Thị trường cuối năm: Hàng nhiều, chờ người mua

Cập nhật: 24-12-2011 | 00:00:00

Chưa có năm nào, công tác chuẩn bị hàng tết lại được các doanh nghiệp (DN) triển khai sớm và chu đáo như mùa tết năm nay. Tại nhiều siêu thị, các quầy hàng bánh, mứt và các đặc sản tết đã được trưng bày rất đẹp mắt với nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau. Tuy nhiên, sức mua cho đến thời điểm này còn rất chậm, trở thành một ẩn số lớn đối với các nhà kinh doanh.

Tấp nập hàng tết

Chúng tôi có mặt tại một số ngôi chợ loại 1 của TP.HCM như chợ Bến Thành, An Đông, Bình Tây... không khí kinh doanh ở những khu vực này đã hối hả hơn những ngày trước đó. Tại các gian hàng quần áo, giày dép, bánh mứt, hàng hóa ken dày các lối đi. Người mua, người bán đều vã mồ hôi.

 Sản xuất thực phẩm phục vụ tết tại Công ty Vissan.  Chị Hoa, kinh doanh quần áo tại chợ Bình Tây cho biết, cả năm ngồi chợ, chỉ trông vào mỗi dịp kinh doanh cuối năm. Ngoài việc bán tại chỗ, hàng hóa của chị chủ yếu được “đóng” đi nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước để tiêu thụ trong mùa tết.

Tại khu vực bán hàng gia dụng như đồ nhựa, inox, thảm, bát, dĩa, mâm ngũ quả... hàng hóa cũng được tập kết về khá nhiều. Giống như quần áo, ngoài việc bán tại chỗ phục vụ cho khách mua lẻ, các chủ sạp đều có những bạn hàng mua sỉ để đưa hàng về tỉnh. Theo các tiểu thương, kinh tế khó khăn, để duy trì được sức mua, các nhà sản xuất cũng phải năng động hơn trong việc đưa ra nhiều sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh với hàng ngoại.

Tại khu vực tầng hầm chợ An Đông, các loại đặc sản khô cao cấp như vi cá, hải sâm, yến, nấm hương... cũng đã được tiểu thương chuẩn bị đầy đủ, chờ khách hàng. Riêng các chợ đầu mối của TP như chợ Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn - nơi cung cấp khoảng 40%-50% lượng hàng hóa cho nhu cầu tiêu dùng về thực phẩm tươi sống của TP, nguồn hàng cũng đã được chuẩn bị chu đáo.

Anh Ba Dũng, chủ sạp trái cây chợ Thủ Đức cho biết, việc chuẩn bị hàng hóa cho nhu cầu mua sắm đang diễn ra thuận lợi. “Hàng hóa năm nay không thiếu, tôi chỉ sợ kinh tế ngày càng khó khăn, người mua thắt chặt chi tiêu khiến sức mua vào cao điểm tết không tăng như kế hoạch. Nếu không tính toán kỹ lưỡng, sẽ rất khó thu hồi vốn” - anh Dũng nói.

Lo sức mua không tăng!

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết, tính đến nay Vissan đã hoàn thành việc chuẩn bị hàng tết với tổng nguồn vốn hơn 958 tỷ đồng. Đối với mặt hàng thịt heo tươi sống, Vissan cũng đã có trong chuồng hơn 40.000 con heo thịt.

Ông Văn Đức Mười khẳng định, hàng hóa thiết yếu phục vụ trong dịp tết năm nay sẽ không thiếu, giá bán sẽ tiếp tục ổn định cho tới tết. Nhiều khả năng, vào 2 ngày cận tết, Vissan sẽ giảm giá sâu đối với mặt hàng thịt heo tươi sống nhằm hỗ trợ cho bà con lao động nghèo có nồi thịt kho cúng tết.

Tuy nhiên, vấn đề khiến ông Mười lo lắng, chỉ còn đúng 1 tháng nữa là đến tết nhưng sức mua hiện mới chỉ tăng khoảng 5% so với tuần trước đó. Con số này còn quá thấp, chưa đạt như mong muốn!

Ở khu vực các siêu thị, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua sức mua đã trở nên khởi sắc nhờ các chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn. Tại một số hệ thống siêu thị lớn như Co.opMart, Big C, Metro, hàng ngàn sản phẩm được khuyến mãi liên tục, với nhiều hình thức khác nhau như mua hàng tặng quà kèm theo hoặc giảm giá trực tiếp đến 49%, rút thăm trúng thưởng...

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, do tiết kiệm chi tiêu nên đại bộ phận người tiêu dùng hiện nay đều nhắm vào hàng giá rẻ. Điều này đồng nghĩa, nếu không có chương trình khuyến mãi thì siêu thị sẽ không bán được hàng.

Theo ông Nhân, những ngày gần đây, sức mua hiện đã tăng khoảng 50% so với hồi đầu tháng 12, trong đó tập trung vào những nhóm hàng như thực phẩm tươi sống, hàng trang trí Noel...

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên