Thí sinh cân nhắc thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học

Cập nhật: 21-07-2018 | 10:12:53

Ngày 19-7, thí sinh (TS) bắt đầu thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học (ĐH), cao đẳng năm 2018. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến từ ngày 19-7 đến 17 giờ ngày 26-7, điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu ĐKXT đến 17 giờ ngày 28-7 này. Theo quy định, mỗi TS chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần trong thời gian quy định.


Cán bộ tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một tư vấn, hướng dẫn thí sinh thực hiện thay đổi nguyện vọng ĐKXT

Trong ngày đầu tiên thực hiện thay đổi nguyện vọng xét tuyển, theo ghi nhận của phóng viên, có khá đông TS đến các trường ĐH trên địa bàn tỉnh để điều chỉnh nguyện vọng. Phục vụ tốt nhất cho TS, các trường đều trang bị máy tính có nối mạng và có đội ngũ cán bộ tư vấn hướng dẫn các em điều chỉnh nguyện vọng. Riêng với trường ĐH Thủ Dầu Một, trước đó nhà trường đã tổ chức tư vấn trực tuyến nhằm giải đáp những thắc mắc của TS về khả năng trúng tuyển, cách thức chuyển đổi nguyện vọng, thông tin về ngành học...

Nêu lý do điều chỉnh nguyện vọng, các TS cho biết trước đây khi ĐKXT các em chưa lường được kết quả thi THPT quốc gia. Sau khi biết điểm thi thấp, các em tính đến việc thay đổi nguyện vọng để cơ hội trúng tuyển ĐH cao hơn. Theo quan sát của chúng tôi, trước đây các em có nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH ở TP.Hồ Chí Minh, nay quyết định điều chỉnh nguyện vọng về các trường ĐH trên địa bàn tỉnh. Qua cân đối số điểm thi, các em cũng thay đổi thứ tự ưu tiên đối với ngành ĐKXT. TS Vũ Minh Khang chia sẻ, trước đây em đăng ký nguyện vọng 1 là nhóm ngành công nghệ thông tin của trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, nguyện vọng 2 là ngành an toàn thông tin của trường ĐH Công nghệ thực phẩm. Kỳ thi vừa qua em đạt 15,1 điểm đối với tổ hợp môn xét tuyển. Qua tham khảo điểm chuẩn nhận hồ sơ xét tuyển của trường ĐH Thủ Dầu Một, em quyết định thay đổi nguyện vọng xét tuyển về trường này.

Với điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng hình thức trực tuyến, số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự thi. Trong khi đó, TS điều chỉnh bằng phiếu được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng đăng ký ban đầu, nhưng phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm. Sau khi cân nhắc, nhiều TS quyết định điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu ĐKXT.

Quy chế tuyển sinh ĐH chính quy do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành đã quy định, từ năm 2018 các trường ĐH tự xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho trường mình. Trên cơ sở đó các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã đưa ra mức điểm chuẩn xét tuyển ĐH, riêng đối với ngành sư phạm Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định ngưỡng chất lượng đầu vào. Với trường ĐH Thủ Dầu Một, mức điểm chuẩn xét tuyển dao động từ 14 đến 19 điểm. Các trường khác như: ĐH Bình Dương và trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương, năm nay tiếp tục thực hiện xét tuyển ĐH theo 2 phương thức: Kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển học bạ. Đối với phương thức xét tuyển theo kết quả thi, các trường này còn đang cân nhắc để đưa ra mức điểm chuẩn phù hợp. Còn với trường ĐH Việt Đức, nhà trường đưa ra mức điểm sàn xét tuyển là 20 điểm cho tất cả các ngành đào tạo.

“TS lưu ý, khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển các em nên căn cứ vào điểm số, năng lực, sở trường, ngành nghề yêu thích. Ngoài ra, các em cũng nên căn cứ vào điểm xét tuyển năm trước, điểm thi của TS, tổ hợp xét tuyển. Khi đến trường thực hiện thay đổi nguyện vọng, các em còn được các thầy cô hỗ trợ tư vấn chuyên sâu về ngành các em chọn, hỗ trợ kỹ thuật thay đổi nguyện vọng theo hình thức trực tuyến”.

(Ông Phạm Phúc Tuy, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Thủ Dầu Một)

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X