Tăng cường công tác phòng cháy và chữa cháy tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng

Cập nhật: 10-12-2018 | 08:43:25

 Xăng dầu, khí hóa lỏng là mặt hàng thiết yếu nhưng khá nhạy cảm, thuộc nhóm mặt hàng kinh doanh có điều kiện, được quản lý, bảo quản đúng quy định về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy (PC&CC). Cuối năm là thời điểm thị trường mua bán sôi động, cũng là lúc các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác bảo đảm an toàn PC&CC.

Tuyên truyền kết hợp diễn tập phòng ngừa

UBND tỉnh vừa tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ kết hợp với ứng phó, xử lý môi trường do cháy, nổ gây ra tại Tổng kho Xăng dầu Chánh Mỹ (TP. Thủ Dầu Một). Tại buổi diễn tập, Ban tổ chức đưa ra 2 tình huống giả định khá bất ngờ nhưng sát với thực tế, đó là: Khi sà lan đang bơm xăng tại cầu cảng thì xảy ra rò rỉ sinh hàn, thuyền trưởng cho dừng bơm và di chuyển sà lan ra khỏi cầu tàu để sửa chữa nhưng không may xảy ra cháy trong khoang chứa xăng. Đám cháy phát triển nhanh với nhiều khói độc, khí độc, ngoài khả năng xử lý của lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ đã dùng điện thoại gọi 114 báo Cảnh sát PC&CC.

Tình huống xảy ra trên bờ là do trời giông sét tạo tia lửa điện gây cháy bồn chứa xăng dầu khối lượng lớn. Để khống chế đám cháy, phòng ngừa sự cố môi trường và cháy lan sang các khu vực khác, Cảnh sát PC&CC có mặt phối hợp lực lượng tại chỗ triển khai phương án cứu người bị nạn, chữa cháy, ứng phó, xử lý sự cố môi trường. Do lượng dầu tràn ra mặt nước lớn gây ra nguy cơ cháy lan và ảnh hưởng môi trường, Chỉ huy Cảnh sát PC&CC đã báo cáo Ban chỉ đạo ứng phó sự cố môi trường xin chi viện lực lượng, phương tiện. Khi lực lượng, phương tiện chữa cháy tập trung tại vị trí chiến đấu, chỉ huy chữa cháy đã ra lệnh dập tắt đám cháy. Thực hiện yêu cầu này, bộ phận xử lý sự cố môi trường dùng máy bơm và ca nô chuyên dùng bơm thu gom toàn bộ dầu tràn trên mặt nước, không để xảy ra ô nhiễm.

Lực lượng PC&CC phối hợp diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ kết hợp xử lý môi trường do cháy, nổ tại Tổng kho Xăng dầu Chánh Mỹ
(TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: DUY CHÍ

Nói về ý nghĩa, mục đích của công tác diễn tập PC&CC và cứu nạn cứu hộ kết hợp xử lý, phòng ngừa sự cố môi trường, đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tỉnh, cho biết công tác diễn tập sẽ góp phần nâng cao kỹ thuật, kỹ năng chiến đấu, ý thức phòng ngừa sự cố cháy nổ, góp phần bảo đảm an toàn PC&CC trên địa bàn.

Theo ông Phạm Công Đoàn, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 3, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, công tác bảo đảm an toàn PC&CC tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu là điều kiện tiên quyết, quan trọng hàng đầu. Thực tế cho thấy, xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm về cháy nổ nhưng lại là mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống, vì vậy công tác bảo đảm an toàn PC&CC là vô cùng quan trọng. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng, trạm xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, đã loại trừ gần như hoàn toàn tình trạng bay hơi, rò rỉ. Tuy vậy, dù đã an toàn, cơ sở kinh doanh xăng dầu vẫn phải tuân thủ và thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm an toàn PC&CC trong quá trình vận hành và thường xuyên nhắc nhở khách hàng bảo đảm an toàn bằng các biển thông báo, cảnh báo, kết hợp với nhắc nhở thực tế các trường hợp “cấm” tại khu vực như: Nghe điện thoại, hút thuốc, ngừng phục vụ trong lúc tiếp hàng từ xe xuống trạm...

Doanh nghiệp chủ động đầu tư, bảo đảm an toàn PC&CC

Ông Đinh Trung Lập, Giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH MTV Hoàng Anh (khu phố Nội Hóa, phường Bình An, TX.Dĩ An), cho biết nhờ các ngành chức năng và các cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền nên không chỉ giúp các cơ sở bảo đảm an toàn về PC&CC mà còn góp phần đẩy lùi tình trạng làm giả, kinh doanh trái pháp luật. Thời gian qua, do bị kiểm tra thường xuyên nên tình trạng đối tượng làm ăn không chân chính thuê phòng trọ trên địa bàn tỉnh để tổ chức sang chiết gas trái phép đã giảm hẳn. Tuy thế, hiện những đối tượng này đã chuyển sang sang chiết gas di động trái phép, lực lượng chức năng rất khó phát hiện. Mới đây, người dân trên địa bàn đã phát hiện trường hợp dùng xe tải sang chiết gas trái phép trong khu đất trống vắng người qua lại và đã báo cơ quan chức năng bắt gọn.

Chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng gas an toàn, tránh mua nhầm gas giả, gas kém chất lượng, ông Lập cho hay công ty của ông chỉ sang chiết, phân phối 3 thương hiệu gas lớn là Petro gas, Gia Đinh gas và Oring gas, với công suất trung bình từ 20 -40 tấn/ngày, cung cấp cho thị trường Bình Dương, Bình Phước, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận. Là nhà phân phối lớn, có thương hiệu nên các sản phẩm do Hoàng Anh gas cung cấp đều bảo đảm an toàn chất lượng, có tem chống giả. Để phân biệt gas giả, gas sang chiết trái phép, gas kém chất lượng, khách hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã dán trên vỏ bình gas sẽ giúp truy suất được nguồn gốc. Khi khách hàng quét mã dán trên vỏ bình gas mà không truy suất được nguồn gốc thì đó là gas giả, gas sang chiết trái phép; loại gas này vừa không bảo đảm an toàn vừa kém chất lượng trong sử dụng.

Được phân công quản lý, cũng là người chịu trách nhiệm chính về bảo đảm an toàn PC&CC, ông Trần Công Anh Tuấn, Quản đốc phân xưởng sang chiết gas của Công ty TNHH Long Thuận, thông tin hệ thống sang chiết gas của công ty được trang bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định pháp luật về PC&CC và tiêu chuẩn của nhà phân phối khí hóa lỏng. Để vận hành tốt hệ thống này, cán bộ quản lý, người lao động trong phân xưởng của công ty phải bảo đảm các tiêu chuẩn cần thiết như: Phải bảo đảm sức khỏe; có kiến thức cơ bản về quy trình sản xuất và phải qua 2 lần huấn luyện, đào tạo về an toàn phòng chống cháy nổ do nhà cung cấp khí gas tổ chức và lớp huấn luyện an toàn PC&CC do Cảnh sát PC&CC tổ chức.

Nhà xưởng sản xuất của công ty bảo đảm đúng tiêu chuẩn thiết kế về an toàn PC&CC, được Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 trước đây (TX.Thuận An) thẩm duyệt, nghiệm thu đúng quy trình, quy định. Nhà xưởng có 2 hệ thống PC&CC riêng biệt là hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động và hệ thống máy bơm chữa cháy chạy bằng điện và bằng máy nổ. Công ty cũng đã thành lập Đội PC&CC cơ sở với 10 thành viên, vừa làm nhiệm vụ sản xuất vừa thường xuyên luyện tập, thực tập phương án PC&CC và cứu nạn cứu hộ phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Ngoài ra, tất cả các thiết bị chiếu sáng trong công ty đều được gắn thiết bị phòng nổ đúng quy định.

Ông Tuấn cho biết thêm, kinh doanh, sang chiết gas là nghề nhạy cảm với cháy nổ, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nên mọi hoạt động sản xuất, ra vào Công ty TNHH Long Thuận phải tuân thủ quy trình, quy định về an toàn kỹ thuật phòng chống cháy nổ. Cụ thể, bình gas công ty sử dụng đã được thiết kế, kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn nhưng khi vận chuyển, lưu kho vẫn không được chất cao quá 4 lợp. Bên cạnh đó, phân xưởng sang chiết gas của công ty bảo đảm thoáng khí, được bảo vệ bằng vách tường 30cm, nhưng khi nhiệt độ tự nhiên ngoài trời lên cao công ty phải tiến hành phun xịt nước để giảm nhiệt, tạo sự thoải mái cho người lao động và phòng ngừa sự cố ngoài ý muốn.

 Ông Đinh Văn Hiểu, Giám đốc Công ty TNHH Long Thuận (khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An), cho biết đầu tư hệ thống PC&CC đạt tiêu chuẩn khá tốn kém nhưng yêu cầu của ngành nghề kinh doanh là phải bảo đảm an toàn không chỉ cho doanh nghiệp, người lao động tại công ty mà còn bảo đảm an toàn cho khách hàng trong quá trình vận hành, sử dụng sản phẩm. Vì vậy, công ty đã mua thêm bảo hiểm cháy nổ (MIC) cho khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty với giá trị bồi thường lên đến 5 tỷ đồng. Đối với đội ngũ giao nhận của công ty, ngoài nhiệm vụ giao nhận, cung cấp sản phẩm kịp thời, đầy đủ cho các đại lý họ còn tích cực tham gia tư vấn, hướng dẫn sử dụng gas an toàn, tiết kiệm cho người tiêu dùng, khách hàng.

 

DUY CHÍ   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên