Tháng cao điểm vì người nghèo: Đổi mới cách hỗ trợ

Cập nhật: 29-11-2018 | 22:34:02

Các hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm Vì người nghèo đã trở thành nét văn hóa của cộng đồng nhằm chung tay chia sẻ khó khăn với hộ nghèo (HN), hộ cận nghèo (HCN). Năm nay, hưởng ứng Tháng cao điểm, các địa phương, cá nhân đã có những đổi mới trong công tác chăm lo, quan tâm đến người nghèo. Từ đó, ngày càng có nhiều người khó khăn được hỗ trợ để vươn lên ổn định cuộc sống.

Hỗ trợ trực tiếp

Sau một tháng phát động Tháng cao điểm, theo đánh giá của Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu giảm nghèo tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh đã có cách làm hay giúp HN thoát nghèo. Nhiều cách làm sáng tạo trong vận động xã hội, cộng đồng để cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước giúp người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Năm nay, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội quần chúng nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, hội viên và các gia đình ở khu dân cư, có địa chỉ cụ thể và cách giúp HN, HCN bằng những việc làm thiết thực. Trước mắt là trong từng cộng đồng khu dân cư, hộ khá giúp HN, nhân lên tình làng nghĩa xóm.

Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh khởi công xây nhà cho thanh niên khó khăn

Đối với các nhà tài trợ, nhà hảo tâm, những năm trước trong Tháng cao điểm Vì người nghèo họ trích tiền đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã để tặng quà, xây tặng nhà, hỗ trợ đột xuất… cho các HN, HCN. Năm nay, họ chuyển sang hỗ trợ trực tiếp. Các nhà hảo tâm liên hệ với từng xã, phường, thị trấn nơi mình muốn đến và đề xuất trao tặng quà trực tiếp cho đối tượng. Thăm, tặng quà trực tiếp là cơ hội để các nhà hảo tâm thấy được hoàn cảnh cụ thể, cảm nhận niềm hạnh phúc của các HN khi được nhận quà. Từ đó họ càng muốn góp sức, góp của thật nhiều để giúp những mảnh đời bất hạnh vơi bớt khó khăn. Và bản thân các hộ khó khăn ngoài được nhận quà còn nhận được những lời động viên sâu sắc để tự nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống, công việc. Bà Nguyễn Ngọc Thuận, nhóm từ thiện phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết mọi năm nhóm từ thiện góp tiền ủng hộ Quỹ“Vì người nghèo phường, năm nay nhóm đi thăm, tặng quà trực tiếp cho người nghèo, trẻ em khuyết tật. Gặp từng trường hợp cụ thể ai cũng động lòng và hứa sẽ tiếp tục phát tâm làm thiện nguyện.

Không những tặng quà, việc trao tặng nhà cũng vậy, các nhà hảo tâm thông qua bạn bè biết được hoàn cảnh của những trường hợp khó khăn. Sau đó, họ nhờ địa phương xác nhận hoàn cảnh và xây dựng nhà cho đối tượng đó. Đơn cử như trường hợp bà Lê Thị Kim Viễn, khu phố 9, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, ngôi nhà của bà hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện với diện tích xây dựng 32m2, tổng kinh phí xây dựng 95 triệu đồng do Công ty Hệ thống thông minh - Smart Sys và Báo Thanh niên hỗ trợ. “Nhìn thấy căn nhà của mình được xây dựng khang trang, tôi hạnh phúc lắm”, bà Viễn nói.

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người nghèo

Để tìm giải pháp giúp các HN, HCN, thoát nghèo, trong Tháng cao điểm Vì người nghèo, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp tổ chức, hướng dẫn tổ chức hội nghị đối thoại chính sách giảm nghèo cấp huyện, cấp xã. Tại đây, các HN, HCN, hộ mới thoát nghèo đã nêu lên các ý kiến, mong muốn liên quan đến việc vay vốn, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, học nghề...

Ông Hà Minh Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết đối thoại hướng đến mục tiêu là tìm ra những giải pháp cụ thể để giải quyết vướng mắc, tồn đọng ở cơ sở trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững nhằm nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, góp phần nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong thực hiện các nguồn lực giảm nghèo. Thông qua đối thoại nhằm nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng HN, HCN và hộ mới thoát nghèo, từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực, nhân rộng các mô hình sinh kế hiệu quả, góp phần giảm nghèo bền vững.

Với vai trò tổ chức, kết nối để phát huy sức mạnh cộng đồng trong công tác giảm nghèo, trong Tháng cao điểm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra lời kêu gọi đóng góp, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp và chương trình an sinh xã hội. Số tiền vận động được tập trung hỗ trợ nhà ở cho HN; hỗ trợ trang nội thất thiết yếu cho gia đình chính sách theo kết quả rà soát của ngành LĐ- TB&XH; trợ giúp học tập, tặng học bổng, tặng xe đạp cho học sinh; tặng quà, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ bệnh nhân nghèo mổ tim…

Để phong trào Vì người nghèo ngày càng có sức lan tỏa rộng, theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiệm vụ đặt ra cho các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân phải tiếp tục đổi mới cách làm. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người nghèo vươn lên thoát nghèo từ tư tưởng, suy nghĩ, ý chí quyết tâm. Cùng sự hỗ trợ của Nhà nước, phải tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng chung tay cùng thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Từ nay đến cuối năm 2018, cần đẩy mạnh chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là vào dịp tết cổ truyền 2019 sắp tới.

 Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), tính đến tháng 7-2018, toàn tỉnh có 4.707 HN, chiếm tỷ lệ 1,62%, trong đó số HN thuộc chỉ tiêu giảm nghèo là 2.818 hộ; HN thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 1.888 hộ. Số HCN là 2.883 hộ, chiếm tỷ lệ 0,99%. Nguyên nhân các hộ vẫn còn nghèo, cận chuẩn nghèo là do thiếu vốn sản xuất, thiếu đất canh tác, thiếu phương tiện sản xuất và lao động, gia đình có người ốm đau nặng…

 

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên