Thư viện tỉnh: Đưa sách đến gần hơn với bạn đọc

Cập nhật: 13-05-2019 | 06:43:41

Biên chế giảm, sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông đa phương tiện là những khó khăn mà ngành thư viện, trong đó có Thư viện tỉnh gặp phải. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, thực hiện Chương trình hành động số 88 của Tỉnh ủy (2014-2019), Ban Giám đốc cũng như cán bộ nhân viên ở đây đã cố gắng làm tốt công việc của mình, phục vụ tốt nhất cho bạn đọc.


Tuyên truyền đọc sách bằng hình thức sân khấu hóa do Thư viện tỉnh tổ chức

Theo ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh, do tinh giảm biên chế nên từ 31 biên chế, đơn vị còn 25 biên chế, giảm 6 người. Trong khi đó, do nhu cầu phục vụ bạn đọc đông hơn vào các ngày thứ bảy và chủ nhật nên anh chị em gặp nhiều khó khăn trong công tác phục vụ và tổ chức các hoạt động hướng tới cộng đồng. Thông tin từ mạng xã hội, các phương tiện truyền thông phát triển mạnh mẽ và đa dạng cũng ảnh hưởng đến thói quen đọc sách của người dân. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất xuống cấp, các kho sách quá tải, thiếu không gian đọc sách lý tưởng cho độc giả, thiếu không gian trưng bày, triển lãm chuyên đề hay tổ chức hội thảo cũng là những khó khăn mà đơn vị gặp phải. Trong khi chờ chuyển thư viện về xây dựng ở khu đất của Bảo tàng tỉnh hiện nay bởi vị trí thư viện hiện rất gần đường, nhiều tiếng ồn thì lãnh đạo và nhân viên của Thư viện tỉnh vẫn động viên nhau hoàn thành tốt công tác của mình.

Thư viện tỉnh hiện có Ban Giám đốc và 6 phòng chức năng, gồm: Hành chính tổng hợp, Bổ sung - Biên mục, Phòng Tin học, Phòng Thông tin thư mục, Phòng Phục vụ bạn đọc và Phòng Mạng lưới - Phong trào. Trong 5 năm qua, thư viện thu hút 19.800 độc giả đến làm thẻ. Qua việc cấp thẻ đọc thường xuyên tại thư viện, văn hóa đọc được duy trì trong mọi tầng lớp nhân dân; trong đó có lực lượng học sinh, sinh viên, công nhân lao động. Nhằm phục vụ tốt cho bạn đọc, Thư viện tỉnh mở cửa 7 ngày trong tuần, wifi miễn phí, các phòng đọc có máy lạnh… Nhằm hướng đến việc xây dựng thư viện điện tử, Thư viện tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thong tin, phát triển thư viện số phục vụ nhu cầu tra cứu trực tuyến với hơn 1,4 triệu tài liệu đưa lên website của thư viện, trung bình mỗi ngày có 3.000 lượt truy cập website của thư viện để tra cứu thông tin…

Một trong những hoạt động ý nghĩa mà Thư viện tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua là “Sách đi tìm người”! Đó là đưa sách đến các trường học, Bưu điện văn hóa xã, phường, Trung tâm cai nghiện, Trại Tạm giam, các trung tâm bảo trợ xã hội đang nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi… “Mưa lâu thấm dần, sách báo cứ bày sẵn đó và người ta sẽ tạo thói quen đọc sách, từ đó có cách sống tốt đẹp, hữu ích hơn mà họ học được từ sách”, ông Huệ chia sẻ.

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên