Phường Phú Hòa: Thương mại - dịch vụ khẳng định vị thế

Cập nhật: 29-02-2020 | 07:52:34

 Trong những năm qua, cơ cấu kinh tế của phường Phú Hòa chuyển dịch mạnh theo hướng thương mại - dịch vụ (TM-DV), công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Ngành TM-DV ngày càng khẳng định vị trí mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương, góp phần quan trọng nâng cao đời sống cho người dân, làm thay đổi diện mạo đô thị.

 Ngành thương mại - dịch vụ đóng góp lớn vào sự phát triển của phường. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại cửa hàng Bách hóa xanh (đường Lê Hồng Phong). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Đa dạng loại hình thương mại - dịch vụ

Hiện nay, trên địa bàn phường, các ngành kinh doanh dịch vụ phát triển khá toàn diện, với nhiều loại hình, chất lượng ngày càng nâng cao, như dịch vụ vận tải, vật liệu xây dựng, dịch vụ nhà trọ, khu phức hợp nhà cao tầng, khách sạn, chi nhánh ngân hàng, cơ sở khám chữa bệnh… Toàn phường hiện có 3.129 hộ kinh doanh TM-DV, tăng 835 hộ so với năm 2015; có 14 cơ sở kinh doanh gas, 12 cơ sở kinh doanh xăng dầu, 12 ngân hàng, 9 siêu thị mini, 1 trung tâm thương mại, 2 hợp tác xã, 30 nhà nghỉ, khách sạn.

Đặc biệt, thời gian gần đây trên địa bàn phường nở rộ các siêu thị mini, cửa hàng bách hóa tổng hợp, cửa hàng tiện lợi 24/24 giờ, như Bách hóa xanh, VinMart, Citimart, FamilyMart, Co.opFood… với đầy đủ các gian hàng thực phẩm tươi sống, các loại rau, củ, trái cây, hàng khô. Ghi nhận cho thấy, chỉ riêng trên đường Lê Hồng Phong hiện có nhiều cửa hàng bách hóa và siêu thị mini. Tại các cửa hàng tiện lợi hàng hóa được bày bán rất đa dạng, phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu cuộc sống hàng ngày của người dân, từ đồ ăn, thức uống đến bàn chải, kem đánh răng, văn phòng phẩm… Tại đây, khách hàng có thể trả một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại, đặt vé, rút tiền…

 Với mục tiêu giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 18 - 20%/năm, Đảng bộ phường phấn đấu đến cuối năm 2020 cơ cấu kinh tế của địa phương là TM-DV - tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng là 76,3%, 23% và 0,7% (đạt chỉ tiêu đề ra).

Bên cạnh đó, hầu hết các cửa hàng tiện ích khai thác mảng thức ăn nhanh và dành ra một phần diện tích cửa hàng để phục vụ thực phẩm tại chỗ. Cách làm này đang là một lợi thế khi nhiều bạn trẻ thấy được sự đa dạng về hàng hóa, dịch vụ, sự tiện lợi, nhanh chóng, thay vì mất khá nhiều thời gian xếp hàng thanh toán tại các siêu thị. Trong khi các cửa hàng tạp hóa chỉ đơn thuần mua, bán hàng hóa thì các cửa hàng tiện ích còn là nơi để thưởng thức ẩm thực, có thể ngồi hàng giờ với máy tính kết nối wifi…

Chị Lê Thị Hường, người dân khu phố 3, nói: “Tôi làm công nhân, tan ca về đến nhà đã 17 giờ 30 phút, nếu ghé chợ vào thời điểm này chợ thường rất đông và khi mua được thực phẩm cho bữa cơm tối đã hơn 18 giờ. Từ khi có các cửa hàng tiện ích như Bách hóa xanh, Vinamart+ hiện diện gần nhà, tôi không chỉ tiết kiệm được nhiều thời gian cho việc mua sắm mà còn chọn được thực phẩm tươi ngon như ý. Đặc biệt, cửa hàng tiện tích 24/24 giờ không chỉ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng mà ngay cả đêm khuya vẫn có thể đến mua bình thường”.

Anh Nguyễn Đoàn Khang, người dân khu phố 8, chia sẻ: “Tôi thường vào của hàng Bách hóa xanh để mua thực phẩm về nấu cho mỗi bữa ăn. Tôi thấy mô hình cửa hàng này rất tiện lợi vì giá cả phải chăng, lại sạch sẽ, an toàn, đa dạng các mặt hàng sản phẩm. Ngoài ra, cửa hàng này còn có các tiện lợi khác như không cần mình chọn mà nhân viên chọn thay cho mình rồi cân, tính tiền, rất tiện lợi”.

Nỗ lực thực hiện thắng lợi nghị quyết

Thời gian qua, các cơ sở sản xuất trên địa bàn phường chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo công ăn việc làm, bảo đảm ổn định đời sống cho công nhân lao động. Toàn phường hiện có 1.762 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, tăng 1.080 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020. Các đơn vị này chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực sản xuất bao bì, gạch không nung, chậu kiểng, chế biến thực phẩm… Ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của phường đạt mức tăng trưởng bình quân 19%/ năm thời gian gần đây.

Ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết từ đầu nhiệm kỳ đến nay ngành TM-DV tăng trưởng bình quân 21%/năm, đạt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015- 2020 đề ra. Các loại hình kinh doanh TM-DV, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn phát triển đa dạng, phong phú đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Hiện thu nhập bình quân đầu người của phường đạt 81 triệu đồng/năm.

Ông Lượng cho hay năm 2020, phường tiếp tục ưu tiên phát triển TM-DV nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ công nghiệp hóa và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của người dân. Cùng với đó, phường phát triển các ngành dịch vụ sạch, có công nghệ cao, có tác động tích cực đến phát triển kinh tế địa phương; tăng cường quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đối với ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, trong thời gian tới phường tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, trong đó ưu tiên những ngành tiểu thủ công nghiệp sạch, tiên tiến, bảo vệ môi trường sinh thái, sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, địa phương chú trọng các ngành nghề truyền thống; duy trì các hoạt động ngành nghề hiện có để phát triển bền vững. ..

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên