Tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh

Cập nhật: 11-10-2017 | 08:39:16

 Với mục tiêu giáo dục học sinh (HS) phát triển toàn diện, năm học 2017-2018, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục thực hiện giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HS, để các em sống có trách nhiệm với đất nước, xã hội, có đạo đức trong sáng, ý thức văn hóa, yêu mến, giúp đỡ mọi người xung quanh.

 Sống có lý tưởng

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HS là công việc được thực hiện thường xuyên, liên tục trong nhà trường. Theo đó, các trường tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả đối với từng cấp học. Theo bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, ngành đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HS thông qua lồng ghép nội dung các môn học, hoạt động ngoài giờ lên lớp và hoạt động ngoại khóa; tích hợp việc giáo dục trong các tiết dạy chính khóa, các buổi sinh hoạt Đoàn, Đội, sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ thông qua nhiều hình thức như: Thi hái hoa dân chủ tìm hiểu về lịch sử, thi viết, thi trực tuyến trên internet; kể chuyện về Bác Hồ, viết Nhật ký làm theo Bác; thông qua các hoạt động ngoại khóa như thăm bảo tàng, di tích lịch sử cách mạng, viếng và thắp hương tại các nghĩa trang liệt sĩ nhân dịp lễ…

Hoạt động văn nghệ cũng là hình thức giáo dục
lý tưởng cách mạng cho học sinh

Với HS trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Thủ Dầu Một), kiến thức về lịch sử của các em được nâng lên khi nhà trường đưa nội dung giáo dục lịch sử ra các hành lang. Mỗi ngày đi qua, các em đều nhìn, đọc, cứ như vậy tình yêu quê hương, lịch sử nước nhà cứ thấm vào máu thịt các em. Các trường học khác như: THCS Nguyễn Quốc Phú (TX.Tân Uyên), THPT Võ Minh Đức (TP. Thủ Dầu Một), HS được nhà trường giáo dục truyền thống qua việc tìm hiểu lịch sử của những nhà yêu nước mà nhà trường vinh dự được mang tên. Thầy Ngô Hiếu, Phó Hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) tâm sự, hàng năm cứ vào dịp ngày truyền thống HS-SV (9- 1) nhà trường đều tổ chức cho HS cắm trại hoặc tổ chức ngày hội với nhiều hoạt động, giúp các em ôn lại truyền thống yêu nước của cha ông, qua đó tích cực học tập, rèn luyện để trở thành những người con ưu tú của đất nước.

Việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HS được ngành GD-ĐT thực hiện bằng nhiều hình thức, đa dạng và được duy trì hàng năm như: Hội trại truyền thống, hội thi văn hóa, giải thể dục thể thao HS, Hội khỏe Phù Đổng, hội thao giáo dục quốc phòng…

Rèn đạo đức, lối sống

Giáo dục lý tưởng, đạo đức cho HS, nhà trường còn thực hiện có chất lượng việc dạy học các môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng - an ninh. Các trường thực hiện tốt những nội dung giáo dục có giá trị, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của HS, của xã hội; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức cho HS; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông mới. “Tiên học lễ, hậu học văn”, đó là phương châm giáo dục của các nhà trường. Ngày nay, việc giáo dục lễ nghĩa, đạo đức cho HS càng được chú trọng hơn bao giờ hết. Bởi, để tránh tình trạng bạo lực học đường, trước tiên cần giáo dục cho các em có đạo đức, lối sống lành mạnh. Hoạt động giáo dục đạo đức có sức ảnh hưởng lớn nhất là tuyên dương những HS tiêu biểu. Theo Ban giám hiệu trường THCS Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), những tấm gương HS học tốt hoặc làm việc tốt đều được nhà trường tuyên dương trong buổi sinh hoạt dưới cờ. Đầu năm nay trường có 2 HS mưu trí, dũng cảm tham gia bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản công dân, được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen. Thầy Lê Trung Nghĩa, Phó Hiệu trưởng tâm sự, nhà trường rất tự hào khi có những HS chăm ngoan như vậy. Các em chính là hạt nhân trong hoạt động giáo dục của trường.

A.SÁNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X