Toàn tỉnh có khoảng 563 cơ sở lưu giữ chữ Hán Nôm

Cập nhật: 11-05-2015 | 14:43:49

(BDO) Theo thống kê của Bảo tàng tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 563 cơ sở lưu giữ chữ Hán Nôm tại đình, chùa, miếu, nhà thờ họ, nhà thuốc, nhà cổ... Phân loại ban đầu, toàn tỉnh có khoảng 1.816 câu đối, 1.013 hoành phi, 602 kinh sách, văn bản và khoảng 113 người hiện vẫn có thể đọc, viết chữ Hán Nôm.

Những ngôi chùa như Hội Khánh (TP.Thủ Dầu Một), Hưng Long (TX.Tân Uyên), Thái Sơn (TX.Dĩ An) đều có trên 50 hoành phi, câu đối chữ Hán Nôm. Số lượng miếu trên địa bàn toàn tỉnh khá nhiều nhưng trừ những miếu ở một vài xã Bạch Đằng và Thạnh Hội, TX.Tân Uyên; phường Dĩ An, TX.Dĩ An có số lượng trên 10 hoành phi, câu đối; số còn lại lưu giữ chữ Hán Nôm không nhiều. Ở những tịnh xá, tịnh thất hầu như hoàn toàn không trang trí bằng chữ Hán Nôm; những cơ sở khác như thánh thất Cao Đài, nhà thờ họ có số lượng hoành phi, câu đối chữ Hán Nôm rất ít.

T.LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên