Tuyên truyền cổ động trực quan: Phát huy hiệu quả

Cập nhật: 15-05-2019 | 09:41:53

Vào những dịp Bình Dương tổ chức các hoạt động lớn hay các ngày lễ, tết, đi khắp các nẻo đường mọi người đều thấy lòng hân hoan bởi những màu sắc nổi bật của những tấm panô lớn, băng rôn, cờ và đèn hoa trang trí trên khắp các nẻo đường. Không những điểm tô thêm nét rực rỡ cho Bình Dương, mà những hình ảnh của tuyên truyền cổ động trực quan còn góp phần làm cho không khí chào mừng các hoạt động thêm phần rộn ràng, tưng bừng hơn.


Các xe loa tuyên truyền tập trung trước Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh để chuẩn bị diễu hành quanh các tuyến đường TP.Thủ Dầu Một nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ông Nguyễn Anh Khương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, cho biết thực hiện kế hoạch của ngành văn hóa địa phương, Phòng Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động của trung tâm đã chủ động lên kế hoạch, thiết kế trình Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch duyệt và trang trí cổ động khắp các nẻo đường trong tỉnh. Theo đó, những thông tin bổ ích về chính sách pháp luật, những khẩu hiệu, những biểu ngữ đã được tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Còn nhớ trước đây, vào những năm 80, mỗi đợt tuyên truyền cổ động như vậy, các họa sĩ vẽ panô lớn phải thiết kế rồi phóng tranh, kẻ chữ trong nhiều ngày liền, ê-kíp thực hiện và các cán bộ, công chức của phòng cùng nhau cắt dán chữ trên các băng rôn tuyên truyền, biểu ngữ… như các chiến binh “đinh, dây, hồ, giấy”. Thời nay, nhờ ứng dụng kỹ thuật số và các trang thiết bị hiện đại, các tác phẩm được trình bày vừa nhanh chóng vừa thẩm mỹ, ấn tượng, bắt mắt hơn, phát huy hết tác dụng và ý nghĩa chủ đề của mục đích tuyên truyền. Với sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo mang lại nhiều hiệu quả trong công tác tuyên truyền, tạo ấn tượng với du khách, đại biểu trong và ngoài nước tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần 2 - năm 2017, Đại hội đồng Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018, Phòng Thông tin tuyên truyền (nay là Phòng Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động) của Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Cùng với cấp tỉnh, các huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn, các khu phố, ấp cũng rất quan tâm đến trang trí tuyên truyền cổ động. Anh Nguyễn Hoàng Trọng Bảo, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, cho biết trung tâm đã hỗ trợ cho một số huyện, thị như: Phú Giáo, Bàu Bàng, TX.Bến Cát, TX.Thuận An, TX.Dĩ An về mẫu tranh cổ động, hỗ trợ các loại cờ trang trí cho khu phố 3 và 4 phường Phú Lợi, khu phố 3 và 6 phường Phú Hòa, khu phố Chánh Lộc 1 phường Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một). Theo đó, các tuyến hẻm dẫn đến văn phòng khu phố này luôn rực rỡ sắc màu với các cờ, phướn, panô, khẩu hiệu… mang đến cho người dân không khí vui tươi, sôi nổi, phát huy hiệu quả tuyên truyền cả bề rộng và chiều sâu.

Trong những năm gần đây, hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan đạt được những kết quả nổi bật trên không chỉ từ sự nỗ lực của Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh và các đơn vị cơ sở mà còn có sự đóng góp lớn của công tác xã hội hóa. Nhiều doanh nghiệp như Ngân hàng Vietcombank, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương, Kim Oanh Group và một số doanh nghiệp quảng cáo, các tổ chức, cá nhân đều tích cực tham gia xã hội hóa trong công tác tuyên truyền cổ động trực quan.

Với sự nỗ lực, tích cực của các địa phương trong tỉnh về chấn chỉnh, tháo dỡ các panô hư, cũ và thực hiện mới một số cụm panô liên hoàn, bảo đảm mỹ quan đô thị trên địa bàn, nhất là TP.Thủ Dầu Một như: Cụm panô khu vực bến xe Bình Dương, ngã tư Chợ Đình, Công viên Văn hóa Thanh Lễ. Số lượng cụm panô cũ và mới hiện có đã phát huy hiệu quả vai trò tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của địa phương.

Công tác tuyên truyền cổ động trực quan đã góp phần tích cực trong việc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong xã hội hiện nay; đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, quyết tâm xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và thực hiện an toàn giao thông…

 

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên