Thí sinh gấp rút nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 24-06-2020 | 07:50:15

 Trong tuần này, học sinh (HS) lớp 12 gấp rút nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020.

 Cán bộ Sở Giáo dục - Đào tạo hướng dẫn thí sinh tự do làm hồ sơ đăng ký sự thi

 Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, từ ngày 15 đến 30-6 thí sinh (TS) nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. TS đang học lớp 12 tại các trường THPT nộp hồ sơ ĐKDT tốt nghiệp THPT tại trường THPT mà các em đang theo học. Kỳ thi năm nay, ngoài 3 bài thi bắt buộc là ngữ văn, toán, ngoại ngữ, TS chỉ được chọn một trong 2 bài thi là tổ hợp môn khoa học tự nhiên (KHTN), gồm các môn vật lý, hóa học, sinh học hoặc tổ hợp môn khoa học xã hội (KHXH) gồm các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân.

Với quy định mới này, các em có 2 tuần để cân nhắc kỹ lưỡng lực học của mình khi ĐKDT, do đó trong tuần này TS mới tập trung nộp hồ sơ. Với những trường có chất lượng tốt, đa số TS chọn thi tổ hợp môn KHTN. Cụ thể, trường THPT Dĩ An có 352 em đăng ký tổ hợp KHTN, 139 em chọn tổ hợp KHXH. Tại trường THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một), năm nay có 479 HS, có trên 56% TS chọn tổ hợp môn KHTN. Tại trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), qua thống kê của trường có 319 em đăng ký thi tổ hợp KHTN và 151 em đăng ký thi tổ hợp KHXH. Theo cô Kim Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, qua kết quả thi học kỳ II, có 28 em trước đây đăng ký tổ hợp môn KHTN nay chuyển sang đăng ký thi tổ hợp môn KHXH. “Mừng khi các em biết lượng sức mình, chọn tổ hợp môn thi phù hợp để cơ hội tốt nghiệp THPT và trúng tuyển đại học, cao đẳng cao hơn”, cô Kim Anh đã nói.

Nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT, ngoài tăng cường ôn luyện cho HS, từ đầu năm học các trường đã tổ chức cho các em đăng ký tổ hợp môn thi theo năng lực học tập. Sau học kỳ I, trường cho các em thay đổi nguyện vọng và qua kỳ thi học kỳ II một lần nữa các em chọn tổ hợp môn thi phù hợp với năng lực bản thân. Tại trường THPT Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng), số TS chọn tổ hợp môn KHXH chiếm số đông, với 163/285 HS lớp 12. Ban giám hiệu nhà trường cho biết năm 2019 trường có 96,33 % HS tốt nghiệp THPT. Năm 2020, nhà trường phấn đấu đạt 100% HS tốt nghiệp THPT. Theo thầy Phạm Tấn Bình, Hiệu trưởng nhà trường, để đạt được mục tiêu, ngoài tư vấn các em chọn tổ hợp môn thi theo năng lực, trường còn tăng cường tổ chức ôn luyện cho TS. Giúp HS đạt kết quả cao ở kỳ thi, trường tiếp tục tổ chức cho HS ôn tập theo khối thi. Buổi sáng trường tổ chức các lớp ôn tập, buổi chiều dạy tăng cường đối với những em học yếu. Tuy nhiên, có đến 70% HS có nguyện vọng ôn tập tại trường, nhà trường sẵn sàng tổ chức các lớp ôn cho các em.

Ngoài TS đang là HS lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT còn có số TS tự do ĐKDT tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học, cao đẳng. TS thuộc đối tượng này nộp hồ sơ ĐKDT tại địa điểm do Sở GD-ĐT quy định. TS Phan Thanh Tỷ cho biết: “Em dự thi để xét tuyển đại học nên đăng ký các môn văn, toán, ngoại ngữ, địa lý để xét tuyển khối D1 và D15”. Qua tìm hiểu những TS tự do ĐKDT cho thấy ngoài những em đăng ký thi do năm trước trượt tốt nghiệp hoặc đại học, thì cũng có những TS đang học đại học nhưng năm nay các em vẫn đăng ký thi. Đó là do trước đây các em chọn ngành không phù hợp sở trường, trong quá trình học tập nhận thấy không phù hợp nên muốn tìm cơ hội mới.

 Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các đơn vị ĐKDT chịu trách nhiệm hướng dẫn TS điền vào phiếu ĐKDT tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh năm 2020 đầy đủ và đúng các thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để bảo đảm độ chính xác của các thông tin TS điền vào phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có); xem xét và quyết định điều kiện dự thi của TS.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X