Tuyển sinh vào lớp 1 ở phường An Phú, TX.Thuận An: Mọi trẻ em đều được đến trường

Cập nhật: 27-06-2017 | 08:32:13

Chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, ngành giáo dục - đào tạo nói chung, trong đó có TX.Thuận An bắt đầu tuyển sinh các lớp đầu cấp. Riêng tại địa bàn phường An Phú, hôm qua (26-6), trường Tiểu học (TH) Tuy An bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1. Dù nhà trường có thông báo thời gian tuyển sinh cụ thể, rõ ràng, nhưng do tâm lý, một số phụ huynh đã tập trung tại trường từ tối hôm trước, gây nên cảnh tượng không đáng có.

Phụ huynh ngồi chờ nộp hồ sơ trong trật tự (ảnh chụp vào sáng ngày 26-6)

Tranh suất vào lớp 1

Theo thông báo tuyển sinh của trường TH Tuy An đã dán trước cổng trường, thời gian tuyển sinh lớp 1 năm học 2017- 2018 từ lúc 7 giờ 30 đến 11 giờ, bắt đầu từ ngày 26-6, nhưng chạng vạng tối hôm 25-6 rất đông phụ huynh đã tập trung trước cổng trường. Số người cứ tăng dần lên, đến 4 giờ sáng 26-6, ước khoảng có 400 người. Nguyên nhân một số phụ huynh đến sớm hơn để chờ nộp hồ sơ cho con là do trường này gần nhà, nên phải tranh thủ đến sớm để lấy số thứ tự cho kịp nộp hồ sơ. Nếu không được thì phải cho con học ở trường khác xa nhà hơn. Còn đối với các phụ huynh đang tạm trú tại các khu nhà trọ trên địa bàn cũng mong xin được cho con học ở trường này, vừa gần nơi ở và thuận tiện cho công việc làm ăn.

Trường TH Tuy An thuộc địa bàn phường An Phú nằm trên đoạn đường có nhiều xe cộ qua lại, nhất là xe container. Việc phụ huynh tụ tập đông như thế này rất nguy hiểm, nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thầy Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thấy tình hình không ổn, nhà trường quyết định mở cửa sớm hơn quy định để phụ huynh vào sân trường chờ, đồng thời nhờ sự hỗ trợ của lực lượng công an để bảo đảm an ninh trật tự quanh khu vực. Song song đó, nhà trường cũng phát số thứ tự cho phụ huynh, sau khi xem xét hồ sơ đã hợp lệ.

 Cầm trên tay số thứ tự 249, chị Huỳnh Thị Thanh Kim Huệ, một phụ huynh kể: “Khoảng 1 giờ sáng ngày 26-6, chị đến trường thì thấy mọi người đã đến rất đông, một số phụ huynh còn chen lấn, xô đẩy nhau. Tôi không thống nhất tình trạng đến sớm chờ bốc số như vậy, vì rất mất thời gian, nhưng mọi người đi sớm, tôi cũng phải theo. Tôi làm công nhân ở công ty gần trường, sáng nay phải xin nghỉ để đi nộp hồ sơ cho con. Thức cả đêm như vậy, buổi chiều e rằng tôi không còn sức để làm việc nữa”. Chị Nguyễn Thị Lan, một phụ huynh khác nhận xét: “Tình trạng tập trung đông như thế này rất mất trật tự, ai cũng giành đi trước, ùn trước cổng trường để xin cho con vào lớp 1. Tôi nghĩ, cứ theo chỉ tiêu và quy định về tuyển sinh, ai đến trước làm hồ sơ trước, việc gì phải xô đẩy, làm khó cho cả nhà trường, còn phụ huynh thì thêm mệt mỏi”.

 Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 26-6, sau khi phụ huynh được phát số thứ tự, mọi người đã ngồi chờ trong trật tự và nhà trường trình tự giải quyết, nhận hồ sơ tuyển sinh theo số thứ tự đã phát trước đó, không còn cảnh chen lấn mất trật tự như trước.

Tất cả học sinh đều được đến trường

 Mấy năm qua, phường An Phú luôn có số học sinh (HS) tăng cao trong các mùa tuyển sinh. Hiện trên địa bàn phường có 2 trường TH là TH An Phú và TH Tuy An. Trong hè này, qua khảo sát của địa phương và các trường mầm non trên địa bàn phường, có khoảng 1.100 trẻ lớp lá sẽ vào lớp 1 và dự kiến sẽ có thêm khoảng 200 em khác ra lớp (số trẻ này là con em lao động ngoài tỉnh không qua lớp mẫu giáo). Trên cơ sở tính toán, trường TH Tuy An tuyển sinh 9 lớp 1 với 450 HS. Sau khi trường này tuyển đủ số lượng, trường TH An Phú tuyển HS trên địa bàn phường, dự kiến 18 lớp với 900 HS. Nếu số HS vượt số HS dự kiến, Phòng GD-ĐT TX.Thuận An sẽ điều tiết sang trường lân cận ngoài địa bàn.

Với sự gia tăng HS hàng năm một cách chóng mặt như vậy, trong năm học mới, 2 trường TH trên địa bàn phường An Phú có khoảng 5.800 HS, bằng số HS của 5 trường TH bình thường. Tổng số HS tăng cao, sĩ số HS trong mỗi lớp dự báo cũng sẽ đạt con số 50 em/ lớp. Đây thực sự là một áp lực lớn đối với nhà trường, giáo viên trong hoạt động giảng dạy. Về lâu về dài, phường An Phú rất cần xây dựng thêm trường TH mới mong đáp ứng đủ chỗ học cho HS, khi mà số HS mỗi năm mỗi tăng như hiện nay.

“Dự báo số HS gia tăng ở một số địa phương, trong đó có phường An Phú, ngành đã tham mưu UBND TX.Thuận An phân tuyến tuyển sinh rõ ràng, điều tiết HS sang địa bàn lân cận. Để bảo đảm đủ chỗ học cho tất cả HS phường An Phú, trường TH An Phú có kế hoạch mượn tạm trường THCS Nguyễn Văn Trỗi để bố trí chỗ học cho 8 lớp. Phụ huynh yên tâm, những em không vào được trường TH Tuy An sẽ học tại trường TH An Phú hoặc địa bàn lân cận, ngành bảo đảm để mọi trẻ em đều được đến trường”.

(Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An)

 

H.THÁI - M.HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X