Thực hiện sứ mệnh vì người nghèo

Cập nhật: 28-09-2020 | 08:04:29

Thực hiện chiến lược phát triển vì mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015-2020, huyện Dầu Tiếng đã khẳng định vai trò, sứ mệnh vì người nghèo trong quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách. Các chương trình cho vay ngày càng thâm nhập sâu rộng vào đời sống, không chỉ giúp người nghèo và đối tượng chính sách có cơ hội, việc làm ổn định lâu dài mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp họ tiếp cận gần hơn với cc dch vxhội.

 Người dân nghèo trên địa bàn huyện phấn khởi nhận nguồn vốn vay phát triển kinh tế

 Vốn đến tận tay người nghèo

Với mong muốn đưa vốn đến tận tay người nghèo, thời gian qua, huyện Dầu Tiếng luôn đẩy mạnh công tác hỗ trợ vốn vay cho người nghèo. Từ năm 2016 đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện đã giải ngân, hỗ trợ vốn cho 12.721 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi. Thông qua các nguồn vốn vay hỗ trợ, nhiều mô hình, dự án làm ăn có hiệu quả như: Nuôi gia súc, gia cầm (bò, gà…); mô hình trồng nấm, trồng bưởi, chăm sóc cây cảnh; buôn bán, sản xuất kinh doanh nhỏ... được người dân áp dụng, quay vòng vốn nhanh, trả lãi, vốn đúng hạn.

Thực tế cho thấy, các chương trình cho vay như cho vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, cho vay giải quyết việc làm, học sinh sinh viên đã giúp các hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Ngoài ra Phòng giao dịch còn cho vay kinh doanh buôn bán nhỏ và các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp khác, giúp tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho 284 hộ chăn nuôi trâu, bò; 29 hộ nuôi lợn gà, dê; 816 hộ chăm sóc cao su, cây hồtiêu, cây ăn quả các loại; 53 hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ.

Sau 5 năm vay vốn, gia đình chị Nguyễn Thị Ly ở thị trấn Dầu Tiếng đã tạo dựng cơ nghiệp vững chắc trên mảnh đất mà một thời chị đã có không ít lần buông xuôi. Gia đình đông con đang tuổi ăn tuổi lớn, chồng chị bị bệnh phổi nhưng với quyết tâm xây dựng từhai bàn tay trắng, chị Ly đã làm đơn xin được vay vốn trồng mì. Canh tác trên đất thuê, mỗi vụ mùa sau khi trừ hết chi phí, chị dành lại ít tiền bỏ vào ống tiết kiệm. Cứ như vậy, từ vụ mùa này đến vụ mùa khác, chị Ly đã dành dụm được số vốn kha khá mua đất, cất nhà và đầu tư phát triển đàn bò. Chị Ly phấn khởi cho biết: “Được Nhà nước cho tôi vay tiền, phát triển kinh tế gia đình nên giờ đây cuộc sống gia đình tôi đã khấm khá hơn. 5 đứa con tôi được học hành đàng hoàng và không còn lo chạy vạy cái ăn cái mặc như trước”.

Phát huy điểm giao dịch xã

Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Hiện nay, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều được vay từ nguồn vốn do Phòng giao dịch quản lý hoặc ủy thác cho các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện lồng ghép vào các chương trình. Nhờ đó, việc sử dụng nguồn vốn tín  dụng chính sách được phân bổ, giải ngân luôn đạt hiệu quảcao, việc thu hồi nguồn vốn vay luôn bảo đảm và tỷ lệ nợ xấu ngày càng giảm”.

Để chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách một cách công khai, minh bạch, chính xác, nhanh chóng và thuận lợi, tiết giảm chi phí, Phòng giao dịch đã thiết lập các điểm giao dịch đặt tại UBND các xã, thị trấn. Đội ngũ cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Dầu Tiếng luôn về tận các xã, khu ấp để hướng dẫn người dân cách tiếp cận nguồn vốn cũng như sử dụng nguồn vốn sao cho hiệu quảnhất. Nhờ đó, người dân nghèo huyện Dầu Tiếng đã từng bước tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, ổn định đời sống…

Ông Trần Đăng Khoa cho biết thêm, hiện điểm giao dịch xã, phường không chỉ là nơi giao dịch trực tiếp với người dân mà còn là nơi công khai các chính sách tín dụng, niêm yết các quy trình thủ tục; công khai danh sách các hộ được vay vốn, số tiền vay, tiền lãi. Hoạt động này giúp người dân, đặc biệt là hộ nghèo và các đối tượng chính sách nắm bắt kịp thời thông tin để làm thủ tục vay vốn và trảnợ. Việc công khai các chế độ, chính sách đã giúp người dân hiểu rõ hơn mục đích và ý nghĩa của các chương trình mà các Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH đang cho vay, đồng thời góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn ưu đãi của Chính phủ.

 Từ năm 2016 đến tháng 10-2019, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân cho 122 lượt hộ vay vốn, với số tiền trên 111 tỷ đồng. Cũng từ năm 2016 đến tháng 10-2019, Phòng giao dịch đã giải ngân cho 1.916 lượt hộ cận nghèo vay vốn với tổng số tiền trên 54,8 tỷ đồng để đầu tư vốn chăn nuôi, trồng trọt.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên