Trường Sĩ quan Công binh - Đại học Ngô Quyền: Dấu ấn 60 năm truyền thống

Cập nhật: 26-12-2015 | 08:03:04

 Hôm nay (26-12), trường Sĩ quan Công binh - Đại học (ĐH) Ngô Quyền tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (26.12.1955 - 26.12.2015) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, phần thưởng cao quý được Đảng, Nhà nước trao tặng cho nhà trường.

 Phát huy truyền thống anh hùng

Trường Sĩ quan Công binh trực thuộc Binh chủng Công binh. Đây là trường ra đời sớm của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tiền thân là những lớp học đầu tiên do Cục Công binh và Phân khoa Công binh thuộc trường Lục quân Trung học Trần Quốc Tuấn tổ chức. Đại tá, PGS-TS Lê Văn Cường, Hiệu trưởng nhà trường tự hào nói, 60 năm qua, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng nhà trường luôn phát huy tốt truyền thống của bộ đội công binh. Nhà trường đã đào tạo được hàng vạn cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật do nhà trường đào tạo thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ kỹ thuật, chiến thuật cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ, giáo viên, học viên của trường tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu lập công xuất sắc trở thành anh hùng, dũng sĩ trong lực lượng vũ trang; nhiều đồng chí đã và đang giữ vị trí quan trọng trong quân đội và các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Nghi thức duyệt binh trong ngày khai giảng năm học 2015-2016. Ảnh: A.SÁNG

Những thành tích và đóng góp của nhà trường cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Nhà trường đã nhận nhiều huân chương, huy chương, cờ thi đua, vinh dự hơn là trường đã được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Hôm nay, một lần nữa nhà trường được Nhà nước ghi nhận công lao khi được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

Dấu ấn Đại học Ngô Quyền

Năm 2013 là dấu mốc đánh dấu sự lớn mạnh của nhà trường khi trường được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập trường ĐH Ngô Quyền trên cơ sở trường Sĩ quan Công binh. Với quyết định này đã mở ra cơ hội mới để nhà trường đào tạo trình độ ĐH cả trong và ngoài quân đội. Sự kiện này vừa là sự khẳng định vị thế của nhà trường, vừa là sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, quân đội giao cho, với những đòi hỏi cao hơn của công tác giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) trong giai đoạn mới.

Hiện trường đào tạo kỹ sư các ngành: xây dựng dân dụng, cầu đường bộ, công nghệ ô tô, máy xây dựng xếp dỡ. Trong điều kiện nhiệm vụ của nhà trường ngày càng phát triển, đối tượng đào tạo về cơ bản ổn định, nhưng yêu cầu về chất lượng ngày càng tăng lên. Cũng theo Đại tá, PGS-TS Lê Văn Cường, trường tập trung các biện pháp nâng cao chất lượng GD-ĐT toàn diện, vững chắc. Xây dựng chương trình đào tạo, với 84 chương trình đã được thông qua hội đồng và đã nghiệm thu. Chương trình được cập nhật những kiến thức của khối cơ bản cơ sở và chuyên ngành mới phù hợp với yêu cầu giáo dục trong tình hình hiện nay. Nhà trường còn xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý, chỉ huy và phương pháp sư phạm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay 100% cán bộ, giảng viên có trình độ ĐH, gần 70% có trình độ sau ĐH, có 11 tiến sĩ, 3 phó giáo sư, 10 nhà giáo ưu tú. Nhà trường tự hào khi có nhiều nhà giáo giỏi, cán bộ quản lý giỏi.

Nâng cao chất lượng GD-ĐT, trường còn tập trung đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất dạy học. Thời gian qua trường được đầu tư cho ngành kỹ thuật khá lớn, nhất là máy móc phục vụ đào tạo kỹ sư thực hành, giúp sinh viên ra trường có việc làm ổn định.

Năm học 2015-2016, trường Sĩ quan Công binh - ĐH Ngô Quyền tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29 của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Tiếp tục triển khai nhiệm vụ đào tạo đa cấp, đa ngành. Theo đó, trường thực hiện đổi mới toàn diện GD-ĐT và xây dựng nhà trường theo hướng “Chuẩn hóa, chính quy hóa, hiện đại hóa”, tạo sự chuyển biến cơ bản, vững chắc về chất lượng, hiệu quả GD-ĐT và nghiên cứu khoa học; đáp ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, Hiệu trưởng Lê Văn Cường đã nói như vậy.

60 năm qua trường vẫn luôn giữ vững, phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, thi đua dạy tốt, học tốt, tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực, có hiệu quả các phong trào, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tin yêu, đùm bọc.

 

A.SÁNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X