Tiếp bước ước mơ…

Cập nhật: 01-06-2015 | 08:28:11

Con muốn có cặp mới đi học, con muốn có tập sách để mẹ bớt vất vả, con muốn có chiếc xe đạp vừa với tầm người của con… Hồn nhiên, vô tư, nhiều học sinh (HS) nghèo đã bộc bạch ước mơ của mình. Điều mà những em HS con nhà khá giả tưởng như bình thường, thì với các em HS có hoàn cảnh khó khăn, đó cả là một nỗi mong ước…

 Trao quà cho các em HS nghèo vượt khó trường Lai Hưng C (Bàu Bàng) Ảnh: Q.NHƯ

Và họ, những người có tấm lòng nhân ái đã cùng nhau thực hiện những ước mơ giản dị này. Bởi, họ cũng từng là những HS nghèo khắp các miền đất nước giờ hội tụ về Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM lập nghiệp và thành đạt. Đó là chương trình thiện nguyện của Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế và nhóm bạn Vượt khó tặng quà cho HS nghèo trong dịp tổng kết năm học 2014-2015 vừa qua. Chương trình được thực hiện tại 3 trường Tiểu học An Bình 2 (Phú Giáo), An Tây B (TX.Bến Cát) và Lai Hưng C (Bàu Bàng). Quà tặng gồm cặp sách, tập vở và thuốc dinh dưỡng cho trẻ em, trị giá 400.000 đồng/phần. Tổng trị giá chuyến từ thiện tại 3 trường hơn 50 triệu đồng là số tiền vận động các nhà hảo tâm và các công ty dược hỗ trợ.

Khi đoàn chúng tôi đến nơi, các em HS đang náo nức chuẩn bị cho lễ tổng kết. Vui hơn là các em được nhận phần thưởng, giấy khen của nhà trường và học bổng của nhóm từ thiện sau một năm cố gắng vượt khó, học giỏi. Nắng sân trường và hàng phượng vĩ đơm hoa đỏ rực như làm cho không khí buổi lễ tổng kết thêm xôn xao, ý nghĩa hơn. Cô Trần Thu Hoài, Hiệu trưởng trường Lai Hưng C, cho biết trường có nhiều HS khó khăn. Đặc biệt, có 5 em là HS bị bệnh bẩm sinh, khuyết tật nhưng gia đình không có điều kiện cho các em học trường chuyên biệt. Các em đã phải cố gắng rất nhiều mới theo kịp bạn bè. Em Phan Đức H., Nguyễn Thị T. cùng học lớp 1A bị thiểu năng trí tuệ và câm điếc bẩm sinh, nhưng vẫn theo học ở trường gần nhà. “Giá mà cha mẹ các em có điều kiện, cho con về TP.HCM học trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật sẽ tốt hơn biết bao…”. Các cô ở trường Lai Hưng C cho biết như thế. Thương nhất là em Nguyễn Nhật Quỳnh, HS lớp 4A bị bệnh bạch cầu phải truyền máu mỗi tháng một lần. Nhìn em nhợt nhạt, ốm yếu chứ không được mạnh khỏe như các bạn đồng trang lứa ai cũng ngậm ngùi. Cô giáo chủ nhiệm của em, cho biết: “Mỗi tháng em phải đi bệnh viện điều trị bệnh một lần. Nhà nghèo nên ba mẹ con rất vất vả để lo cho căn bệnh hiểm nghèo của em”. Hôm chúng tôi đến tặng quà, dù buổi lễ tổng kết chưa kết thúc, nhưng người thân của em phải xin cho em về sớm bởi em quá mệt. Trước hoàn cảnh đáng thương của em, ngoài phần thưởng tiếp bước đến trường gồm cặp sách, tập vở, đoàn đã trích 500.000 đồng để tặng thêm cho em.

Những thành viên tham gia cùng đoàn từ thiện với chúng tôi hầu hết là các bác sĩ, dược sĩ, doanh nhân… Họ dù rất bận rộn với công việc hàng ngày, nhưng đã sắp xếp thời gian, tự tổ chức một chương trình ý nghĩa để đến tận nơi trao quà cho các em HS nhằm giúp gia đình các em bớt khó khăn. Bác sĩ Lại Ngọc Dũng, giảng viên trường Cao đẳng Y tế, nói: “Ngày trước, chúng tôi cũng là những học trò nghèo ở miền Trung. Để được tiếp tục đến trường là một cố gắng rất lớn của ba mẹ, anh chị và sự cưu mang của xã hội. Hôm nay, tặng quà cho các em ngoài giá trị vật chất còn là động lực tinh thần. Bởi tôi tin, món quà tuy nhỏ nhưng sẽ khích lệ, động viên các em vượt khó, có ước mơ và mạnh dạn thực hiện ước mơ của mình trong tương lai. Các em cũng sẽ ấm lòng hơn, vui hơn khi được cộng đồng, xã hội quan tâm…”.

 

 QUỲNH NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X