Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương: Định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông

Cập nhật: 19-02-2016 | 07:33:42

Những năm qua, công tác định hướng nghề nghiệp, tư vấn chọn nghề cho học sinh THPT được sự quan tâm của toàn xã hội. Trong đó, vai trò của các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), trung cấp chuyên nghiệp là rất quan trọng. Với trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương (BETU), hàng năm trường phối hợp với các trường THPT tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh từ rất sớm, giúp các em chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực học tập.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào BETU trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015

Tiến sĩ Trần Thanh Vũ, Phó hiệu trưởng BETU cho rằng, hướng nghiệp được tiến hành qua 4 giai đoạn: giáo dục nghề, tư vấn nghề, tuyển chọn nghề, thích ứng nghề. Trách nhiệm chính ở 2 giai đoạn đầu là nhà trường phổ thông, còn 2 giai đoạn sau là trách nhiệm của các trường chuyên nghiệp, CĐ, ĐH, các đơn vị sử dụng nhân lực và toàn xã hội phải có trách nhiệm phối hợp với Sở GD-ĐT thực hiện. Thông qua hoạt động hướng nghiệp sẽ giúp học sinh hiểu về nghề, hiểu về chính bản thân mình để có thể lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực bản thân, hoàn cảnh gia đình, nhu cầu thực tế của xã hội. Việc định hướng đúng cho học sinh phổ thông là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho xã hội.

Với BETU, ngay từ ngày thành lập, trường đã xem công tác hướng nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong việc đào tạo và phát triển của nhà trường. Nếu làm tốt công tác hướng nghiệp, các em sẽ hiểu đúng mình, hiểu đúng ngành và chọn trường học đúng sẽ tạo động lực cho suốt quá trình học tập để đạt kết quả tốt nhất. Chính vì vậy công tác hướng nghiệp và tuyển sinh được BETU xác định là nhiệm vụ của mỗi giảng viên, cán bộ nhân viên của nhà trường, thực hiện nhiệm vụ này chính vì sự phát triển chính bản thân và sự phát triển chung của trường. Các hình thức nhà trường đã thực hiện là phối hợp với các trường THPT các tỉnh, thành hướng nghiệp tại lớp, trong giờ chào cờ; phối hợp với các cơ quan báo chí, các trung tâm và các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác; thông qua các phương tiện truyền thông…

Hiện tại trường đào tạo 7 ngành ĐH chính quy, 9 ngành CĐ chính quy và các hệ đào tạo liên thông, vừa làm vừa học. Các ngành đào tạo của trường đều đáp ứng chuẩn đầu ra. Năm 2014, Bộ GD-ĐT có chủ trương cho phép các trường ĐH, CĐ được tự chủ tuyển sinh, trong đó có phương thức xét tuyển theo học bạ, BETU là trường duy nhất của tỉnh được bộ cho phép tự chủ trong tuyển sinh. Sau 1 năm thí điểm thực hiện đề án tuyển sinh riêng, năm 2015 BETU đã hoàn thiện đề án tuyển sinh của mình và sẽ tiếp tục duy trì đề án này trong năm 2016. Cụ thể, trường xét tuyển ĐH, CĐ chính quy năm 2016 theo 2 phương phức: xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2016 đúng bằng ngưỡng điểm của bộ theo tổ hợp các môn xét tuyển; xét tuyển theo kết quả học tập ở bậc THPT.

TS Trần Thanh Vũ thông tin thêm, mấy năm qua nhờ thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, thí sinh đã chọn đúng trường, học đúng ngành yêu thích. Đồng thời nhà trường áp dụng phương pháp dạy và học theo hướng ứng dụng, liên thông, đáp ứng nhu cầu của người học và xã hội, do đó sinh viên của trường tốt nghiệp luôn đạt chuẩn đầu ra và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Và theo tìm hiểu của chúng tôi, có 72,4% học sinh - sinh viên nhận bằng tốt nghiệp trong tháng 10-2015 đã có việc làm trước khi các em nhận bằng. Kết quả này đã phản ánh rõ nét về chất lượng đào tạo của BETU trong thời gian qua.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X