Phường Phú Hòa: Thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 22-02-2021 | 08:27:04

 Với tinh thần chủ động đối phó với dịch bệnh, xây dựng kịch bản thực hiện các phương án phong tỏa, cách ly y tế tuyến phố, khu phố cũng như tái khởi động khu cách ly y tế của phường, phường Phú Hòa đã cùng với lực lượng chức năng kiểm soát tốt dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng.

Từ sự chung tay của xã hội, cây ATM gạo đã được đưa đến phục vụ bà con trong khu vực phong tỏa cách ly ở phường Phú Hòa

Chủ động triển khai

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho hay ngay sau khi nhận chỉ đạo khẩn từ Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Thủ Dầu Một trong đêm 31-12-2020 về phong tỏa khu vực có ca nhiễm bệnh Covid-19, phường Phú Hòa đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh từ phường đến các khu phố, sử dụng phương châm 4 tại chỗ, tiến hành họp khẩn, đi thực tế, khảo sát từng góc hẻm, từng vị trí bố trí chốt chặn, phong tỏa tại khu phố 5 và tuyến hẻm 574 đường Lê Hồng Phong, khu phố 7 nơi có sinh viên Đại học Thủ Dầu Một nhiễm bệnh đang ở trọ.

Công tác tuyên truyền được triển khai thường xuyên, kịp thời trước và sau khi phong tỏa các khu vực, do đó người dân an tâm và đồng thuận rất cao với cách làm của địa phương. Người dân trong khu vực bị phong tỏa không hoang mang lo lắng, luôn tin tưởng chính quyền các cấp sẽ sớm khống chế được dịch bệnh để sớm trở lại cuộc sống bình thường. Trong khoảng thời gian phong tỏa, phường đã vận động và nhận được sự ủng hộ của các nhà tài trợ hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân các khu vực phong tỏa cách ly với tổng trị giá trên 3,1 tỷ đồng”.

(Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa)

Theo chỉ đạo, đúng 0 giờ ngày 1-2, phường đã huy động toàn bộ lực lượng, sử dụng các lực lượng như cảnh sát khu vực, dân phòng, lực lượng dân quân thường trực, dân quân khu phố… bố trí 14 chốt phong tỏa với khoảng 1.812 hộ dân và 3.500 nhân khẩu, bảo đảm không cho người dân ra, vào khu vực phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh. Sau đó, thực hiện sự chỉ đạo của các cấp về mở rộng phạm vi phong tỏa một số khu vực, phường cũng triển khai thực hiện một cách nhanh chóng.

Song song với các nhiệm vụ trên, phường Phú Hòa cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân toàn phường. Đảng ủy phường đã chỉ đạo các chi ủy, chi bộ, khu phố, các chi tổ hội đoàn thể vận động tuyên tuyền người dân về mục đích, ý nghĩa và tính khẩn cấp thành lập các khu phong tỏa để kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra trên địa bàn. Trong các khu phong tỏa, đảng viên, hội viên cựu chiến binh, người cao tuổi… đã trực tiếp đến từng tổ khu phố, từng hộ dân để tuyên truyền người dân không ra khỏi khu vực cách ly trong thời gian phong tỏa, thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh. “Chúng tôi còn tuyên truyền trong khu vực phong tỏa về các thông tin cần thiết để người dân an tâm, như thông báo các thông tin có liên quan về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, thành phố, phường; thông báo thời gian thu gom rác thải, thời gian cấp phát lương thực, thực phẩm và hướng dẫn mua các nhu yếu phẩm cần thiết tại các chốt trực…”, bà Thúy thông tin thêm.

Phát huy hiệu quả

Để tăng tính hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong các khu vực phong tỏa trên địa bàn, phường đã thành lập 4 tổ phản ứng nhanh, gồm: Tổ an ninh trật tự trong khu phong tỏa; tổ phòng, chống dịch bệnh, y tế; tổ vệ sinh môi trường; tổ tình nguyện trong khu vực phong tỏa. Các tổ phản ứng nhanh hoạt động rất hiệu quả, đã cung cấp, hỗ trợ cho BCĐ bên ngoài xử lý nhiều vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng trong khu vực phong tỏa. Bên cạnh đó, BCĐ phường còn chỉ đạo trạm y tế phường khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3, F4, và triển khai cài đặt các ứng dụng Bluezone, NCOVI trong người dân.

Cũng theo bà Thúy, tại thời điểm trên, tất cả các phương án phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho người dân đều được phường tính toán. BCĐ phường còn bố trí xe chuyên dụng vận chuyển các trường hợp bệnh chuyển viện tại 2 chốt phong tỏa chính để xử lý kịp thời những trường hợp cần chuyển viện; bảo đảm nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong khu vực phong tỏa. Ngoài ra, địa phương còn bố trí 34 bình xịt khử khuẩn và hướng dẫn phun khử khuẩn tại 34 chốt trực.

Dù dịch bệnh trên địa bàn phường Phú Hòa đã được khống chế nhưng vẫn còn những diễn biến khó lường. Thời điểm này, UBND phường Phú Hòa vẫn luôn trong tâm thế chủ động, phản ứng nhanh, tiếp tục thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

ÁNH SÁNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên