Tăng cường kiểm tra VSATTP mùa lễ hội

Cập nhật: 03-02-2012 | 00:00:00

Bước vào mùa lễ hội đầu xuân mới, khách thập phương về viếng chùa Bà Thiên Hậu ngày một đông hơn. Nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), đặc biệt trong dịp lễ hội rằm tháng Giêng, Đoàn kiểm tra liên ngành TX.TDM thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống suốt thời gian diễn ra lễ hội để bảo đảm không lây lan dịch bệnh, không xảy ra ngộ độc thực phẩm cho du khách, người dân địa phương.  Người bán hàng cần trang bị bao tay, khẩu trang bảo đảm VSATTP

Đoàn kiểm tra tập trung vào những vấn đề tồn tại trong công tác quản lý, những vi phạm về chất lượng và điều kiện VSATTP trong kinh doanh. Trong quá trình kiểm tra, không chỉ xử lý các lỗi vi phạm mà còn kiểm tra lồng ghép khâu tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định của pháp luật về bảo đảm VSATTP cho người sản xuất - kinh doanh và người tiêu dùng. Nội dung kiểm tra tập trung vào kiểm tra giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, điều kiện vệ sinh cơ sở, nhãn mác, nguồn gốc sản xuất, thực phẩm có bảo đảm VSATTP, niêm yết giá...

Đoàn liên ngành đã kiểm tra một số quán ăn trên địa bàn TX.TDM. Nhìn chung các cơ sở có chuyển biến về khâu nhận thức, thực hiện VSATTP. Tuy nhiên, một số tuyến đường gần khu vực chùa Bà, hàng ăn được bày bán la liệt, người bán dùng tay bốc thức ăn cho khách, thức ăn thì không che đậy bày ngang ngoài đường đi, nơi có đông người qua lại.

Vi phạm về VSATTP ở lễ hội năm nào cũng được nhắc đến, việc tuyên truyền đến các hộ kinh doanh thức ăn đường phố vẫn được triển khai, tuy nhiên việc thực hiện lại không được như cam kết. Năm nào UBND tỉnh cũng có công văn chỉ đạo ngành y tế và chính quyền các địa phương nơi có đền, chùa, di tích lịch sử văn hóa ngoài công tác tuyên truyền đến các hộ kinh doanh còn phải tăng cường kiểm tra vấn đề VSATTP, tránh để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Dịp lễ hội chùa Bà năm nay, để bảo đảm cho khách thập phương và người dân địa phương đến dâng hương an toàn, Ban tổ chức đã tuyên truyền đến các hộ kinh doanh phải bảo đảm các tiêu chí về VSATTP như phải sử dụng nước sạch, nguồn gốc thực phẩm phải bảo đảm, đặc biệt không để du khách cũng như người kinh doanh xả rác bừa bãi. Dịch vụ ăn uống ở lễ hội là điều không thể thiếu bởi nó phục vụ nhu cầu cho người dân đi chơi xuân. Tuy nhiên, nhiều người kinh doanh vì lợi nhuận lại đánh mất lương tâm, còn thực khách thì “khuất mắt trông coi” biết là mất VSATTP nhưng vẫn sử dụng. Ngoài ra, việc chặt chém giá hàng ăn với du khách và chế biến thức ăn còn mất vệ sinh, nguồn gốc thực phẩm không rõ ràng, thực phẩm ôi thiu trà trộn vào các quán ăn trong lễ hội là những hiện tượng có thể xảy ra.

Để bảo đảm ATVSTP cho khách đến du xuân, thiết nghĩ chính quyền, Ban tổ chức các lễ hội ngoài biện pháp tuyên truyền cần kiểm tra sát sao, thường xuyên và có hình thức xử lý nghiêm với những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên thận trọng, chọn lựa nơi chế biến thực phẩm an toàn để sử dụng, tránh tiền mất mà tật lại mang trong những ngày đầu năm mới.

T.PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên