Tình người bên ngôi nhà chữ thập đỏ

Cập nhật: 04-02-2015 | 08:06:00

Cầm quyết định trao nhà trên tay, chị Lâm Thị Hồng Nhung, SN 1980, ở ấp Tân Đức, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng không kiềm chế được cảm xúc. Chị nghẹn ngào nói: “Căn nhà là niềm mơ ước của gia đình tôi. Có nơi “an cư”, tôi sẽ động viên các con cùng mẹ “lạc nghiệp”.

Mạnh Thường Quân của Hội CTĐ tỉnh tặng nhà CTĐ cho gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An

Giấc mơ thành hiện thực

Đến thăm một số gia đình nghèo vừa được xây tặng nhà chữ thập đỏ (CTĐ), chúng tôi cảm nhận những câu chuyện ấm áp, đầy nghĩa tình mà những người làm công tác từ thiện, nhân đạo đã dành tặng cho họ. Bởi theo bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, không chỉ đơn thuần ủng hộ về vật chất, những ngôi nhà đó còn chứa đựng ân tình của các cấp Hội CTĐ đã dành cho, nhằm giúp hộ nghèo vững tin, vượt khó để ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Lâm Thị Hồng Nhung là hộ nghèo của xã Minh Tân. Nghèo là do ngày trước, chồng chị mắc phải bệnh tim quái ác. Làm bao nhiêu tiền lo cho chồng nhưng bệnh tình vẫn không qua khỏi. Chồng chết, chị tiếp tục lo cho mẹ ruột và 4 đứa con thơ. Cuộc sống thiếu thốn mọi bề, nên nhà xuống cấp, hư hỏng nặng, chị cũng không có tiền sửa chữa. Thấy hoàn cảnh khó khăn, Hội CTĐ tỉnh và chính quyền địa phương đã vận động 30 triệu đồng, hỗ trợ cho chị xây lại ngôi nhà kiên cố hơn. Tâm sự với chúng tôi, chị nói trong nước mắt: “Nhà không có ruộng đất canh tác. Tôi chỉ là công nhân phân loại bịch nylon, thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng. Bây giờ có chỗ ở ổn định, tôi sẽ cố gắng làm ăn, lo cho con cái học hành, để mai sau cuộc đời của chúng đỡ khổ hơn”.

Cười trong nỗi vui mừng, anh Cao Nhật Trường, SN 1979 ở khu phố Đông Nhì, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An tưởng như mơ khi sống trong ngôi nhà mới. Vừa là cha, vừa là mẹ, việc nuôi 4 con ăn học đã khó, nên anh không dám ước mơ xây nhà riêng. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Hội CTĐ phường Lái Thiêu đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, quyên góp 50 triệu đồng, cộng với 15 triệu đồng gia đình vay mượn thêm, anh đã có nhà mới ăn tết. “Nếu không có các cấp Hội CTĐ và chính quyền địa phương chăm lo, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có nhà riêng để ở”, anh Trường nói.

Tìm đúng đối tượng

Những ngôi nhà được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh xây tặng, thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực, biến ước mơ của người nghèo thành hiện thực. Để tinh thần “tương thân, tương ái” đến đúng đối tượng, bà Trần Thị Liên nói, năm 2014, các cấp Hội CTĐ đã xây tặng 36 ngôi nhà CTĐ cho hộ nghèo khó khăn với số tiền từ 30 - 60 triệu đồng/căn. Với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo”, từ số tiền vận động được, hội đã lựa chọn những đối tượng thật sự khó khăn và có nhu cầu về nhà ở để hỗ trợ xây dựng nhà. Sau khi được hỗ trợ nhà mới, tùy vào từng trường hợp cụ thể, Hội CTĐ các cấp còn tặng quà nhân dịp lễ, tết, vốn để các đối tượng phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài niềm vui sống trong nhà mới, người nghèo, nạn nhân nhiễm chất độc da cam còn được nhận những phần quà từ các cấp Hội CTĐ. Tính đến thời điểm 1-2- 2015, Hội CTĐ tỉnh và cấp huyện, thị, thành phố đã vận động hơn 13.100 phần quà cho đối tượng khó khăn theo phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Ất Mùi năm 2015. Mỗi phần quà trị giá từ 300.000- 500.000 đồng, tổng số tiền gần 11 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Sáu, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng nói, công tác vận động thật sự không dễ khi thời điểm kinh tế còn nhiều khó khăn. Một điều may mắn là Hội CTĐ huyện được Câu lạc bộ những người tình nguyện với các thành viên tâm huyết. Mặt khác nhiều đơn vị, cá nhân là “tri kỷ” của hội nên họ hỗ trợ rất nhiệt tình.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên