Tăng cường dạy môn giáo dục công dân cho học sinh lớp 12

Cập nhật: 11-11-2016 | 08:49:05

Như trước đây chúng tôi đã từng đưa tin, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 môn giáo dục công dân được chọn là một trong số những môn thi. Lần đầu tiên môn học này được chọn trong một kỳ thi quan trọng, thầy trò không khỏi bất ngờ và đã nhanh chóng thay đổi phương pháp dạy và học để đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi sắp tới.

Giờ học môn giáo dục công dân của HS lớp 12 trường THPT Trần Văn Ơn Ảnh: A.SÁNG

Sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố các môn thi quốc gia, ngoài những môn thi bắt buộc, các trường THPT đã cho học sinh (HS) đăng ký các tổhợp môn, làm căn cứ để tổchức dạy bồi dưỡng cho các em. Tùy theo đặc điểm ở mỗi trường và năng lực học tập của HS mà các em chọn tổhợp môn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội nhiều hay ít. Ở trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) có 42,2% HS chọn tổhợp môn xã hội gồm các môn: sử, địa, giáo dục công dân. Trong khi đó, ở trường THPT Huỳnh Văn Nghệ(TX.Tân Uyên) có 2 lớp với 75 HS trong số 10 lớp 12 đăng ký các môn xã hội; trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) chỉcó 30 em đăng ký tổhợp môn này. Theo Ban giám hiệu các trường, con số này vẫn chưa ổn định, các em còn đang chờ kết quả kỳ thi học kỳ I để điều chỉnh môn đã đăng ký theo sức học của mình.

Được chọn môn thi quốc gia, giáo viên vừa mừng vừa lo. Mừng vì môn giáo dục công dân không còn bịcho là môn phụ, nhưng lo vì lần đầu tiên thi nên thầy trò chưa hình dung được cách thức ra đề. Thầy Phan Châu, giáo viên trường THPT Trần Văn Ơn, cho biết khó khăn hiện nay là phân phối chương trình chỉcó 1 tiết/tuần. Hơn nữa, môn này thi theo hình thức trắc nghiệm đòi hỏi kiến thức vừa rộng vừa sâu, nhưng do thời lượng có hạn nên giáo viên không đủ thời gian giảng dạy mà chỉdạy bám theo chuẩn kiến thức kỹ năng.

Còn ở trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, từ khi Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố các môn thi, nhà trường đã sắp xếp cho HS học tăng tiết các môn vào buổi chiều. Để HS làm quen với hình thức thi trắc nghiệm, giáo viên dạy, cho HS làm bài kiểm tra trắc nghiệm để các em quen dần. Thầy cô dạy đến đâu kiểm tra, hệthống kiến thức cho các em đến đó, giúp các em nắm chắc được kiến thức. Với trường THPT Trịnh Hoài Đức thì thầy trò thuận lợi hơn. Cô Đỗ ThịCẩm Phụng, giáo viên giáo dục công dân, cho biết từ năm 2004, nhà trường đã tổchức giảng dạy theo hình thức trắc nghiệm. Kếthừa truyền thống này qua nhiều năm, giáo viên không khó khăn khi ngành có chủ trương tổchức thi trắc nghiệm. Cách làm của giáo viên ở đây là sau mỗi bài, mỗi phần giáo viên sẽ có một số câu hỏi trắc nghiệm cho HS làm. Sắp tới, giáo viên sẽ hệthống kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ yếu về pháp luật, mỗi bài có hệthống câu hỏi trắc nghiệm để HS làm quen.

Môn giáo dục công dân được chọn thi là phù hợp với tình hình hiện nay. Môn học này ngoài cung cấp cho các em về kiến thức pháp luật, còn giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho các em. Thời gian gần đây tình trạng HS vi phạm pháp luật, đạo đức, nạn bạo hành xảy ra ở nhiều nơi. Vì vậy việc giáo dục làm người cho HS cần được đẩy mạnh trong trường phổthông. Qua đó giúp các em điều chỉnh hành vi, lối sống, trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội.

Để giúp HS thi tốt ở kỳ thi quốc gia năm 2017, ngoài cách làm của các trường, giáo viên giữa các trường THPT cần chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong giảng dạy. Được như vậy sẽ góp phần nâng cao chất lượng thi môn giáo dục công dân ở kỳ thi quốc gia, cơ hội vào đại học của các em cũng sẽ dễ dàng hơn.

 

 A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X