“Tăng tốc” ôn thi tuyển sinh vào lớp 10

Cập nhật: 01-04-2019 | 08:33:29

 Cuối tháng 3, các trường phổ thông tập trung giảng dạy chuẩn bị thi học kỳ II và các kỳ thi quan trọng sắp tới. Riêng các trường THCS, thầy cô đang dồn sức lo cho học sinh lớp 9, giúp các em thi đậu vào lớp 10 công lập với kết quả tốt nhất.

Năm học 2018-2019, trường THCS Bình Thắng (TX.Dĩ An) có 79/88 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 công lập, trong đó có 19 em trúng tuyển vào trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một). Kết quả ở 3 môn thi đều cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh, riêng với môn toán xếp hạng nhất tỉnh. Tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa thành tích đã đạt được, năm nay ban giám hiệu thường xuyên đôn đốc giáo viên đổi mới từ khâu soạn giáo án đến đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo hứng thú cho học sinh (HS). Ban giám hiệu lựa chọn những giáo viên có chuyên môn giỏi, nhiệt tình, đủ năng lực để dạy lớp 9 và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo thầy hiệu trưởng Nguyễn Thúc Hải, trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, sáng tạo, tận tụy với HS. Thầy cô theo sát HS để nhắc nhở những em có biểu hiện lười biếng trong học tập, đồng thời động viên khích lệ các em cố gắng học tập.

Học sinh lớp 9 trường THCS Bùi Thị Xuân (Phú Giáo) tích cực học tập để giành tấm vé vào lớp 10 công lập trong năm học tới

Muốn chất lượng giáo dục được nâng cao, cần ở người thầy sự tận tâm, tận tụy, hết lòng, hết sức vì học trò. Ngoài sự tận tụy, thầy cô còn có nhiều biện pháp giảng dạy linh hoạt, dạy mọi lúc, mọi nơi. Đó là trường hợp của cô Nguyễn Thị Vân Anh, giáo viên dạy ngữ văn trường THCS Bùi Thị Xuân (huyện Phú Giáo). Khác với nhiều người livestream để bán hàng, còn cô thì tận dụng hình thức này để dạy học trò vào những buổi tối rảnh rỗi. Hình thức ôn tập của cô được HS thích thú, những thắc mắc của các em về bài học được cô giải đáp ngay, đến khi HS thật sự thông suốt. Với sự tận tâm của cô Anh, chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 ở môn ngữ văn luôn đạt tỷ lệ cao so với các trường THCS khác trong huyện.

Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng Giáo dục trung học - thường xuyên Sở GD-ĐT, đánh giá chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 trong những năm gần đây đã được nâng lên. Tuy nhiên, chất lượng chưa đồng đều giữa các địa phương và HS vẫn còn đạt điểm kém ở các môn thi. Nâng cao hơn nữa chất lượng, đầu năm học, Sở GD-ĐT đã có công văn chỉ đạo các trường tự tổ chức các buổi hội thảo các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh, nhất là những trường ở các huyện có điểm thi tuyển sinh lớp 10 thấp như: Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên. Từ sự chỉ đạo của ngành, các trường tìm ra nguyên nhân HS đạt điểm thấp ở từng môn để đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng trong năm học này, đồng thời hiệu trưởng mạnh dạn thay đổi trong phân công giáo viên dạy lớp 9...

Chất lượng giáo dục THPT muốn được nâng cao, cần có nền tảng từ cấp THCS. Thấy được trách nhiệm ấy, các phòng GD-ĐT đưa ra nhiều biện pháp thực hiện trong năm học này. Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Tân Uyên, cho biết nỗ lực nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, chúng tôi đã chỉ đạo các trường nâng cao trách nhiệm của người thầy, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá HS. Bên cạnh đó, phòng còn tổ chức các lớp chuyên đề nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 ở 3 môn thi: Ngữ văn, toán, tiếng Anh.

 “Sở GD-ĐT đã và đang tổ chức các buổi hội thảo nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 cho tất cả giáo viên lớp 9 dạy ở 3 môn thi: Toán, ngữ văn, tiếng Anh. Tại hội thảo, giáo viên cùng phân tích cấu trúc đề thi vào lớp 10 từng môn hàng năm; hướng dẫn giáo viên thành lập ma trận đề, cách thức ra đề, hướng dẫn HS kỹ thuật làm bài tuyển sinh vào lớp 10. Những chia sẻ đầy tâm huyết của các giáo viên trong hội thảo sẽ là những kinh nghiệm bổ ích, giúp thầy cô vận dụng hiệu quả, linh hoạt vào hoạt động giảng dạy cho phù hợp với tình hình thực tế của từng trường”.

(Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng Giáo dục trung học - thường xuyên Sở GD-ĐT)

 

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X