Thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022: Nghiêm túc, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 03-06-2021 | 08:59:49

Sáng qua (2-6), 17.267 học sinh (HS) lớp 9 trong toàn tỉnh đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc tổ chức kỳ thi vừa bảo đảm yếu tố nghiêm túc, chất lượng, đồng thời đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh (PCDB).

 Thí sinh tại hội đồng coi thi trường THCS Thuận Giao, TP.Thuận An rời trường thi sau khi thi môn ngữ văn

 Bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh

Có mặt tại hội đồng coi thi (HĐCT) số 01 trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi thấy lực lượng dân quân phường hỗ trợ phối hợp nhà trường kêu gọi phụ huynh không tập trung đông người trước cổng trường. Tại 2 cổng trường, nhân viên y tế thực hiện đo thân nhiệt từng thí sinh (TS), đồng thời nhắc nhở các em rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc bằng xà phòng được trường bố trí tại các bồn rửa tay. Ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 nên tất cả TS đều đeo khẩu trang xuyên suốt buổi thi. Các em cũng không đùa giỡn với nhau như những mùa thi trước đây.

Tại HĐCT trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Thủ Dầu Một), ngoài nhân viên của trường, còn có cán bộ y tế phường tham gia đo thân nhiệt cho TS. Những TS tụ tập từng nhóm cũng được nhân viên bảo vệ của trường nhắc nhở thực hiện giãn cách để bảo đảm PCDB.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các HĐCT thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp PCDB. Ngành yêu cầu HS, cán bộ coi thi thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, đặc biệt là thực hiện khai báo y tế; đo thân nhiệt trước khi vào hội đồng thi; phải đeo khẩu trang y tế đúng cách trong suốt thời gian dự thi. Ngành cũng thông báo, hướng dẫn các TS hiện đang ở trong các khu vực phong tỏa để PCDB Covid-19; các TS thuộc diện F2 không đến các hội đồng thi để dự thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, sở chỉ đạo chủ tịch, phó chủ tịch các HĐCT phối hợp chính quyền, lực lượng công an hướng dẫn người nhà khi đưa đón TS thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách PCDB, không tập trung đông người; tổ chức phân luồng, chống ùn tắc giao thông khu vực xung quanh HĐCT; tổ chức đo thân nhiệt cho cán bộ coi thi, TS, nhân viên phục vụ trước khi vào khuôn viên HĐCT. Trường hợp TS có thân nhiệt trên 37,50, nếu 10 phút sau thân nhiệt vẫn không thay đổi thì hội đồng thi tổ chức cho TS thi phòng riêng. Trường hợp trong các buổi thi nếu có thông báo người nhà TS chuyển thành F0, F1, sở kịp thời xin ý kiến ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương để xử lý (TS xin dừng thi ở buổi thi tiếp theo).

Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết phòng chỉ đạo các trường được chọn tổ chức hội đồng thi tuyển sinh lớp 10, lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tiếng Anh tăng cường năm học 2021-2022 và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cần chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, bảo đảm nghiêm túc, an toàn, bảo đảm công tác PCDB Covid-19; thực hiện khai báo y tế, dịch tễ bắt buộc đối với lực lượng làm công tác thi và TS tham gia kỳ thi. Các trường được chọn làm điểm thi thực hiện vệ sinh sát khuẩn khu vực thi; trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Chính vì sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 nên tại các hội đồng thi, ngành GD-ĐT luôn kêu gọi, nhắc nhở phụ huynh, TS thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCDB. Tuy nhiên, tại một số điểm thi vẫn còn tình trạng phụ huynh tập trung đông người. Giám sát các HĐCT tại TP.Thuận An, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá: “Tình hình các trường thi nghiêm túc. Riêng tại HĐCT trường THCS Thuận Giao, TP.Thuận An, trước cổng trường, phụ huynh tập trung khoảng gần 100 người. Trường đã đề nghị Công an TP.Thuận An mời phụ huynh giải tán, đến 10 giờ 15 phút trở lại đón HS. Tuy nhiên, chỉ một số ít phụ huynh giải tán, do đó chúng tôi đã gọi điện báo lãnh đạo UBND TP.Thuận An cử thêm lực lượng hỗ trợ”.

Yếu tố nghiêm túc được đặt lên hàng đầu

Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022, TS dự thi 3 môn bắt buộc là: Ngữ văn, toán và tiếng Anh. Trong ngày 2-6, buổi sáng các em thi môn ngữ văn, chiều thi môn tiếng Anh; ngày 3-6 thi môn toán. Những TS thi vào trường THPT chuyên Hùng Vương sẽ tiếp tục thi các môn chuyên vào ngày 4 và 5-6.

Theo kế hoạch, năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT dự kiến tuyển 70% HS tốt nghiệp THCS có đăng ký thi tuyển sinh lớp 10. Trong số này có 280 chỉ tiêu vào trường THPT chuyên Hùng Vương. Khi tuyển sinh, Sở GD-ĐT căn cứ vào điểm thi và tình hình thực tế của từng trường, từng địa phương để điều chỉnh chỉ tiêu tăng hoặc giảm cho phù hợp, bảo đảm việc phân luồng HS sau THCS của từng địa phương và của tỉnh.

Để kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bảo đảm khách quan, công bằng, nghiêm túc, công tác tổ chức kỳ thi được Sở GD-ĐT phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương thực hiện chặt chẽ. Chủ tịch HĐCT và giám thị coi thi được điều chuyển giữa các huyện, thị, thành phố. Sở GD-ĐT cũng không điều động những công chức, viên chức có con ruột hoặc em ruột dự thi tham gia công tác coi thi; viên chức đang trong thời gian tập sự cũng không tham gia trong kỳ thi này.

 Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022, TS dự thi 3 môn bắt buộc là: Ngữ văn, toán và tiếng Anh. Trong ngày 2-6, buổi sáng các em thi môn ngữ văn, chiều thi môn tiếng Anh; ngày 3-6 thi môn toán. Những TS thi vào trường THPT chuyên Hùng Vương sẽ tiếp tục thi các môn chuyên vào ngày 4 và 5-6. Theo kế hoạch, năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT dự kiến tuyển 70% HS tốt nghiệp THCS có đăng ký thi tuyển sinh lớp 10.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X