra. Đồng thời, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân còn chưa cao; một số hộ dân thu nhập chủ yếu từ buôn bán nhỏ lẻ, khi cơ quan chức năng xử lý thì không có nơi để buôn bán…

Để khắc phục những hạn chế này, trong thời gian tới phường tiếp tục vận động nhân dân thực hiện tốt công tác xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Phường cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phong trào xây dựng nếp sống VMĐT, chấp hành quy định về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, bảo đảm an toàn giao thông và tạo được nét đẹp trong văn hóa ứng xử. Theo lãnh đạo phường Hưng Định, đây được coi là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo sự chuyển biến của người dân trong việc xây dựng VMĐT. Quan trọng hơn, ý thức, sự hợp tác của người dân chính là yếu tố then chốt để xây dựng nếp sống văn minh. Có như vậy mới tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, giúp địa phương phát triển lên tầm cao mới.

 THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên