TX.Thuận An: Học sinh tăng, trường lớp quá tải!

Cập nhật: 04-08-2014 | 00:00:00

 Mùa tuyển sinh năm học mới 2014-2015, số học sinh (HS) ở TX.Thuận An gia tăng đến chóng mặt, với 7.897 em. Từ nay đến ngày đầu khai giảng, số học sinh chắc chắn sẽ còn tăng thêm!

HS tăng ở các cấp học

Từ đầu mùa tuyển sinh đến nay, lãnh đạo TX.Thuận An, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) và các trường lao đao vì không ngờ số lượng HS đến đăng ký nhập học cứ mỗi ngày một tăng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Sơn, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Phú, cho biết: “Chúng tôi đã dự phòng năm học 2014-2015 sẽ tăng thêm 2 - 3 lớp, nhưng không ngờ tăng thêm gần 700 HS, khiến trường trở tay không kịp. Nhưng với chủ trương nhận tất cả HS trong địa bàn, kể cả tạm trú, nên nhà trường tiếp nhận 100% HS vào học trong năm học mới”.  

 Đa số học sinh của trường tiểu học Bình Quới là con em lao động nhập cư

Phường Bình Chuẩn cũng là địa bàn phát triển công nghiệp, kéo theo gia tăng lao động nhập cư và nhu cầu học tập của con em họ cũng tăng theo. Cô Phan Thị Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Chuẩn, cho biết đến thời điểm này toàn trường có khoảng 3.000 HS, tăng khoảng 1.000 HS so với năm học trước. Không chỉ HS lớp 1 tăng, mà năm nay HS từ lớp 2 đến lớp 5 chuyển đến cũng tăng khá cao so với các năm. Lý do HS tăng cao là do đầu năm học người lao động nhập cư mới đưa con từ quê lên học, trong khi trước mùa tuyển sinh địa phương khảo sát thì không có tên những em này.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho hay năm nay số HS tăng cao ở tất cả các bậc học, mầm non 2.178 cháu, tiểu học 3.343 HS, THCS 1.895, THPT 481 HS. Với số HS tăng như năm nay, các trường tiểu học ở các phường Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa, Bình Chuẩn buộc lòng phải giảm bán trú mới giải quyết được tình trạng tăng HS.

Vẫn có cách giải quyết

Đề cập đến việc gia tăng HS trong năm nay, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An, cho biết phòng phối hợp với các xã, phường để giải quyết ổn định việc thu nhận và sắp xếp HS trên địa bàn; có các văn bản chỉ đạo kịp thời về các trường, đồng thời điều phối HS chuyển đến nơi lân cận, nhất là HS lớp 1. Đối với các trường tiểu học quá tải HS thì mở lớp 1 buổi ở các khối, như: TH Thuận Giao khối 1, 2 chỉ còn học 1 buổi; TH Bình Chuẩn chỉ còn một số lớp 2 còn học 2 buổi; trường TH Bình Hòa khối 1, 2 học 1 buổi và TH An Phú khối 1 học 1 buổi. Đối với tuyển sinh lớp 6, phòng điều phối HS giữa các địa bàn để giảm tải cho các trường tăng nóng. HS địa bàn khu phố Hưng Thọ và Hưng Lộc của phường Hưng Định thay vì học trường THCS Trịnh Hoài Đức, thì nay chuyển về trường THCS Tân Thới và Nguyễn Văn Tiết; HS phường Thuận Giao chuyển về học trường THCS Bình Chuẩn và THCS Nguyễn Văn Trỗi. Các trường còn lại đều sắp xếp bố trí bảo đảm đủ phòng học và chỗ ngồi cho HS. Tuy nhiên, sĩ số HS lên đến 50 em/lớp, đồng thời các trường đành phải trưng dụng phòng chức năng để làm phòng học.

“Trước tình trạng gia tăng HS trong năm nay, ngoài những biện pháp mà địa phương và ngành GD-ĐT đang thực hiện, tỉnh đã có chủ trương giao cơ sở cũ của trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore để ngành bố trí trường học. Đây chỉ là những giải pháp tình thế TX.Thuận An thực hiện trong năm nay. Về lâu về dài, để không còn bị động trong các mùa tuyển sinh, ngành GD-ĐT mong muốn các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường, nhất là ở tiểu học và THCS ở các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, Bình Hòa, An Phú”, bà Ngân cho biết.

Trong năm 2014, TX.Thuận An đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng 2 công trình: trường Mẫu giáo Hoa Cúc 9, trường THCS Trịnh Hoài Đức giai đoạn 2. Ngoài ra, TX.Thuận An đang xây dựng và sắp hoàn thành giai đoạn 2 với 15 phòng học và nhà đa năng trường TH Bình Nhâm; nhà ăn, nhà đa năng trường TH Hưng Lộc, dự kiến đưa vào sử dụng từ tháng 8. TX.Thuận An cũng đã khởi công xây dựng trường TH Bình Quới, giai đoạn 2 trường TH Lý Tự Trọng, trường TH Tân Thới.

Phục vụ cho năm học mới, TX.Thuận An đã đầu tư 6,2 tỷ đồng tu sửa cơ sở vật chất trường lớp, đồng thời mua sắm trang thiết bị, sách cho các trường với kinh phí 4 tỷ đồng.

 HỒNG THÁI - NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X