Tận tụy với nghề đã chọn

Cập nhật: 18-11-2019 | 08:04:37

 Tháng 11 lại về, một lần nữa xã hội tôn vinh những người đưa đò tri thức. Trong đội ngũ nhà giáo ở TP.Thủ Dầu Một, có rất nhiều tấm gương sáng, tất cả vì đàn em thân yêu. Hai nhà giáo mà báo Bình Dương nêu dưới đây là điển hình cụ thể về những người thầy tận tụy.

 Thầy Lê Xuân Tuyền: Sử dụng phương pháp dạy học tiên tiến

 Chúng tôi biết thầy Lê Xuân Tuyền, giáo viên dạy môn địa lý của trường THPT Bình Phú qua các kỳ thi THPT quốc gia. Bằng kinh nghiệm và sự đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, thầy đã giúp HS yêu thích môn học và đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học.

Thầy tâm sự, cùng với các môn học khác, môn địa lý góp phần bồi dưỡng cho HS ý thức trách nhiệm, lòng ham hiểu biết khoa học, tình yêu thiên nhiên, con người, quê hương đất nước. Vì vậy, địa lý là môn học không thể thiếu trong hệ thống các môn học của nhà trường phổ thông. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy nên thầy đã ý thức được việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như ôn thi trong bộ môn là hết sức cần thiết. Tạo sự thu hút cho HS, trong tiết dạy thầy sử dụng các phương pháp dạy học tiên tiến như: Thuyết trình, đàm thoại, sử dụng bản đồ, sử dụng phương tiện trực quan khác… thầy cũng sử dụng phương pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề, sử dụng các phương tiện dạy học theo hướng phát huy tính tích cực học tập của HS. “Tôi khai thác tối đa chức năng nguồn tri thức của phương tiện dạy học, xem phương pháp dạy học vừa là cơ sở để HS làm việc, tìm tòi kiến thức, vừa là công cụ để giáo viên tổ chức các hoạt động nhận thức của HS”, thầy Tuyền nói.

Vì tương lai của đàn em thân yêu, thầy Tuyền đã dồn cả tâm huyết vào việc nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy. Trong thời gian qua, thầy có nhiều sáng kiến kinh nghiệm mang tính thiết thực, được Sở GD-ĐT công nhận. Gần đây nhất là sáng kiến kinh nghiệm: “Hướng dẫn học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia theo hình thức trắc nghiệm môn địa lý 12 đạt hiệu quả cao ở trường THPT Bình Phú”. Được Sở GD-ĐT công nhận, sáng kiến của thầy đã được tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT chọn để chia sẻ tại hội thảo nâng cao chất lượng thi THPT quốc gia.

Qua nhiều năm thực hiện đổi mới phương pháp dạy và ôn thi tốt nghiệp (trước đây) và thi THPT quốc gia ở môn địa lý, thầy Tuyền đã đạt nhiều thành tích đáng trân trọng. Thầy đã 3 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, từng đạt giải nhất giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức cấp tỉnh, ngoài ra thầy còn được nhiều bằng khen và 2 năm liên tiếp được Sở GD-ĐT công nhận đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

 Thầy Nguyễn Vinh Quang: Tích cực truyền cảm hứng tự học tập cho học sinh

 “Tuy là giáo viên trẻ nhưng rất chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và tích cực trong công tác giảng dạy, thường xuyên tham gia và hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động do ngành GD-ĐT phát động, đạt thành tích cao”. Đó là những nhận xét của thầy Nguyễn Đức Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường THCS Chánh Nghĩa về thầy Nguyễn Vinh Quang (sinh năm 1993).

Trước khi đến với ngành sư phạm, Vinh Quang đã từng học ngành du lịch trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh và ngành quản trị kinh doanh trường Đại học Thủ Dầu Một. Sau một thời gian học, tự thấy bản thân không hợp với hai ngành này, nên Vinh Quang chuyển sang học sư phạm toán tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Đến năm thứ hai, khi tham gia chương trình kiến tập, Vinh Quang đã bắt gặp những hứng thú của nghề giáo. Cảm giác hạnh phúc khi đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức cho các em học sinh thân yêu đã thôi thúc Quang trở thành một thầy giáo thực thụ.

Về công tác tại trường THCS Chánh Nghĩa từ năm 2014, thầy giáo Nguyễn Vinh Quang, luôn trăn trở với sự nghiệp trồng người ở địa phương. Vì thế, thầy Quang rất tích cực học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và áp dụng nhiều phương pháp dạy mới hiệu quả, giúp HS có cảm hứng tự học tập hơn. Với mong muốn giúp HS hứng thú với môn toán, biết vận dụng các kiến thức môn học để có thể phát triển tư duy cũng như các kỹ năng cần thiết cho bản thân trong cuộc sống thực tiễn, năm 2018, thầy Quang đã nghiên cứu phương pháp dạy mới. Đó là “Lồng ghép, giáo dục kỹ năng sống cho HS qua bài dạy tích hợp luyện tập làm tròn số”. Thông qua phương pháp dạy này, nội dung bài học trở nên gần gũi, thực tế hơn để HS có thể phát huy tính tích cực, sáng tạo của bản thân.

Chia sẻ với chúng tôi về niềm hạnh phúc khi được đứng trên bục giảng mỗi ngày, thầy Quang cho biết lúc đầu về trường THCS Chánh Nghĩa công tác, thầy được các đồng nghiệp giúp đỡ, chia sẻ nhiều kinh nghiệm giảng dạy hay. Bên cạnh đó, thầy Quang luôn được ban giám hiệu tạo điều kiện để tham gia các hoạt động nghiên cứu, hội thi do ngành GD-ĐT phát động. Nhờ vậy thầy Quang đã gặt hái được một số thành tích nổi bật, như: Giải nhất cuộc thi dạy học tích hợp TP.Thủ Dầu Một, giải ba cuộc thi dạy học tích hợp cấp tỉnh, giải ba hội thi giáo viên giỏi cấp thành phố, giải ba giải thưởng Võ Minh Đức năm 2018, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2018...

 HỒNG THÁI - THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên