Thanh An khang trang

Cập nhật: 21-09-2018 | 05:21:22

Là xã đầu tiên của cả tỉnh cán đích nông thôn mới (NTM), đến nay xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng đang ngày càng khang trang hơn, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

NTM ở Thanh An dễ nhận thấy nhất đầu tiên là hệ thống thiết chế văn hóa, những cơ sở vật chất minh chứng cho đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên rất cao. Thanh An có nhà văn hóa khang trang, bề thế rộng đến 720m2, sức chứa 300 người được xây dựng với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng. Văn phòng nhà văn hóa xã cũng vừa được hoàn thành với tổng diện tích 731m2, tổng vốn đầu tư hơn 5,3 tỷ đồng, gồm nhiều hạng mục phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân như phòng đọc sách, trạm truyền thanh, phòng internet, các phòng sinh hoạt câu lạc bộ…

Xây dựng NTM, hệ thống trường học ở xã Thanh An ngày càng khang trang. Ảnh: KHÁNH VINH

Ngoài ra, đất sử dụng vào mục đích thể thao của xã cũng lên đến 15.360m2 với sân bóng đá, sân bóng chuyền, nhà điều hành… khang trang, thoáng đãng, có cả điện chiếu sáng để thi đấu vào ban đêm. Ở các ấp cũng có nhà văn hóa phục vụ hội họp và sinh hoạt cộng đồng dân cư. Anh Nguyễn Bảo ở ấp Bến Chùa, cho biết: “Từ ngày xã có chủ trương xây dựng NTM, tôi thấy đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nơi đây được nâng lên đáng kể. Không chỉ có nhà văn hóa, khu thể thao cho thanh niên, thiếu nhi vui chơi mà người già, phụ nữ cũng có nơi sinh hoạt, học tập các chủ trương, chính sách mới”.

Là xã NTM đầu tiên của cả tỉnh, những năm qua Thanh An luôn nỗ lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Nhằm duy trì và phát huy 19 tiêu chí NTM đã đạt được, xã Thanh An không ngừng thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn luôn được xã quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng; văn hóa xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực; đào tạo nghề giải quyết việc làm đạt kết quả khá; an ninh trật tự xã hội ổn định.

Nếu tính từ năm 2012 đến nay, qua 6 năm xây dựng NTM, xã Thanh An đã huy động được tổng cộng 323 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó vốn vận động doanh nghiệp và nhân dân lên đến 71,3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, xã đã xây dựng hệ thống giao thông nông thôn bài bản, đồng bộ. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu cũng cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân.

Xây dựng NTM ở Thanh An không chỉ là chuyện “điện, đường, trường, trạm” đạt chuẩn, sạch đẹp mà là chuyện đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Nếu như trước khi xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người của Thanh An chỉ là 22,5 triệu đồng thì đến nay đã ước đạt 52 triệu đồng/ năm. Từ xã thuần nông, giờ đây Thanh An đã có cụm công nghiệp, có khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy mô 1.000 ha. Xã cũng có 2 hợp tác xã cùng nhiều mô hình chuỗi liên kết sản xuất.

 Ông Nguyễn Thành Dư, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết: Rõ ràng, việc xây dựng NTM đã mang lại một diện mạo mới cho địa phương. Từ đây, đời sống bà con được cải thiện, thu nhập ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, xã sẽ nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới để giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM theo tinh thần chung của cả tỉnh.

MINH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên