Sức sống của một sân chơi “di sản”

Cập nhật: 13-03-2015 | 10:23:27

Trong không khí ấm áp của mùa lễ hội đầu năm Ất Mùi 2015, đến hẹn lại lên, các ban đờn ca tài tử, những nghệ nhân, tài tử đờn, tài tử ca lại hội tụ về quê hương của gạo “Nàng thơm chợ Đào”, đình Vạn Phước (Long An)- nơi lưu niệm Đức nghệ nhân tiền phong nhạc lễ, nhạc tài tử Nam bộ Nguyễn Quang Đại, để dự Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ (ĐCTTNB) lần thứ 21. 

 Nghệ sĩ Thu Hồng, Chủ nhiệm CLB đờn ca tài tử Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh (giữa) nhận cờ và quà lưu niệm của BTC Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ lần thứ 21. Ảnh:T.VĂN

Với 6 tiết mục: Soi mình trong gương Bác, Hương sắc mùa xuân, Nhớ cha, Đêm Nguyệt Cầm, Bắc man tấn cống và hòa tấu 2 lớp Nam xuân, Ban ĐCTTNB Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bình Dương đã đoạt giải khuyến khích với 1 giải A và 5 giải B.

Cùng với việc rước linh vị Đức nghệ nhân nhạc sư Nguyễn Quang Đại về thờ tại đình Vạn Phước và tổ chức lễ húy kỵ ông hàng năm, nơi đây đã trở thành ngày hội của giới ĐCTT và người dân địa phương với hoạt động liên hoan ĐCTTNB được tổ chức định kỳ cùng sự tham gia của nhiều ban ĐCTT ở các tỉnh: Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bến Tre, TP.HCM và Long An.

Liên hoan ĐCTTNB là dịp để các ban ĐCTT, những nghệ nhân, tài tử đờn, tài tử ca giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, là ngày hội tôn vinh những tập thể, cá nhân có công bảo tồn, gìn giữ và phát triển nghệ thuật ĐCTT. Đây cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, nghệ sĩ từ khắp nơi tề tựu về thắp nén hương để tưởng nhớ người nhạc sư tài danh và tham gia sinh hoạt giao lưu ĐCTT. Hoạt động này được tỉnh Long An duy trì 20 năm qua, trở thành hoạt động truyền thống của giới ĐCTT nói riêng, trong sinh hoạt văn hóa truyền thống của Long An nói chung.

Điểm mới trong liên hoan lần này là ngoài giao lưu, trao đổi nghệ thuật, tri âm tri kỷ, liên hoan còn mang tính cuộc thi qua việc cơ cấu lại giải thưởng với số lượng và hình thức giải thưởng cũng phong phú hơn. Vì thế các ban ĐCTT có thêm động lực thể hiện nhiều hơn nữa năng lực nghệ thuật của mình, cống hiến cho giới thưởng ngoạn những nét tinh túy, tuyệt kỹ nhất của nghệ thuật ĐCTT, góp phần nâng cao chất lượng của liên hoan.

Tài tử đờn cò Văn Út (SN 1948, Bình Dương), cho biết: “Hầu như năm nào tôi cũng về tham gia liên hoan ở đây, khi là làm khán giả thưởng thức, lúc thì làm tài tử đờn tham gia giao lưu. Đến với sân chơi “di sản” tôi như được về với cái nôi của nghệ thuật ĐCTTNB, để cảm nhận sức sống mãnh liệt đang ngày càng phát triển những gương mặt mới, những giọng ca trẻ hát hay và đờn giỏi. Điều này cho thấy thế hệ kế thừa đang từng bước được đào tạo bài bản, để duy trì và phát huy những giá trị văn hóa mà ông cha để lại”.

Ông Nguyễn Minh Xuân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, cho biết: “Tham gia liên hoan lần này, Bình Dương đã xác định được những công việc cần phải làm để phục vụ cho công tác chuẩn bị tổ chức Liên hoan ĐCTTNB toàn quốc lần 2. Hy vọng, liên hoan sẽ góp phần làm cho nghệ thuật ĐCTTNB ở Bình Dương và của cả nước tiếp tục phát triển, vươn lên tầm cao mới, xứng đáng với vị trí vốn có của nó trong vườn hoa nghệ thuật nước nhà nói riêng, trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân nói chung”.

   THỤC VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên