Trân trọng và yêu kính

Cập nhật: 30-09-2014 | 08:37:38

Mỗi dân tộc, mỗi quốc gia luôn dành cho những người cao tuổi sự trân trọng và yêu kính. Vì thế, ngày 1-10 hàng năm được thế giới chọn làm Ngày Quốc tế người cao tuổi (NCT). Ở Việt Nam, NCT chiếm khoảng 10% dân số. Với tinh thần “kính lão đắc thọ”, Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp luôn có những hoạt động chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần cho các cụ, góp phần giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Quan tâm chăm lo NCT, tháng 11-2012 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020. Mục tiêu phát huy vai trò, kinh nghiệm, tạo điều kiện để NCT tham gia có hiệu quả vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, kinh tế, chính trị phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của NCT. Tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần của NCT…

Thực tế đã khẳng định, NCT là lớp người đã sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục các thế hệ con cháu. Riêng nước ta, với tinh thần yêu nước chống giặc ngoại xâm, đã có biết bao thế hệ NCT đã cống hiến, hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Trong thời kỳ đất nước đổi mới, xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lớp người này là những “quân sư”, đã có những ý kiến đóng góp chân tình, sáng suốt, giúp cho đất nước ngày càng phát triển đi lên.

Trong gia đình, NCT là những cây cao bóng cả. Bản thân họ chấp hành tốt những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. NCT đã giáo dục con cháu giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Chăm lo cho NCT, Đảng, Nhà nước đã có những chính sách chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần cho các cụ. Riêng Bình Dương, công tác này được quan tâm thực hiện thường xuyên. Những chế độ, chính sách đối với NCT được Hội NCT các cấp triển khai thực hiện kịp thời. Vào những dịp lễ tết, Ủy ban MTTQ các cấp và các ban ngành đoàn thể đã đến thăm hỏi, tặng quà, mừng thọ các cụ. Những lúc xảy ra hữu sự như ốm đau, bệnh tật, các cụ cũng được địa phương đến động viên sức khỏe. Những hội viên khó khăn được hội vận động các tổ chức kinh tế, xã hội giúp đỡ kịp thời. Ngoài ra, hội các cấp phối hợp với Ủy ban MTTQ các địa phương xây tặng nhà đại đoàn kết cho những cụ chưa có nhà ở, giúp NCT có chỗ ở ổn định. Một số hội NCT còn vận động các nhà hảo tâm nhận nuôi dưỡng thường xuyên cho hội viên có đời sống khó khăn.

Những ngày này, hoạt động chăm lo cho NCT được thể hiện rộng khắp. Lãnh đạo tỉnh, các đoàn thể đã và đang tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho các cụ cao niên. Các địa phương có các buổi họp mặt, sinh hoạt văn hóa, thể thao… Từ sự quan tâm của toàn xã hội, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo.

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên