Tết Bình Dương trong những ca khúc mùa xuân

Cập nhật: 01-03-2018 | 10:38:32

Khắp đất trời đang thắm màu xuân và lòng người cũng phơi phới những niềm vui trong không khí tết tưng bừng. Cùng lắng nghe một số ca khúc về mùa xuân của các văn nghệ sĩ trong tỉnh nhân dịp đầu xuân để cảm nhận những hương vị tết Bình Dương và cùng nhắc nhau phấn đấu nhiều hơn để xây dựng quê hương mình ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Các ca khúc mừng xuân của các văn nghệ sĩ Bình Dương

Xuân về cây cối đua nhau đâm chồi nảy lộc. Sự sinh sôi nảy nở của vạn vật trong tiết xuân đã làm cho các văn nghệ sĩ Bình Dương thêm nôn nao những cảm xúc, đặc biệt là những cảm xúc yêu thương. Với mạch cảm xúc này, “Chào xuân yêu thương” của nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến được thể hiện với nhịp điệu nhanh, vui tươi đã góp phần khắc họa không khí xuân ngày càng rộn ràng ở Bình Dương. “Xuân ơi xuân đã về, mai đào khoe sắc khắp quê hương/ Mang theo bao ước vọng, trao nhau những lời yêu thương… hạnh phúc an khang đến mọi nhà/ Xuân về thêm tuổi mới, tết đến rồi lòng rộn khúc hoan ca…”. Còn trong “Mùa xuân yêu thương” của Phạm Thanh Phong, “Đón xuân về quê hương mình bao đổi thay/ Khúc sum vầy cho lòng thêm đắm say… Xuân mang niềm vui mới… Xuân tô thắm phố phường”.

Tết đến, xuân về, cả nhà cùng nhau sum họp, kính chúc nhau những lời chúc tốt lành là những khoảnh khắc ai ai cũng mong đợi. Vì thế, trong “Vang khúc ca xuân” của Trương Phan đã tràn ngập những hình ảnh thật dễ thương như: “Xuân về ta cùng vui đoàn viên bên gia đình/ Ly rượu khai vị xuân cùng nhau ta chúc mừng… Ông bà luôn luôn yêu quý đàn cháu con/ Vang trong nắng xuân những tiếng cười trẻ thơ/ Tung tăng áo hoa đến chúc tết ông bà…”. Niềm vui xuân của mỗi người một vẻ. Niềm vui xuân của nhạc sĩ Phạm Minh Thuận là niềm vui khi phổ nhạc thành công bài thơ “Tôi đi giữa mùa xuân” của Thi Ngọc Lan thì rộn ràng tiếng trẻ thơ vui hát và tràn ngập những nhớ thương, khiến cho “Xuân về say đắm tình yêu thương/ Xuân về chan chứa tình quê hương”.

Để có những mùa xuân đẹp và hạnh phúc như hôm nay thì chúng ta không thể nào quên những hy sinh, cống hiến của biết bao thế hệ ông cha đã chiến đấu vì nền hòa bình dân tộc. Nhờ tinh thần thủy chung, son sắt một lòng với lý tưởng cách mạng, với sự dẫn dắt của Đảng mà đất nước ta mới có được cảnh thanh bình hoan ca. Với sự trân trọng và biết ơn Đảng, soạn giả Phong Vũ Hoài Phương đã viết bài ca cổ “Khúc ca xuân dâng Đảng”. Trong bài ca, người nghe dễ dàng cảm nhận những cảm xúc hạnh phúc của tác giả trước cảnh đường phố khang trang, cờ sao bay rợp, ngàn hoa khoe sắc… Xen lẫn trong đó là những lời thôi thúc thế hệ trẻ cùng tiếp bước lên đường nối tiếp sự nghiệp ông cha. “Em và anh hãy hứa với nhau, nguyện hiến dâng sức trẻ, niềm tin và hy vọng. Cho nơi nơi bừng lên sức sống mới, cho sắc xuân thêm lộng lẫy huy hoàng”. Với những ca từ dạt dào cảm xúc ấy, bài ca đã sớm được khán thính giả gần xa đón nhận và yêu thích sau khi được NSƯT Tấn Giao thể hiện trong chương trình ca cổ “Khúc ca xuân dâng Đảng” 2015 trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương.

Hòa cùng những nhạc điệu ngọt ngào sâu lắng của âm nhạc ngũ cung về mùa xuân, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cũng đã giới thiệu nhiều bài vọng cổ rất hay và ý nghĩa trên Tạp chí Văn nghệ số đặc biệt chào xuân Mậu Tuất 2018 như: “Cái tết đầu tiên” của NNƯT Phạm Ngọc Phú, “Về Bình Dương” của Phan Hữu Trí, “Tình ấm chiều quê” của Trần Minh Hải…

Thông qua những ca khúc được thể hiện trên nhiều giai điệu vừa vui tươi sôi động, vừa ngọt ngào sâu lắng, các văn nghệ sĩ Bình Dương luôn mong muốn mang đến cho công chúng những cảm xúc vui tươi, tràn ngập yêu thương… để từ đó biết sống đẹp hơn, văn minh hơn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên