TX.Tân Uyên: Hiệu quả tích cực từ khu nhà trọ văn hóa

Cập nhật: 13-04-2021 | 09:04:32

TX.Tân Uyên đã xuất hiện ngày càng nhiều khu nhà trọ văn hóa. Đây là những khu nhà trọ an toàn, văn minh, sạch sẽ. Các khu nhà trọ kiểu mẫu này đã tạo ra niềm an tâm cho người thuê trọ trong lao động và sinh hoạt.


Khu nhà trọ bà Huỳnh Thị Lệ Thủy là một trong những khu nhà trọ văn hóa của TX.Tân Uyên

Luôn bảo đảm an ninh

Chúng tôi ghé đến khu nhà trọ của ông Đỗ Minh Nguyên (tổ 1, khu phố Bình Khánh, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên). Ấn tượng nhất với chúng tôi là ngay cổng ra vào khu trọ, ông Nguyên treo rất nhiều bảng nội quy buộc người ở trọ phải chấp hành như: Yêu cầu bảo đảm giờ giấc để tránh làm phiền người khác, không để rác trước cửa, không tụ tập nhậu nhẹt, hát hò, có người lạ đến phải báo cho chủ trọ, xuống xe tắt máy dẫn xe vào khu trọ, cấm bán hàng rong, giữ vệ sinh phòng ngừa dịch bệnh. Ông Nguyên cũng để số điện thoại của Công an phường Khánh Bình và công an thị xã để khi cần thì người ở trọ có thể liên lạc. Ngoài ra, khu trọ cũng dành ra khoảng sân rộng để con em người ở trọ có thể chơi đùa sau giờ học…

Ông Nguyên cho biết, nhờ làm nghiêm như vậy nên tình hình trật tự ở đây luôn được bảo đảm, khu trọ có camera giám sát từ xa nên có điều gì xảy ra ông Nguyên đều biết hết. Hàng ngày, 6 giờ sáng khu trọ mở cửa, tối 22 giờ 30 phút thì đóng cửa, ai có nhu cầu đi sớm về khuya phải báo, nếu xảy ra sự cố thì người về trễ phải chịu trách nhiệm. Ông Nguyên chia sẻ: “Tôi thường nói với mọi người ở trọ phải cố gắng làm việc, không nên lêu lổng, đánh bài, gây rối trật tự; vợ chồng ở trọ thì nên giữ hòa khí, không nên cãi vã nặng nề”.

Khu nhà trọ của bà Huỳnh Thị Lệ Thủy ở tổ 2, khu phố Bình Khánh, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên cũng là một trong những khu nhà trọ rất sạch sẽ và yên tĩnh của TX.Tân Uyên. Các phòng trọ đều có gác đúc, gạch ốp tường, có gắn camera an ninh, các nội quy ở trọ cũng như số điện thoại của công an phường, công an thị xã để người dân gọi khi cần. “Phòng sạch đẹp, thoáng mát và giá chỉ 1,2 triệu đồng/tháng, so với các khu trọ khác thì rẻ hơn nên chúng tôi an tâm sinh sống”, anh Nguyễn Văn Linh, một công nhân ở trọ tại đây cho biết.

Giúp người ở trọ an tâm

Nhận xét về khu nhà trọ văn hóa của ông Đỗ Minh Nguyên, ông Nguyễn Văn Hòa, cán bộ văn hóa thông tin phường Khánh Bình cho biết, khu nhà trọ này có khoảng 150 phòng và được chọn là nhà trọ kiểu mẫu. Vì nội quy chặt chẽ nên khu trọ chưa bao giờ xảy ra chuyện mất an ninh trật tự…

Từ khi phường phát động xây dựng khu nhà trọ văn hóa, các chủ trọ hưởng ứng nhiệt tình, cán bộ phường phối hợp với chủ nhà trọ tuyên truyền các chính sách pháp luật đến người ở trọ cũng rất dễ dàng, qua đó giúp họ nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật. “Qua công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương, sự giám sát nhắc nhở của chủ trọ đã giúp cho mỗi người ở trọ có ý thức trách nhiệm hơn trong việc xây dựng khu trọ văn hóa. Ở đó có tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, góp phần tạo môi trường sống lành mạnh, đem lại sự hài lòng cho tất cả các thành viên trong khu trọ”, ông Hòa nói.

Là người thường xuyên đến các khu trọ thăm hỏi đời sống công nhân, ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên cho biết, việc thực hiện mô hình nhà trọ văn hóa đã làm thay đổi tích cực nhận thức của mỗi người ở trọ trong việc xây dựng nét đẹp văn hóa tại khu nhà trọ. Việc xây dựng các khu nhà trọ văn hóa là cầu nối giữa tổ chức công đoàn, chính quyền với người lao động nhằm đem đến môi trường sống tốt hơn, thoải mái hơn cho người lao động. Các khu nhà trọ văn hóa là yếu tố tích cực trong xây dựng khu phố văn hóa, đô thị văn minh và trước hết là phục vụ tốt cuộc sống người lao động.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên