Tác phong của học sinh: Đáng lo!

Cập nhật: 15-06-2015 | 09:20:50

Cuối tuần vừa qua, cùng với các tỉnh, thành khác, Hà Nội đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2015-2016. Vấn đề chúng tôi đề cập ở đây không liên quan đến kỳ thi tuyển sinh, mà là chuyện bên lề kỳ thi. Trong buổi thi đầu tiên, một số học sinh (HS) đã không được vào trường thi vì mặc quần sọt!

Hiện nay có một thực tế là, ngoại trừ HS phổ thông phải mặc đồng phục khi đến trường, còn HS, sinh viên (SV) ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp còn mặc đồ tự do khi đến trường. Nhiều em nữ sinh vô tư mặc quần jean, áo thun không cổ, ôm sát người khi đến trường. Nếu không bất chợt bắt gặp các em bước ra từ cổng trường thì không ai nghĩ các em hiện là SV.

Tóc tai của HS, SV cũng là vấn đề cần được chấn chỉnh. Một số em nhuộm tóc vàng, tóc đỏ hoặc cắt tóc nhiều tầng, không phù hợp với lứa tuổi học trò. Làm đẹp là nhu cầu của mỗi người, nhưng trong môi trường giáo dục vốn dĩ lành mạnh không thể chấp nhận một HS nhuộm tóc đỏ, tím, vàng đến trường.

Internet phát triển mạnh, mặt trái của nó làm cho HS, SV dễ bị ảnh hưởng bởi lối sống không lành mạnh từ nước ngoài. Thật không khó khi chúng ta chứng kiến hình ảnh những cô cậu học trò nói chuyện với nhau bằng những ngôn từ khó chấp nhận. Rồi cảnh các em bước ra khỏi trường là văng tục, chửi thề, hút thuốc, đánh nhau hoặc chạy xe lạng lách.

Hiện nay, với chương trình giáo dục nặng nề, HS ít được nhà trường giáo dục kỹ năng sống. Hiện tại, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được các trường thực hiện nhưng chưa linh hoạt, đa dạng. Do ít được trang bị kiến thức, cùng với tính bồng bột, non nớt của giới trẻ, có lúc, có nơi đạo đức, tác phong của HS, SV là mối lo của nhà trường.

Ở lứa tuổi học trò, các em nên tập trung vào việc học là chính. Ngoài ra, các em cần rèn luyện tác phong, đạo đức, vì đó là giá trị cần có ở mỗi con người. Để làm gương, thiết nghĩ giáo viên cũng nên là tấm gương cho HS từ tác phong, ăn mặc đến lời nói phải chuẩn mực. Ngoài dạy chữ, giáo viên cần chú trọng dạy HS làm người, bồi dưỡng các em phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X