TX.Bến Cát: Chất lượng giáo dục được nâng cao

Cập nhật: 10-09-2018 | 08:14:35

Năm học 2018-2019, TX.Bến Cát tăng thêm 6.000 học sinh (HS), dù có những khó khăn nhất định, nhưng hoạt động giảng dạy ở các trường đã sớm đi vào ổn định. Không riêng trong năm học này, mà nhiều năm qua, với sự nỗ lực khắc phục khó khăn của toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), TX.Bến Cát không chỉ bảo đảm điều kiện học tập cho HS, mà chất lượng giáo dục của thị xã tiếp tục được nâng lên.

 Trường Tiểu học Hồ Hảo Hớn vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1

 Bảo đảm tất cả HS được đến trường

“Đất lành chim đậu”, thế nên TX.Bến Cát là địa chỉ người lao động ở khắp nơi tìm về sinh cơ lập nghiệp. Từ đó nhu cầu học tập của con em người lao động cũng tăng lên. Hàng năm, TX.Bến Cát là một trong số những địa phương có số HS tăng cao. Đáp ứng nhu cầu học tập của các em, những năm qua ngành GD-ĐT tích cực tham mưu UBND thị xã cho phép cải tạo, sửa chữa nâng cấp mở rộng cơ sở vật chất trường lớp hiện có. Ngoài ra, ngành còn xây dựng thêm nhiều công trình trường mới ở những địa phương có số HS tăng cao. Riêng năm học này, ngành đã tu sửa cơ sở vật chất các trường học, xây dựng thêm 9 phòng học tại trường Tiểu học Duy Tân và 10 phòng trường Tiểu học Hòa Lợi; xây dựng giai đoạn 2 trường THCS Lê Quý Đôn, đang đầu tư xây dựng trường THCS An Điền… Quan tâm đến sự nghiệp trồng người, lãnh đạo địa phương, các ngành có liên quan đã tập trung đầu tư xây dựng trường lớp ngày càng khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Hiện nay, TX.Bến Cát có 5/9 trường mầm non - mẫu giáo, 9/15 trường tiểu học, 7/8 trường THCS được đầu tư xây dựng kiên cố và lầu hóa. Ông Lê Minh Vũ, Phó trưởng Phòng GD-ĐT, chia sẻ thực hiện sự chỉ đạo của UBND thị xã, Phòng GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và UBND thị xã trong việc khảo sát, góp ý thiết kế và thống nhất danh mục đầu tư theo từng kỳ kế hoạch theo thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đến nay, các trường đã được tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho việc tổ chức hoạt động dạy học trong trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành và thực tiễn, phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và phân luồng đạt hiệu quả. Tuy nhiên, do dân số tăng cơ học nhanh, nên áp lực về cơ sở vật chất ở TX.Bến Cát luôn ở mức cao, nhiều trường có sĩ số HS/ lớp cao hơn quy định, có trường giảm số lớp học 2 buổi/ngày để đáp ứng đủ chỗ học cho HS.

Chất lượng được nâng lên

Dù gặp những khó khăn nhất định, nhưng với sự tâm huyết, luôn đổi mới và sáng tạo trong giảng dạy của người thầy, chất lượng giáo dục ở TX.Bến Cát đã dần được nâng lên. Năm học 2017-2018, các em HS đã đem vinh quang về cho thị xã khi có 31 HS đạt giải HS giỏi THCS cấp tỉnh. So với năm học trước, chất lượng giải có tăng lên, cụ thể có 2 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba. Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10, các em cũng làm hài lòng thầy cô vì điểm chuẩn trúng tuyển đã tăng lên. Với trường THPT Tây Nam, sau nhiều năm là vùng trũng tuyển sinh vào lớp 10, năm nay điểm tuyển sinh lớp 10 vào trường đã được nâng lên, từ 17,5 điểm trong năm học 2017-2018, lên 21,7 điểm trong năm học 2018-2019.

Có được thành quả này, các trường THCS đã xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực HS thông qua việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Các trường cũng tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục…

Trường THCS Phú An là một trong những trường có chất lượng giáo dục được nâng dần theo thời gian, trong đó chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 đã được nâng lên rõ rệt. Ông Văn Quang Sĩ, Hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận, chất lượng giáo dục của nhà trường là thước đo, là sự khẳng định thương hiệu của cán bộ giáo viên cũng như tập thể nhà trường. Xác định điều đó, ngoài các biện pháp nâng cao chất lượng mà nhà trường đã áp dụng, các giáo viên còn thể hiện sự nhiệt tình, sáng tạo trong giảng dạy và ôn tập cho HS. Thầy cô luôn gần gũi, động viên, khích lệ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em; dành thời gian hướng dẫn HS phương pháp tự học, tự tìm tòi và rèn luyện thêm tại nhà; hệ thống hóa cho HS những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao…

Năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT TX.Bến Cát tiếp tục thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”; phương châm hành động “Trách nhiệm - năng động - sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Trên cơ sở đó, toàn ngành tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp trong phương hướng nhiệm vụ năm học 2018-2019 do Sở GD-ĐT đề ra. Ông Lê Minh Vũ cho biết nhằm bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục, ngành phối hợp với phòng, ban liên quan và tham mưu UBND thị xã thực hiện công tác kiên cố hóa trường lớp theo danh mục điều chỉnh đầu tư xây dựng trường học giai đoạn 2018-2020. Tiếp tục đầu tư các thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại theo kế hoạch mua sắm tập trung hàng năm. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục việc quản lý, sử dụng thiết bị có hiệu quả; theo dõi chặt chẽ tình trạng cơ sở vật chất để bảo đảm công tác mua sắm bổ sung, thay thế trang thiết bị dạy học của nhà trường.

Trong năm học mới, ngành còn tập trung nâng cao chất lượng đào tạo ở trường tạo nguồn Mỹ Phước, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập các lớp tạo nguồn, hướng dẫn cho HS phương pháp tự học. ngoài ra ngành còn có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bộ môn, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, sinh hoạt câu lạc bộ, chuyên đề, các cuộc thi bộ môn nâng cao…

 Năm học 2017-2018, 97,5% HS tiểu học hoàn thành chương trình lớp học; 99,99% HS hoàn thành chương trình tiểu học. Ở cấp THCS, 97,93% HS lớp 9 tốt nghiệp THCS: 31 HS đạt giải HS giỏi THCS cấp tỉnh, 97,73% tốt nghiệp THCS năm 2018. Toàn thị xã có 23/32 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 71,9%. Đến nay, mạng lưới trường lớp của thị xã được phân bố hợp lý. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và trường lớp được chú trọng đầu tư theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đầy đủ số lượng, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm tỷ lệ khá cao. Chất lượng và hiệu quả GD-ĐT ngày càng được củng cố và từng bước nâng cao.

 H.THÁI - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên