Rap Việt cần “sáng” hơn để lan tỏa năng lượng tích cực

Cập nhật: 16-04-2021 | 22:41:22

Giờ đây, Rap Việt đang rất thịnh hành, không chỉ thu hút giới trẻ mà cả những người lớn tuổi. Rap là một ngôi nhà ngôn từ của giới trẻ và cần “sáng” hơn để lan tỏa năng lượng tích cực.

Ấn tượng từ những sân chơi lớn

Có lần cùng đi chung xe buýt với con tôi thấy mình như “hai lúa” mới lên phố. “Đom đóm” là bài hát tôi mới nghe lần đầu nhưng với các em học sinh tiểu học chung chuyến xe buýt hôm ấy lại là một bài “nằm lòng”. Các em hát say sưa với sắc thái biểu cảm rất giống rapper trong video clip. Liên tiếp nhiều bài rap vang lên đã tạo cho các em không khí vui vẻ, hoạt bát, mạnh mẽ trong niềm vui có cùng sở thích.

AK49, tốp 12 Rap Việt biểu diễn giao lưu trong chương trình Chào xuân 2021 tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

Em Ngô Gia Huy, học sinh lớp 3 trường Tiểu học Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết ngoài “Đom đóm”, em còn thuộc nhiều bài rap khác, như: “Thiên đàng”, “Chim sẻ, Dâu tây”, “Dân chơi xóm”… Những bài này em biết được từ chương trình gameshow Rap Việt trên HTV (Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh) và cảm thấy rất thích thú. Còn với Nguyễn Thị Minh Nguyệt, một MC kỳ cựu của sân khấu Măng non Nhà Thiếu nhi tỉnh, rap thực sự đã cuốn hút em ngay từ những năm học cấp 2 (cách nay khoảng 8 năm). Đến khi 2 gameshow Rap Việt của HTV và King of Rap của VTV (Đài Truyền hình Việt Nam) được phát sóng thì em vô cùng mãn nhãn. Không chỉ bởi các chương trình có nhiều thần tượng, như: Binz, Rhymastic, JustaTee, Mr.T, BigDaddy, Karik, Kimmese, Suboi, Yanbi, Andree, Đen Vâu, Da LAB… mà còn có nhiều bài hay. Hai chương trình này thu hút hàng chục triệu lượt xem, trong đó có nhiều bạn trẻ đang rất “nghiện” thể loại nhạc này.

Cần “sáng” hơn để lan tỏa năng lượng tích cực

Cũng như ẩm thực, rap được du nhập vào Việt Nam và được nêm nếm, định lượng sao cho vừa khẩu vị của người Việt, dần dần trở thành món ăn tinh thần. Chính vì thế, Rap Việt hiện không phải là thú chơi ngông của giới trẻ yêu âm nhạc mà có thể trở thành văn hóa của cả một thế hệ trẻ.

Đến với rap, nhiều người cho rằng các rapper thật sự rất hoạt ngôn. Họ không chỉ là những người trẻ thích phá cách mà rất giỏi trong sử dụng ngôn từ. Tuy còn “nửa tây nửa ta”, có khi rất ngây ngô, ngông cuồng, cũng có khi rất triết lý, ngôn tình làm tan chảy trái tim người nghe nhưng trong cách rap từ cho thấy những tâm hồn muốn vượt qua, muốn vươn tới sự mới mẻ, sáng tạo, sành điệu cùng “cái tôi” mạnh mẽ.

“Rap là một thể loại âm nhạc thể hiện cá tính rõ ràng nhất. Từ ngữ trong bài cũng một phần thể hiện tư duy của một rapper nên một bài rap thường do chính rapper đó viết. Vì vậy, khi nghe rap sau những giờ học, giờ làm căng thẳng em cảm thấy rất thư giãn bởi ở đó em như có người cùng mình tâm sự”, MC Minh Nguyệt bộc bạch thêm. Trong khi đó, theo chia sẻ của ca sĩ Thái Thanh Tùng, anh từng tập làm rapper trong một tiểu phẩm và thấy “rap dễ nhưng không dễ” bởi nếu không có đam mê và năng khiếu thì rất khó thể hiện.

Với niềm đam mê và thích chơi rap, nhiều bạn trẻ Bình Dương đã mạnh dạn tham gia gameshow Rap Việt mùa 2 - năm 2021. Tuy chưa đạt kết quả cao nhưng với các bạn, đây là dịp được giao lưu, học hỏi, làm quen với nhiều bạn cùng sở thích ở khắp nơi, nhất là được gặp nhiều thần tượng.

Giờ đây, Rap Việt đã thực sự đang rất thịnh hành, không chỉ thu hút giới trẻ mà cả những người lớn tuổi. Tuy nhiên, để rap thật sự trở nên “sáng” hơn, lâu bền hơn thì ngoài đam mê của người sáng tác và người nghe vẫn cần thêm nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật, ý nghĩa về nội dung, truyền được nhiều cảm hứng, lan tỏa năng lượng tích cực trong cộng đồng.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
Rap Việt

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên